Friday, March 29, 2024
More
    Homeท่องปทุมวัน1 ปี แห่งวันสวรรคต ร.9

    1 ปี แห่งวันสวรรคต ร.9

     

    ขอนำบทความคอลัมน์ “ตะบันส่งท้าย”ของ”พ่อเจ้าจุก”ในนิตยสารCop’s Magazine มาถ่ายทอดในวันคล้ายวันสวรรคต 1ปี ในหลวง ร.9 ครับ

    วันที่ 13 ต.ค.60 ครบรอบ1 ปี วันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 พ่อหลวงของปวงชนชาวไทย

    แม้เวลาจะล่วงเลย 1 ปีแห่งความเศร้าโศก แต่ความอาลัยรักพระองค์ของเหล่าพสกนิกรทั่วพื้นถิ่นแดนไทยทุกหมู่เหล่า ยังมิเสื่อมคลาย คลื่นมหาชนชุดดำหลั่งไหลเข้าถวายสักการะพระบรมศพ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท

    ภาพที่เห็นมาตลอด1ปี แม้ฝนจะกระหน่ำแดดจะร้อนระอุปานไหน ก็ไม่ได้ห้ามดวงใจของคนไทยที่จะเข้าไปถวายความอาลัยใกล้ชิดต่อพระผู้ทรงงานหนักตลอด70ปีที่พระองค์ทรงครองราชย์ เป็นครั้งสุดท้าย

    26 ต.ค.60 วันถวายพระเพลิงพระบรมศพ น้ำตาเหล่าประชาชนผู้จงรักจะท่วมแผ่นดินไทยอีกครั้ง
    ข้าพระพุทธเจ้า ขอน้อมเกล้าฯส่งเสด็จพระองค์ สู่สวรรคาลัย ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม ขอเดชะ.

    แต่ทุกชีวิตต้องดำเนินต่อไป สิ่งหนึ่งที่เราชาวไทยจะแสดงความอาลัยกับพระผู้ผ่านภพ นั่นคือการก้าวเดินตามรอย “พ่อ” เดินตามรอยทางที่พระองค์ท่านแผ้วทางถางไว้ให้ลูกหลานคนไทยทุกเหล่าทุกอาชีพ

    โดยเฉพาะ“ตำรวจ” ต้องสำนึกจดจำในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์่ท่านให้มากกว่าอาชีพใด เหตุเพราะพระองค์เสด็จสู่สวรรคาลัย ในที่ 13 ต.ค. ซึ่งถือเป็นวันตำรวจ

    ในฐานะข้าแผ่นดินที่ทำงานใกล้ชิดประชาชน มีหน้าที่ปราบปรามโจรผู้ร้าย มีภารกิจหน้าที่ซึ่งบางครั้งต้องอยู่ใกล้ชิด รู้เห็น ความเป็นไปของอบายมุข หรือองค์กรอาญากรรมยิ่งกว่าข้าราชการส่วนอื่นๆ ยิ่งต้องควรยึดถือวันจากไปของพระองค์ท่านไว้ เพื่อเป็นเครื่องเตือนใจในการปฏิบัติภารกิจหน้าที่

    ขอให้ตำรวจทุกนาย ย้อนนึกถึงวันที่ในหลวงสวรรคต ลองตั้งคำถามกับตัวเอง ทำไมพระองค์ถึงเสด็จกลับฟากฟ้าไปสถิตยังสรวงสวรรค์ในวันที่ 13 ต.ค. วันตำรวจ

    เพราะพระองค์ท่าน ทรงเป็นห่วงไพร่ฟ้าประชาราษฏร์ กลัวจะถูกรังแกจากผู้มีทั้งกฎหมายและอาวุธ นั่นคือ “ตำรวจ”

    ขอให้ตำรวจทั้งหลายระลึก และพึงจำไว้ถึงความตอนหนึ่งจาก พระราชหัตถเลขาที่พระองค์ทรงมีไปถึงพระสหายในต่างประเทศหลังจากที่เสด็จขึ้นครองสิริราชสมบัติ


    “ที่ของข้าพเจ้าในโลกนี้ คือการได้อยู่ท่ามกลางประชาชนของข้าพเจ้า นั่นคือคนไทยทั้งปวง….”

    ครับ….พระองค์ท่านเสด็จสู่สวรรคาลัย ในวันที่13 ต.ค. วันตำรวจ เสมือนพระองค์ยังทรงห่วงใยประชาชน และเสมือนเตือนตำรวจเข่นกันว่า ให้คอยดูแลทุกข์สุข และอย่ารังแกพสกนิกรของพระองค์ด้วย

    กากีกลาย13/101/60

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments