Thursday, March 28, 2024
More
    HomeConner Relaxedโกอินเตอร์! สภ.บางบาล เสริมตร.ฟุดฟิด หนุนเด็ก - ปชช. เรียนอังกฤษฟรี (มีคลิป)

    โกอินเตอร์! สภ.บางบาล เสริมตร.ฟุดฟิด หนุนเด็ก – ปชช. เรียนอังกฤษฟรี (มีคลิป)

    ครูสอนภาษาอังกฤษ(ชาวต่างชาติ)ประจำสถานีตำรวจภูธรบางบาล

    เมื่อราว 10 ปีที่ผ่านมา ผมได้รับภาระกิจดูแลความเรียบร้อยบริเวณถนนราชดำเนิน รวมกับตำรวจหลายหน่วย หลายสังกัด ในระหว่างปฎิบัติหน้าที่อยู่นั้น ได้มีชาวต่างชาติผมสีทองชายหญิงคู่หนึ่งเดินมาหาตำรวจนายหนึ่งบริเวณสี่แยกคอกวัว และได้มีการพยายามพูดคุยและยื่นกระดาษให้กับตำรวจนายนั้น แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจนายนั้นได้ยกมือโปกปฎิเสธไม่คุยไม่พูด ก้มหน้าก้มตาไม่มอง จนชาวต่างชาติคู่นั้นต้องเดินจากไป


    และชาวต่างชาติคู่นั้นก็ได้เดินเข้าไปหาวินมอเตอร์ไซด์และยื่นกระดาษให้พี่วินมอเตอร์ไซด์ดู และพี่วินมอเตอร์ไซด์จึงชี้มือไปยังพระบรมมหาราชวัง , ท้องสนามหลวง และโรงแรมรัตนโกสิทธิ์ และชาวต่างชาติคู่นั้นก็ทำอาการเหมือนขอบคุณพี่วิน และได้ยิ้มแย้มเดินจากไปมุ่งหน้าท้องสนามหลวง
    ผมจึงเกิดความสงสัย จึงเดินเข้าไปถามว่าพี่วินฯ

    สว.แคน “พี่คุยเก่งจัง คุยอะไรกันหรือครับ ในกระดาษเขียนว่า อะไรหรือครับ”

    พี่วินฯ “เก่งอะไรกันครับเจ้านาย ไม่ได้พูดอะไรเลย และในกระดาษก็เขียนว่า…….วัดพระแก้ว…….เป็นภาษาไทยตัวเบ้อเลอะ ผมก็เลยชี้ให้เดินไปทางท้องสนามหลวงตรงโน้น ก็แค่นี่ล่ะครับ”


    ผมได้ฟังแล้วก็ขอบคุณพี่วินแล้วเดินจากมา นี่จึงเป็นเหตุให้ผมพยายามคิด และศึกษาหาหนทาง ทำอย่างไรให้ตำรวจไทยกล้าพูด กล้าคิด กล้าทำ ไม่กลัวชาวต่างชาติ ไม่กลัวภาษาต่างประเทศ จึงเป็นที่มาของการหาครูต่างชาติมาสอนภาษาอังกฤษประจำสถานีตำรวจ จะทำให้ตำรวจและประชาชนในพื้นที่ได้รับประโยชน์อย่างยิ่งจากการที่มีครูสอนภาษาต่างชาติมาประจำที่สถานีตำรวจ
    สำหรับครูสอนภาษาอังกฤษชาวต่างชาตินี้ผมได้คัดเลือกครูที่เป็นชาวต่างประเทศและใช้เป็นภาษาราชการ และไม่สามารถพูดภาษาไทยได้เลย จะพบกับตำรวจตั้งแต่เช้าจน16.30 น.ทุกวัน

    โดยมีครูเหมือนมีเพื่อนนั่งประจำสถานีตำรวจ มีตารางการสอนให้ตำรวจทั้งแบบกลุ่มใหญ่ 50คน กลุ่มย่อย3-5คน และตัวต่อตัว ซึ่งจะดีกว่าอาทิตย์หนึ่งเรียนเพียง 1-2 ชม. เรียนทั้งสถานีตำรวจ ซึ่งจัดวิธีแบบนี้ผมเชื่อว่าตำรวจทุกคนเรียนมาตั้งแต่ ป.1 – ม.3 หรือ ม.6 ยังพูดภาษาอังกฤษยังไม่ได้เลย จึงทำให้ผมต้องคิดแนวใหม่ให้ครูสอนภาษาต่างชาติมาใช้ชีวิตร่วมกับตำรวจเกือบ24 ชม.โดยมีตารางสอนดังนี้

    08.00 น. หลังเคารพธงชาติ ประชุมแถว ครูสอนภาษาจะมาสอนภาษอังกฤษแบบตัวต่อตัวประมาณ 15 นาทีให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ และตำรวจจราจร

    09.00 น.- 16.00น. จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจกลุ่มล่ะ3-5นาย มาเรียนภาษาอังกฤษ กลุ่มล่ะ 60 นาที
    16.30 น.- 18.00น. ครูสอนภาษาฯ สอนภาษาอังกฤษให้กับ ลูกหลานตำรวจ และลูกหลานประชาชนใน อำเภอบางบาล
    19.00 น. – 21.00 น. สอนพิเศษภาษาอังกฤษให้กลับเด็กโต
    และทุกวันศุกร์ ครูสอนภาษาฯ จะเดินทางไปสอนภาษาให้กับตำรวจที่อยู่ประจำตู้หรือจุดตรวจ จำนวน 3 ตู้
    ทุกวันเสาร์ 09.00น.- 12.00น. สอนภาษาอังกฤษให้กับแม่บ้านตำรวจและประชาชนทั่วไป
    จากตารางสอนนี้ เราจะเห็นได้ว่าครูสอนภาษาอังกฤษชาวต่างชาติ มีประโยชน์มากมาย

    และสามารถนำประโยชน์ให้กับข้าราชการตำรวจ แม่บ้านตำรวจ ลูกหลานตำรวจ ประชาชน และลูกหลานของประชาน ได้มากกว่าที่เราคิด ที่สำคัญ ทาง สภ.บางบาล ได้จัดให้มีการเรียนการสอนฟรี แบบไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

    โดยสภ.บางบาลต้องขอขอบคุณผู้ให้การสนับสนุนส่งครูสอนภาษาอังกฤษจากโรงเรียนอนุบาลพัตรีรมยา และขอบคุณ ตม.จว.พระนครศรีอยุธยา ที่ร่วมกันทำให้โครงการนี้สำเร็จไปได้ด้วยดีและตรงตามวัตถุประสงค์

    ถึงแม้ข้าราชการตำรวจในสภ.บางบาล จะไม่สามารถพูดภาษาอังกฤษแบบเจ้าของภาษาได้ทุกคน แต่ผมเชื่อว่าตำรวจสภ.บางบาลทุกคนไม่อาย ไม่กลัว ไม่หนี ชาวต่างชาติที่เข้ามาถาม และกล้าที่จะแสดงออกให้ความช่วยเหลือชาวต่างชาติทั้งชาวต่างชาติที่เดินทางผ่าน จว.พระนครศรีอยุธยาหรือมาท่องเที่ยวในจว.พระนครศรีอยุธยา เพื่อให้ตรงตามนโยบายของพล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผบช.ภ.1ในโครงการ POLICE MIND และ เป็นการยกระดับการบริการสถานีตำรวจอย่างแท้จริง ตามนโยบาย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

    พ.ต.อ.ดร.กันตพงษ์ นิลขำ
    ผกก.สภ.บางบาล พระนครศรีอยุธยา

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments