Sunday, September 29, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันไซเบอร์2ลากคอ3บัญชีม้าทำหมอนวดสาวดิ่งเจ้าพระยาฆ่าตัวตาย

    ไซเบอร์2ลากคอ3บัญชีม้าทำหมอนวดสาวดิ่งเจ้าพระยาฆ่าตัวตาย

    ตร.ไซเบอร์ รวบ3 บัญชีม้ารับสแกนหน้าถอนเงินที่หลอกลงทุนจนเหยื่อหมดตัวโดดน้ำเจ้าพระยาดับ

    วันที่ 29 ก.ย.67พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. สั่งการให้ พล.ต.ต.นิพล บุญเกิด ผบก.สอท.2 พ.ต.อ.ปกรณ์กิตติ์ ธนวรินทร์กุล ผกก.3 บก.สอท.2 พ.ต.ท.สมิทธิกิจ อินทรหอม รองผกก.(สอบสวน) กก.3 บก.สอท.2

    นำกำลังจับกุมน.ส.ซันมา อายุ 19 ปี ชาวจ.สมุทรปราการ นายอุทัย อายุ 44 ปี ชาว จ.สระแก้ว และนายมาณพ อายุ 59 ปี ชาว จ.นครราชสีมา  ตามหมายจับศาลจังหวัดนนทบุรี ที่ 930, 932,933/2567  ฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และโดยทุจริตหรือหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน”

    พล.ต.ท.วรวัฒน์กล่าวว่า  เมื่อวันที่ 6 ก.ย.67 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองนนทบุนี พบศพน.ส.สุดารัตน์ บัวแสน อายุ 28 ปี ชาว จ.นครพนม หมอนวดแผนโบราณ หลังกระโดดลงจากเรือขณะเรือแล่นข้ามฟากจากด้านท่าน้ำนนทบุรี ไปยังท่าน้ำฝั่งบางศรีเมืองเสียชีวิต

    จากการสอบสวนทราบว่าผู้ตายเครียดที่เข้าไปสมัครทำงานกดไลน์เพื่อหารายได้เสริม แล้วถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกลงทุน ก่อนใช้อุบายหลอกให้โอนเงินในช่วงวันที่ 5 -6 ก.ย. 67 รวม 8 ครั้ง จนหมดเกลี้ยงบัญชีกว่า 338,000 บาท  ยอดเงินที่สูญเสียไปทั้งหมด เตรียมไปไถ่ถอนโฉนดที่ดินที่จำนองไว้ กระทั่งในช่วงเย็นวันเดียวกันตัดสินใจจบชีวิต

    ต่อมาชุดสืบสวน กก.3 บก.สอท.2 ได้สืบสวนจนทราบผู้ที่เกี่ยวข้องในขบวนการหลอกลวงในเครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์กลุ่มนี้ จึงรวบรวมพยานหลักฐานขอนุมัติศาลจังหวัดนนทบุรี ออกหมายจับผู้ที่เกี่ยวข้องรวม 5 ราย  ติดตามจับกุมได้แล้ว 3 ราย อยู่ระหว่างการติดตามตัวส่วนที่เหลืออีก 2 ราย

    พ.ต.อ.ปกรณ์กิตติ์ กล่าวว่า  ตรวจสอบพบว่า ผู้ต้องหาที่อยู่ในขบวนการทั้ง 5 ราย เปิดเป็นบัญชีธนาคารแบบปกติ และเปิดเป็นบัญชีประเภทสินทรัพย์ดิจิตอล  พบว่าผู้เสียชีวิตโอนเงินบาทไปยังบัญชีคนร้าย และมีการโอนเงินต่อไปยังบัญชีแถวที่ 2 เป็นบัญชีประเภทไฮบริด คือเป็นบัญชีเงินฝากธรรมดาและบัญชีเงินฝากสินทรัพย์ประเภทสินทรัพย์ดิจิตอลในประเทศไทยและนอกประเทศไทย

    โดยบัญชีประเภทนี้ จะเปลี่ยนจากเงิน Fiat (เงินสกุลตามท้องถิ่นนั้นๆ) เป็น สินทรัพย์ดิจิตอล โดยเงิน Fiat มิใช่เงินที่แลกเปลี่ยนในสินทรัพย์ดิจิตอล บัญชีม้าประเภทนี้ไฮบริด มักจะเปิดสินทรัพย์ไว้หลายศูนย์ เพื่อหลีกเลี่ยงการอายัดเงิน ของเจ้าหน้าที่ศูนย์รับแจ้งความ 1441

    อีกทั้งสามารถที่จะเปลี่ยนเงินและยังใช้เงินของผู้เสียหายได้อยู่ถึงแม้บัญชีเงินฝากของคนร้ายคนนั้นจะโดนอายัด

    มีข้อสังเกต คือ ผู้ใช้ที่ผูกไว้กับไว้กับศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิตอลฯ ของคนร้ายยังคงใช้ได้อยู่ แม้จะถูกอายัด คนร้ายอาจเข้าวอทเลทคนอื่น นำสินทรัพย์โอนไปยังบัญชีเงินฝากที่ไม่ได้ถูกอายัดเงิน

    ถึงแม้ธนาคารแห่งแห่งประเทศไทย ออกข้อกำหนดการโอนเงินเกิน 50,000 บาทต่อครั้งหรือการโอนเงินเกิน 200,000 บาทต่อวัน จะต้องสแกนใบหน้า ซึ่งแตกต่างกับสินทรัพย์ดิจิตอล ไม่ได้บังคับให้สแกนใบหน้า และจะมีกี่ธุรกรรมก็ได้ทำให้ยากต่อการติดตาม

    ทั้งนี้หากการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิตอล กำหนดให้แสกนใบหน้าจะช่วยป้องกันการถูกหลอกเป็นเหยื่อได้ อีกทั้งการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิตอล เป็นโลกไร้พรมแดนเจอกันได้ทั่วโลกคือสิ่งที่อันตราย และประกอบกับ พรก.ป้องกันปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี จึงควรมีการแก้ไข มาตรา 3 นิยาม “ผู้ประกอบธุรกิจปัจจุบัน” มีแค่สถาบันการเงินและบริษัทรับชำระเงิน อาจมีปัญหาว่าสามารถอายัดได้หรือไม่ ควรใช้ ป.อาญามาตรา 33(2) ปัญหาคือยังไม่มีกฎหมายรับรองเช่น ฝ่ายกฎหมาย บลจ. ติดต่อกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะไม่มี Banki เพราะไม่ใช่ธุรกิจภายใต้ พรก.ฯ

    ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจับกุมนายธีรยุทธ ร่มโพธิ์ชี อายุ 40 ปี สามีผู้เสียชีวิตและญาติ ได้ถือภาพถ่ายน.ส.สุดารัตน์ บัวแสน อายุ 28 ปี เดินทางมายังกองกำกับการ 3 กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 2 พร้อมนำกระเช้ามาขอบคุณพล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช. สอท. และเจ้าหน้าที่

    ระบุว่าขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ไม่ทอดทิ้ง ช่วยกันติดตามตัวคนร้ายมาได้อย่างรวดเร็ว ทางผบช.สอท.ที่ทราบว่าจะเกษียณอายุใน 30 ก.ย.แต่ก็ห่วงใยประชาชนเร่งรัดสั่งการให้ชุดสืบสวนติดตามจับกุมตัวมาได้ ที่ผ่านมาสภาพจิตใจครอบครัวแย่มาก แต่พอทราบว่าจับคนร้ายได้ก็ดีใจและโล่งใจมาก

     

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments