Thursday, April 25, 2024
More
    HomeCan i showมีวันนี้ไม่ง่าย! พ.ต.ท.ประชา แสนโบราณ นรต.54 ข้ามผ่านมาแล้วทุกความลำบาก

    มีวันนี้ไม่ง่าย! พ.ต.ท.ประชา แสนโบราณ นรต.54 ข้ามผ่านมาแล้วทุกความลำบาก

    สำหรับคอลัมน์ Can I Show วันนี้ ทางทีมงานพาท่านผู้อ่านมาค้นหาตัวตนของนายตำรวจแดนอีสาน มีถิ่นฐานกำเนิดที่ จ.บุรีรัยม์ ชีวิตต่อสู้ดิ้นรน อยู่สลัมในเมืองกรุงฯ ทำทุกงานสุจริตที่ได้เงิน ไต่ระดับการศึกษากระทั่งมีโอกาสสอบเข้ามาเป็นนายร้อยตำรวจรุ่น 54 พ.ต.ท.ประชา แสนโบราณ สารวัตรสถานีตำรวจภูธรหนามแท่ง อ.ศรีเมืองใหม่ จ.อุบลราชธานี ตำรวจอิสานช่างฝัน มีงานอดิเรกคือแต่งเพลง-เล่นดนตรี วันนี้ทางทีมงานจะพามาขุดขุ้ยความเป็นมา กว่าที่เค้าจะมีวันนี้กันค่ะ

    เล่าย้อนวันวาน

    ผมเกิดที่บ้านกระดึงทอง ต.บ้านด่าน อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ (ปัจจุบันเป็น ต.บ้านด่าน อ.บ้านด่าน อ.เมือง จ.บุรีรัมย์) ชั้นประถมจบ รร.ชุมชนวัดบ้านโคกวัด (ปัจจุบัน รร.อนุบาลบ้านด่าน) , ชั้นมัธยมต้น รร.ภัทรบพิตร ,ชั้นมัธยมปลาย รร.บุรีรัมย์พิทยาคม หลังจบมัธยมปลายก็เข้า กรุงเทพ ไปเรียนที่มหาลัยรามคำแหง พักอาศัยที่สลัมแถวๆบางจาก ได้ทำงานหลายแหน่ง ทั้งติดสติ๊กเกอร์สินค้า , ส่งของ และได้ทำงานโรงงานสยามไทม์ ขณะเดียวกันก็เรียนปริญญาตรี มหาวิทยาลัยรามคำแหงไปด้วย ต่อมาก็เข้าเกณฑ์ทหารแต่จับได้ใบดำกลับไปทำงานที่กรุงเทพพร้อมเรียนไปด้วย

    -สู่เส้นทางเป็นตำรวจ

    ต่อมาได้เข้าสอบเป็นนักเรียนพลตำรวจรุ่นที่ 46 ค่ายสุรนารายณ์ นครราชสีมา จบปุ๊บบรรจุที่สถานีตำรวจภูธรบ้านด่าน ทำงานปีกว่า ไปสอบเข้า โรงเรียนนายร้อยตำรวจจำนวน 3 ครั้ง ครั้งสุดท้ายสอบติดรุ่นที่ 54 ครับ

    พอจบมาก็ไปบรรจุเป็นพนักงานสอบสวนที่ สภ.กุสุมาลย์ จ.สกลนคร ในตำแหน่งพนักงานสอบสวน ช่วงนั้นก็ไปช่วยราชการที่ สภ.เมือง สกลนคร และสภ.เมืองนครพนม ในตำแหน่งดังกล่าว ต่อมาย้ายมารับราชการที่ สภ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานีในตำแหน่งเดิม จำนวน 8 ปี
    ช่วยราชการ สภ.วารินชำราบ 1 ปี ไปเป็นสารวัตรสถานีตำรวจเอือดใหญ่ อ.ศรีเมืองใหม่ จ.อุบลราชธานี 2 ปี ย้ายไปเป็นสารวัตรสถานีตำรวจภูธรหนามแท่ง จนถึงปัจจุบัน

    -รู้อยู่แล้วใช่มั้ยคะ อาชีพตำรวจต้นทุนทางสังคมค่อนข้างต่ำ

    แน่นอนครับ อาชีพตำรวจมีคนเกลียดเยอะมาก เพราะเป็นผู้ดูแลระเบียบ กฏเกณฑ์ คือกฏหมายที่ทุกคนในสังคมจะต้องปฏิบัติตามเพื่อให้สังคมอยู่อย่างสงบสุข โดยพื้นฐานของมนุษย์ไม่ชอบให้ใครมาตำหนิตนเอง เช่น ลองไปตำหนิคนอื่นว่า ไม่หล่อ ไม่สวย ขี้เหร่ เขาอาจจะไม่พอใจ นับประสาอะไรจะไปจับเขา เขายิ่งไม่ชอบ

    มีตำรวจในดวงใจมั้ยคะ?

    ผมเคารพและศรัทธานายตำรวจที่เป็นแบบอย่างหลายๆท่าน ที่สละชีพเพื่อชาติ เพื่อสังคม เพื่อบ้านเมือง ทุกท่าน รุ่นเดียวกันก็ได้เสียชีวิตใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ คือ ผู้กองแคน ร.ต.อ.ธรนิศ ศรีสุข ทั้งที่ครอบครัวของเขาเป็นครอบครัวที่ถือว่าเป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ทุกอย่างพร้อมแต่เขามีปณิธาณแน่วแน่ที่จะลงไปปฏิบัติงานในสถานการณ์เช่นนั้น

    ตำรวจในดวงใจผม ก็คงจะเป็น ด.ต.สุภี แสนโบราณ ที่ขยันอดทน ส่งเสีย เลี้ยงดูลูกๆจนจบปริญญาตรีทั้งหมด

    คิดว่าอาชญากรด้านไหนควรป้องกันและปราบปรามเร่งด่วน ?

    สังคมไทยปัจจุบันอันตรายรอบด้านครับ เนื่องจากมีเทคโนโลยี สูงเท่าใด อันตรายก็ย่อมสูงเช่นกัน สังเกตุได้จาก อาชญากรรมที่เป็นอันตรายที่สุดคือ “อาชญากรรมที่ผู้เสียหายมีจำนวนมาก” มูลค่าเสียหายหลายล้านๆบาท ทำลายเศรษฐกิจ สังคม และยากแก่การสอบสวน ส่วน ยาเสพติ ดก็เช่นกัน อันตรายอย่างยิ่ง และการรับข่าวสารของประชาชน จากการกลั่นกรอง อาจจะหลงเชื่อได้ง่าย

    อาชญากรรมที่ควรป้องกันคือ อาชญากรรมที่ผู้เสียหายเป็นจำนวนมาก มูลค่าเสียหายหลายๆล้าน เช่น หลอกลงทุนซื้อหุ้นหรืออะไร โดยอาศัยความโลภของคน เป็นต้น และก็ยาเสพติดที่บั่นทอนความมั่นคง ของประเทศชาติมาโดยตลอด

     

    -ให้เลือก 1 อย่างกับการเปลี่ยนแปลงของวงการตำรวจไทย ? เลือกเปลี่ยนอะไรด้านไหนคะ?

    ถ้าเปลี่ยนแปลงวงการตำรวจได้ก็อยากจะให้ตำรวจทุกนายได้ลงมาปฏิบัติหน้าโดยตรงเช่น สืบสวน ปราบปราม สอบสวน จราจร ส่วนงานธุรการก็ให้คนอื่นแยกต่างหากมาทำซึ่งข้างต้นอาจจะเกี่ยวข้องกับงบประมาณของชาติ เมื่อไม่สามารถเพิ่มบุคคลากรได้แต่จะใช้บุคคลากรที่มีอยู่ใช้ประโยชน์ได้สูงสุดต้องเอาตำรวจทุกคนมาปฏิบัติงานโดยตรง ส่วนตำรวจที่ใช้วิชาเฉพาะก็ให้เขาทำไปเช่น พฐ. เป็นต้น

    -เล่าเรื่องผลงานเพลงทางยูทูปหน่อยค่ะ ทราบว่าตอนนี้กำลังโด่งดัง

    เรื่องที่ผมทำเพลงขึ้นมาก็คือ ในยามที่เราเหนื่อยจากหลายๆเรื่องที่เข้ามาประทะชีวิตเรา ทั้งเรื่องเบาๆ เรื่องหนักหน่วง ขอให้ทุกท่านมีสติและค่อยๆแก้ปัญหาไป ตัวผมก็ลองมาทำเพลง ผมรู้สึกว่าชอบ แม้จะไม่ใช่ระดับมืออาชีพ ฟังเองทุกวัน ก็ยิ้มทุกวัน ส่งให้คนอื่นฟัง คนอื่นก็ยิ้ม เรามีความสุข คนอื่นมีความสุข

    ก่อนหน้านั้นคนอื่นอาจจะมีความทุกข์ก็ได้ มาเจอเรายิ้มมีความสุข เป็นบุญของเราอีก แบ่งให้คนอื่นฟังเท่าไหร่ คนอื่นยิ้มมีความสุข มีความพอใจ เราก็ได้ความสุขเพิ่มไปอีก อยากให้ตำรวจเราได้เล่นดนตรี กีฬา เพื่อจะได้ผ่อนคลายบรรเทาความเครียดได้บ้างไม่มากก็น้อยครับ

    สนับสนุนเรื่องราวดีดี

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments