Friday, April 26, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันม้าขาวกองบินตำรวจ ภารกิจปิดทองหลังพระ

    ม้าขาวกองบินตำรวจ ภารกิจปิดทองหลังพระ

    ม้าขาว กองบินตำรวจ
    ภารกิจปิดทองหลังพระ

    ภัยน้ำท่วมที่เกิดขึ้นในหลายจังหวัดทางตอนบนของภาคอีสาน โดยเฉพาะ จ.สกลนคร หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในภาครัฐ ไม่ว่าจะเป็นตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง ระดมทุกสรรพกำลังเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยครั้งนี้อย่างเต็มที่

    ม้าขาว-กองบินตำรวจเป็นอีกหน่วยงานหนึ่งที่ส่งเฮลิคอปเตอร์ เข้าช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่น้ำท่วมที่ยากต่อการเข้าถึงทั้งทางบกและทางน้ำ จัดส่งอาหารแห้งหยูกยา รับผู้ป่วย คนแก่ และเด็กเล็กออกมารับการรักษายังพื้นที่ปลอดภัย ภารกิจนี้ไม่ใช่ภารกิจแรก แต่เป็นอีกภารกิจหนึ่งในหลากหลายภารกิจที่ เหล่าฮีโร่ม้าขาว “ปิดทองหลังพระ”มาโดยตลอด

    เดอะสัย-พล.ต.ต.กำพล กุศลสถาพร ผู้การกองบินตำรวจบอกว่า หลังเกิดภัยพิบัติน้ำท่วมในหลายจังหวัดโดยเฉพาะที่ จ.สกลนคร พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.สั่งการให้กองบินตำรวจ จัดอากาศยาน เข้าพื้นที่เข้าช่วยเหลือประชาชน ตั้งแต่วันที่น้ำท่วม คือวันที่ 28 ก.ค. จนถึงปัจจุบัน ระดมทั้งนักบิน ช่างอากาศยาน เจ้าหน้าที่กู้ภัย น้ำมันเชื้อเพลิง ตลอดจนเจ้าหน้าที่สนับสนุน อยู่จนกระทั่งการช่วยเหลือประชาชนเรียบร้อย แล้วภัยพิบัติบรรเทาเบาบางลง

    เจ้าของรหัสเวหา1 บอกอีก ในการปฎิบัติภารกิจ กองบินตำรวจมี แผนเผชิญเหตุอยู่แล้ว โดยใช้หน่วยบินจากนครราชสีมา จากส่วนกลาง แล้วก็จากกาญจนบุรี 3 ลำ ขณะนี้ถือว่าเพียงพออยู่ หากยังไม่พอก็จะเพิ่มเติมกำลังเข้าไปอีก

    ล่าสุด กองบินตำรวจเพิ่งรับมอบเฮลิคอปเตอร์ช่วยเหลือกู้ภัยและช่วยเหลือขนส่งทางการแพทย์ ของเบลล์ รุ่น 429 ชนิด6ที่นั่ง อีก6 ลำเป็นรุ่นใหม่ล่าสุด บินเร็วที่สุดในแบบเดียวกัน บินได้นาน3ชั่วโมง นอกจากขนส่งทางการแพทย์ ก็มีภารกิจการช่วยเหลือ กู้ภัย เอาประโยชน์ของประชาชนเป็นหลักในการจัดซื้อ โดยรุ่นนี้จะบรรทุกเปลผู้ป่วยได้ 2 เปล มีอุปกรณ์การแพทย์ช่วยเหลือ เหมือนรถแอมบูลานซ์ขนาดใหญ่ มีออกซิเจน มีเครื่องวัดหัวใจ เครื่องกระตุ้นหัวใจ มีครบทุกอย่าง ทั้งหมด 6 ลำ จะไปประจำทั้งส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค ทางใต้ก็จะอยู่ที่ยะลา ส่วนกลาง ตาก เชียงใหม่ อุดรฯ

     ส่วนฮ.ใช้รับบุคคลสำคัญ หรือ วีไอพี.ตอนนี้มีอยู่ 5 ลำ ส่วน ฮ.เบลล์ 212 ทยอยปลดประจำการ ทั้ง 205 และ 206 เพราะซ่อมไม่คุ้มค่า อีกอย่างเขาเลิกผลิตอะไหล่แล้ว กำลังหลัก ฮ.ของกองบินตำรวจ จากนี้ต้องทันสมัย คุ้มค่ากับการใช้ในราชการ และประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก

    กากีกลาย1/8/60 

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments