Friday, April 26, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันให้มันจนกว่าขอทาน อยู่ในสำนึกตำรวจ ปส.

    ให้มันจนกว่าขอทาน อยู่ในสำนึกตำรวจ ปส.

    งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา ข้าราชการก็เช่นกัน ถึงเวลาก็ต้องถอดหัวโขนลงเวทีเซย์กู๊ดบาย ถึงแม้ว่าอยากจะให้อยู่ต่อ

    พล.ต.ท.สมหมาย กองวิสัยสุข ผบช.ปส.เช่นกัน ที่นกหวีดจะเป่าจบเกมราชการในเวลา 23.59น. คืนวันที่ 30 ก.ย.นี้

    policenewsvarireties ขอเป็นตัวแทนแฟนคลับผู้บัญชาการปราบปรามยาเสพติด ถามเปิดอกถึงสิ่งที่จะทำหลังเกษียณฯ รวมถึงความรู้สึกที่นั่งอยู่บนเก้าอี้ ผบช.ปส.มา 2 ปี

    1 ต.ค. เดินผิวปากพาเมียนั่งรถเล่น
    “หลังเกษียณฯ สิ่งที่จะทำอย่างแรก คือเดินผิวปาก พาเมียไปนั่งรถเล่น ไม่รู้ว่าที่ไหน แต่ไม่ค่อยชอบไปต่างประเทศนะ เพราะชีวิตเรามีรายได้น้อย แต่พาไปเพื่อตอบแทนความดีของเขา บอกตรงๆ เพราะพี่ทรมานครอบครัวพี่มาเยอะ พี่ออกจากบ้าน เขาไม่รู้ว่าพี่จะได้กลับบ้านรึเปล่า เป็นอย่างนี้มาไม่รู้กี่ร้อยกี่พันครั้ง บางครั้งกระเซอะกระเซิงมา ไม่ได้หลับได้นอน ไม่รู้กี่วัน คราบเลือดติดตัวมา เพราะต้องไปรบกับพวกนี้ ก็ไม่รู้ว่าเราไปสร้างกรรมดีหรือไม่ แต่เพื่อความสงบสุข และสิ่งที่ประชาชนคนไทยจะได้รับ พี่ต้องทำ

    แต่ถ้าวันนั้นมาถึงวันนี้จนเกษียณ แล้วจะต้องได้รับเคราะห์กรรมที่ได้ทำ พี่ไม่โทษใคร เพราะสิ่งที่มันเกิด พี่ทำเอง สมัครใจทำ ไม่ได้เมาอะไรสักอย่าง ไม่ได้เมายา เมาเหล้า เมาอำนาจ ไม่ได้คลั่ง เพราะว่าพี่วางแผนและตั้งสติแล้วว่าต้องทำ ไม่อย่างนั้น มันจะไม่เป็นเรื่องแบบนี้….”พล.ต.ท.สมหมายเริ่ม

    ระลึกถึงพระพุทธเจ้า จบคือจบ ไม่ยึดติด
    ถามว่าใกล้วันจะเกษียณฯรู้สึกหวิวๆ มั้ย คงไม่หรอก การย้ายของพี่มันหลายสิบครั้งแล้วในชีวิต เฉยๆ แต่แตกต่างกันตรงที่ว่า ครั้งนี้พี่ไม่ได้มารับราชการอีกแล้ว แต่ถามว่า เกิด แก่ เจ็บ ตาย มันต้องมี แล้วเราจะไปยึดติดอะไร ในเมื่อเราบอกว่า เราระลึกถึงพระพุทธเจ้าตลอดเวลา แล้วเรายังไม่ปลง มันจะไปเสียดายอะไรทำไม เมื่อจบก็คือจบ

    ขออยู่อย่างสงบ แต่อย่ามารังแกตำรวจปส.
    ผมคงจะหาสังคมของผมอยู่อย่างสงบๆ ไปท่องเที่ยวบ้าง ไปเยี่ยมเยียนคนที่รู้จัก แต่สิ่งที่ผมทิ้งไม่ได้ คืออย่ารังแกพรรคพวกพี่น้อง ที่ทำงานร่วมเคียงบ่าเคียงไหล่กับผมมา ผมจะมาช่วยแบบกองกำลังไม่บอกฝ่าย ผมถนัดอยู่แล้ว บอกไว้ก่อน ใครก็ตามจะคิดมาทำร้าย ทำลายตำรวจปราบปรามยาเสพติด ผมคงไม่ยอม

    เกษียณแล้วไม่มีหวั่น เครือข่ายยานรก
    การทลายเครือข่ายยาเสพติด เกษียณไปแล้ว ก็ไม่ได้ห่วงสวัสดิภาพครอบครัวนะ คนที่เป็นครอบครัวผม ต้องพร้อมตาย อย่าบ่น แต่ผมจะไม่ให้ลูกผมเป็นตำรวจ ส่วนเรื่องใครจะมาคิดไม่ดี ให้มันมาเจอกับผม แต่ผมจะไม่เอาลูกไปต่อยอด เป็นทายาทอะไรตรงนั้น ผมไม่มั่นใจในสมรรถนะ ชีวิตไม่ได้ผ่านอะไรมาแบบเรา คงไม่ไหวเหมือนกันนะ

    ถอดหัวโขนแล้ว ยังเป็นหลักให้น้องๆได้
    ผู้ใหญ่บางคนยังไม่ไหวเลย มาทำงานกับเรายังแย่เลย เห็นตั้งหลายคน โดนฟ้องบ้าง อะไรบ้าง โดนขู่ พวกนี้มันก็ขู่ไปเรื่อย ทีนี้ถ้าไม่เข้มแข็ง ไม่กล้า ไม่ยืนเป็นหลักให้กับน้องๆ ที่จะต้องไปรบ สัมฤทธิ์ของการทำงานจะไม่ได้ดี ก็ฝากทีมงาน แต่ผมไม่เคยคิดว่าผมจากที่นี่ไป เป็นหน่วยงานสุดท้ายที่ผมเกษียณ ผมไม่เคยคิดจากที่นี่เลยนะ

    ผมถึงบอกว่าวันใด ถ้าน้องๆที่นี่ถูกรังแก ผมจะกลับมา แต่อย่าโกรธผมนะ อาจจะแรงกว่าเดิม เพราะผมไม่มีโซ่ตรวน ไม่ต้องไปเกรงใจใคร

    ลั่น…อย่าลืมพ่อแม่มึงยังอยู่ในไทย
    ผมคือสมหมาย แล้วผมรบด้วยตัวผมเองมาตลอด ไม่เคยมีพี่เลี้ยง แล้วอย่าขู่นะ ขู่โดนเลยนะ ตัวมึงอยู่ต่างประเทศ แต่พ่อแม่มึงอยู่ในกรุงเทพฯ อยู่ในประเทศไทยนะ จะอยู่อย่างไม่มีความสุขรึเปล่า ทำอะไรให้คิดถึงโคตรเหง้าศักราชตัวเองบ้าง แล้วมึงเป็นใคร แค่มีตังค์เยอะหน่อย ซ่า หนีไปอยู่ฝั่งโน้น แล้วทำอะไร

    คิดว่าน่ากลัวเหรอ เขากลัวมึงเหรอ แล้วบาปกรรมที่ทำกับคนไทยไว้ มันสะสมไปเรื่อยๆ นะ ฝากบอกพวกมันไว้ด้วย บาปกรรมยังมีอีกเยอะ อย่านอนร้องไห้

    2ปีบนเก้าอี้ ผบช.ปส. สนุก มันส์ สะใจ 

    2 ปีที่ผ่านมาบนเก้าอี้ ผบช.ปส. ถามว่าสนุกมั้ย สนุก มันส์มั้ย มันส์ สะใจมั้ย สะใจ เพราะเราเปลี่ยนนโยบายการจับกุมยาเสพติดใหม่ ขณะนี้ ปปส.รายงานผลความพึงพอใจ 96% ประชาชนพึงพอใจในด้านการปราบปราม แสดงว่า เราสกัดการเคาะประตูบ้านของคนร้ายพวกนี้ ก่อนที่จะไปพรากครอบครัวเขา คนของเขา

    ถามว่าสะใจตรงไหน ก็สะใจตรงที่ว่า เราปลุกคนทั้งประเทศตื่นรู้กับมัน ไม่ใช่แค่ว่าเขาชอบในสิ่งที่เราทำงาน แต่เราอยากให้เขาชอบสิ่งที่เราจะบอกเขา ว่าขณะนี้ ลูกหลานเขาลำบากแล้วนะ ถ้าปล่อยไว้ เราสู้มันไม่ได้นะ เป็นห่วงเรื่องนี้เท่านั้น

    จับไม่ยาก แต่ต้องมีใจ ทนแรงบีบชาวบ้านได้
    ส่วนเรื่องความสามารถในการจับกุมพวกนี้ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะพวกเราถูกฝึกมาแล้ว เพียงแต่ต้องมีใจ อาจต้องทนแรงบีบของประชาชนที่เขาอึดอัดใจร้อนว่าทำไมไม่จับ เพราะบางเรื่อง แต่ละพื้นที่มันต่างกัน มันไม่ได้จับได้ง่ายๆ ด้วยอุปสรรคต่างๆ ด้วยอุปสรรคของพวกมาเฟีย ด้วยอุปสรรคความไม่พร้อมของหน่วยของพื้นที่ เมื่อเป็นแบบนี้เราจำเป็นต้องพิจารณา ต้องกระตุ้น ก็โชคดีที่รัฐบาลท่านนำเรื่องยาเสพติดมาเป็นวาระแห่งชาติ

    คนไทยมีหมายจับถูกอุ้มไปเลี้ยงฝั่งโน้น
    ถามว่า ประเทศไทยจะรับผลกระทบมั้ย แน่นอน ไม่มีอะไรที่ไม่บาดเจ็บ งูใหญ่วิ่งผ่านบ้าน ไม่มีทางที่ไม่มีร่องรอย ต้องบาดเจ็บ เป็นเรื่องปกติ เพราะฉะนั้นเราต้องเตรียมรับมือ ตอนนี้ยุทธศาสตร์ของเขา คือเอาคนไม่ดีของเรา ไปอยู่กับมัน เหมือนจับตัวประกัน ให้อยู่ดีมีสุข

    พวกนี้เป็นคนไทย จะสั่งเอายาส่งตามภูมิภาคที่มันอยู่ เพราะมันมีสาย มีขาอยู่แล้ว ไม่ผิดปกติที่ยาจะไหลบ่าเข้ามามาก จับอีกก็ใส่อีก เพราะสะดวกกว่าเดิม คือต้นทางสมัยก่อน ต้องเอามาส่ง แต่เดี๋ยวนี้ ไอ้นี่ชี้เป้า แล้วให้สายเอามาส่ง พวกที่เราออกหมายจับไว้นี่แหละ แล้วไปลอยหน้าลอยตาที่นั่น คงได้ดีหรอก ทำตัวแข็งแรงไว้หน่อย

    ต้นไม้พิษยังมีเป็นป่า เป็นสวนอยู่ฝั่งโน้น
    ส่วนการทลายเครือข่ายต้นไม้พิษ ดอกไม้พิษ ยังอยู่เยอะ เป็นป่าเหมือนเดิม เพียงแต่เราลิดรอนให้เห็นเท่านั้น เป็นตัวอย่างที่เห็น 2 ปีมานี่ ทั้งจับเม็ดยา และลิดรอนเครือข่ายเพียงต้นไม้ไม่กี่ต้น 1 ต้น ถ้ามันเปรียบเหมือนแอปเปิ้ล มันยังมีอีกเป็นร้อยๆ ลูก ผลไม้พิษที่เราเด็ดก็ยังไม่ได้มากพอ เพราะจริงๆ ตรงนี้ที่เราเด็ดเป็นปลายเหตุ เพราะต้นมันอยู่ฝั่งโน้น

    สวนพิษอยู่ฝั่งโน้น ต้องหยุดผลไม้พิษให้อยู่
    เป็นเครือข่ายที่สังคมประเทศไทย ไม่มีใครรู้มาก่อน มันถูกมองข้าม แต่เราจับคดีแต่ละคดีมารวมกัน จาก 3 เป็น 1 คดี เพื่อจะทำลาย เพราะเราเชื่อมโยงเครือข่าย มันถึงถูกทำลายไปเรื่อย แต่มันก็ไม่ใช่ต้นไม้พิษ มันคือผลไม้พิษ ต้นไม้มันอยู่ฝั่งโน้น นี่มันเป็นดอก ผล อยู่ฝั่งนี้ สวนมันอยู่ฝั่งโน้น มันถึงเอาผลมาขายที่ประเทศไทย มันก็ทำเป็นปกติ แต่เราต้องหยุดให้อยู่

    ฝากไว้ผู้บังคับบัญชาผิดได้แต่อย่าชั่ว
    ที่ฝากไว้คือการเป็นผู้บังคับบัญชา ผิดได้ แต่อย่าชั่ว ถ้าผู้บังคับบัญชาชั่วเมื่อไหร่ บ้านเมืองแย่ ผู้บังคับบัญชาต้องมีความรับผิดชอบ ประชาชนเขาไม่รู้ ว่าเราทำชั่วอะไรบ้าง แต่เขารับเต็มๆกับสิ่งที่เราทำไว้ ขอโทษกันบ้างมั้ย ไม่รู้ เพราะอาย พอถึงเวลาคุณก็เอาหนังสือพิมพ์ปิดหน้า

    ที่กล้าพูดอย่างนี้ เพราะเห็นชาวบ้าน ผมไม่รู้จักเขาเลย เขาว่า ดีใจจังที่เจอท่าน เดินยกมือไหว้ ขนาดตัดผมมาใส่หมวก ปิดหน้า ท่านสมหมาย ใช่มั้ยคะ ใช่มั้ยครับ ขอถ่ายรูปกับท่านหน่อย เราอายนะ ชีวิตเรากลับไปอย่างนั้นแล้วนะ เราไม่สามารถกระทำผิดได้เลย

    อย่าเพิ่มภาระให้กับชาวบ้าน
    ชาวบ้านเขาลำบากตลอดนะ ตั้งแต่เช้ายันเย็น เพราะเศรษฐกิจมันเป็นแบบนี้ มันฝืดเคือง เมื่อมีความยากลำบาก ต้องไม่เพิ่มภาระให้ประชาชน ถ้าเจ้าหน้าที่รัฐเพิ่มภาระให้ประชาชน ความท้อแท้ ความเกลียดชังมาแน่นอน
    ผมบอกแล้วไง เขาไม่เกลียดเรา แต่เขาโกรธเรา เพราะเราทำไม่ได้เป็นบางเรื่อง แต่ถ้าเราสร้างความเกลียดชังขึ้นเรื่อยๆ แล้วเราจะอยู่กันยังไง

    เขาเลี้ยงลูกเขาก็เหนื่อยพอแล้ว อย่าไปเพิ่มภาระให้เขา แทนที่จะเป็นกำแพงให้เขาพิงให้เขาหลบฝน หลบพายุ กลับไปเพิ่มภาระให้เขาอีก

    ที่นี่เมืองไทย ไม่ใช่อังกฤษ อเมริกา
    เราต้องเข้าใจ กลับไปเข้าใจเขาบ้าง ไม่ใช่ถือว่าฉันก็ประชาชนอย่างโน้นอย่างนี้ ไม่มีอะไรกัน คือไปตอดเล็กตอดน้อยกันมันก็ไม่จบ ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างตำรวจกับประชาชน ไม่มีเรื่องใหญ่เลยนะ เรื่องมอเตอร์ไซค์อย่างนี้ ห้ามซ้อน 3 อย่างนี้ ถามว่าฉันมีลูกคนหนึ่ง เมีย 1 ผัวคนหนึ่ง รถคันเดียว ไม่ซ้อน 3 แล้วจะซ้อนอะไร บางทีต้องซ้อน 4 ด้วย เพราะลูกสอง หัวท้าย แล้วพ่อแม่มันก็ต้องไปทำงานแล้วก็ไปส่งลูกที่โรงเรียนก่อน แล้วถึงไปทำงาน อย่างนี้ ผิดด้วยเหรอ มันต้องถอยกลับมาดูแล้ว เราไม่ใช่อเมริกา เราไม่ใช่อังกฤษ เรายังไม่ไปไกลขนาดนั้น

    ทุกอย่างลงที่เด็ก เพื่อนดีก็ดีไป
    แต่ที่ประเทศไทยเรายังรวมกันอยู่ได้ แล้วคนอิจฉา เพราะความเอื้ออารีย์ การแบ่งกันกิน แบ่งกันใช้ ลูกเรา เวลาเราไม่อยู่บ้าน ข้าวหมด ยังวิ่งไปขออีกบ้านได้ ขอยืมก่อนได้ อเมริกาไม่มี นี่คือวัฒนธรรมไทย บางทีอะไรก็ไม่รู้ ทำตัวเกินไป เสร็จแล้วคือมันก็ไปลงที่เด็กหมด แล้วเด็กพอมันไม่มีทางออก มันก็ไปหาเพื่อน เพื่อนๆ มัน ถ้าดีก็ดีไป ถ้าไม่ดี ก็นี่ เฮ้ย มึงลองวิ่งขายยามั้ย อยู่ไปก็ไม่ได้อะไรนี่หว่า เขาให้เท่านี้นะมึง อย่างนี้ ถ้าครอบครัวแข็งแรง สังเกตมั้ย เราก็จะไม่เหนื่อยกับลูกเรา ไอ้เรานี่ เหนื่อยอยู่แล้ว ในการทำมาหากิน แต่ไม่ต้องมาเหนื่อยคิดว่า มันจะติดยามั้ย เรื่องไร้สาระทั้งนั้นเลย

    ถ้าคิดว่าเป็นตำรวจแล้วเท่…อย่ามา
    อย่าทำแค่ว่า เอาโลโก้มาแปะ ฉันคือตำรวจ ฉันมีหน้าที่ตรงนี้ แต่เวลาจะทำอะไร ไม่รับผิดชอบอะไรสักอย่าง ถ้าไม่พร้อม อย่ามาเป็น ถ้าคิดว่าเป็นตำรวจแล้วเท่ อย่ามา ประชาชนจะเหนื่อย จะยศใหญ่แค่ไหน เขาไม่เกรงใจ เขาชี้หน้าหมดแหละ จากประสบการณ์ที่เราทำงานมา ถ้าลดความขัดแย้งของประชาชนได้มากเท่าไหร่ ประชาชนก็จะมีความสุขมากเท่านั้น คุณจะเอาอะไรมาวัด จะจีดีพีตัวไหนมาวัด ก็เป็นเรื่องของศิลปศาสตร์ในการบริหารเท่านั้นเอง สวยงามโก้หรู แต่จับต้องไม่ได้ พูดเยอะ แสดงความรู้มาก ความรู้เพียบ ไปดูเบื้องหลัง ไม่มีประสบการณ์เลย

    พ่อแม่ไม่รวย ไปทำอะไรมา มีเงินหลักร้อยล้าน
    ปัจจุบัน สังเกตมั้ย เด็กหนุ่มๆ มีเงิน 20-30 ล้าน หรือ 100 ล้าน ทำอะไรมา ถ้าไม่แตะยา ไม่นับพ่อแม่ที่เขามีฐานะ แต่บางคนเติบโตมามีอะไร หาที่มาไม่ได้ พี่ถึงบอกว่า เด็กพวกนี้มันอวตารมา อยู่ดีๆ มันรวย ไล่แล้วไม่มีหัวนอนปลายเท้า เป็นไปไม่ได้

    “ให้มันจนยิ่งกว่าขอทาน” ขอให้อยู่ในสำนึก ปส.
    สิ่งที่พี่ต้องการคือใช้คำว่า ทำให้มันจนยิ่งกว่าขอทาน อยู่ในสำนึกของตำรวจ ปส. ถ้าเรากล้าพูดอย่างนี้ แสดงว่าเราเอาใจใส่ประชาชนแล้ว ไม่ต้องไล่ฆ่า แต่อย่างนี้มันทรมาน มันต้องได้ด้วยหลักฐานที่จับต้องได้ทางวิทยาศาสตร์ ทางข้อมูลการสื่อสาร อย่างนี้ มันต้องมี ต้องใช้ ไม่ได้คิดจะพูดให้มันโก้หรู แต่ตั้งใจพูดให้คนรู้สึกสะท้อนว่า จนกว่าขอทานคืออะไร ถ้าคิดไม่ได้ก็ช่วยไม่ได้

    ก็มึงรวยมายังไง อยู่ดีๆ มึงรวยมายังไง ขายน้ำมันเครื่องรวยเหรอ แต่ทำไมไปติดคุกเรื่องยาเสพติดล่ะ แล้วทำไมศาลตัดสินเรื่องยาเสพติด ขายผลิตภัณฑ์ความงามเหรอ แล้วทำไมกลับไปติดยาเสพติด เด็กเมื่อวานซืน มีเงิน 20-30 ล้าน หรือ 100 ล้าน ซึ่งในชาตินี้ไม่รู้จะมีได้อีกรึเปล่า เพราะมันง่าย

    เตือนส่งท้าย….อะไรได้มาง่าย มันก็ไปง่าย
    ก็บอกแล้วไง อะไรที่ได้มาง่าย ก็ไปง่าย บ้านมี 5 หลัง 10 หลัง ซื้อง่าย พอมีเงิน มีเงินมากก็มีอำนาจ จ้างทนายได้ เอ้าตอนนี้ทะเลาะกับตำรวจ ทะเลาะกับอัยการ ฝ่ายปกครอง ทะเลาะกับทหาร ก็ไปฟ้อง เพื่อให้เกิดความเกลียดชัง ตัวเองไม่รู้ว่าทำชั่วไปเยอะแล้ว ออกมาเท่ เป็นขวัญใจวัยรุ่น ไม่มีใครเขาว่าคุณหรอก แต่ระวังหน่อยนะ เวลามันตีกลับมาร่วงเลยนะ

    คนบางคนเขาไม่ให้อภัยคุณนะ เรื่องเล็กๆ ของคุณ แต่ใหญ่ของเขา เขาหมั่นไส้ เขาไม่สน คุณจะอยู่กันยังไง วันนี้ คนที่เขาไม่อยากยุ่ง มีเยอะ เพราะเขาไม่อยากวุ่นวาย แต่คนที่เขาไม่อยากยุ่งอะไร วันไหนกลับมารวมกัน พวกคุณจะยุ่งเลยนะ เพราะพวกนี้จะต่อต้านคุณที่สุด นึกว่าคุณนั่นเหรอ คุณไปยุ่งกับลูกเขา ไปทำร้ายครอบครัวเขา นี่เรื่องจริงนะ

    พล.ต.ท.สมหมาย บอกปิดท้าย

    กากีกลาย27/9/61

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments