Thursday, April 25, 2024
More
    HomeStories About Me7เดือนบนเก้าอี้ผกก.สน.บางรัก

    7เดือนบนเก้าอี้ผกก.สน.บางรัก

    ผู้กำกับด้วง-พ.ต.อ.ดวงโชติ สุวรรณจรัส ผกก.สน.บางรัก เป็น1นายตำรวจหนุ่มรุ่นใหม่ไฟแรงอนาคตไกล แต่ไม่ค่อยเปิดตัวกับสื่อเท่าไหร่

    แต่กับpolicenewsvarieties เดอะด้วงยอมเผยถึงภารกิจหน้าที่ในตำแหน่งหัวหน้าหน่วยที่คนในวงการตำรวจบอกว่าเป็นโรงพักเกรดเอในนครบาล

    ตั้งแต่รับตำแหน่งผกก.เมื่อประมาณ มี.ค.61ถึงตอนนี้ก็ 7 เดือนแล้ว ความรับผิดชอบก็เพิ่มขึ้นเพราะแต่ก่อนนี้เป็นรองผกก.ป. ก็ดูแลส่วนเดียว ตอนนี้เป็น ผกก.ก็ดูทุกส่วนในโรงพัก……ผู้กำกับหนุ่มรูปหล่อเริ่ม

    กำลังพล200ดูแล2.8ตารางกิโลเมตร

    สำหรับสน.บางรัก มีกำลังพล 200 คนเป๊ะ ดูแลพื้นที่ 2.8 ตารางกิโลเมตร พื้นที่ส่วนใหญ่ มีทั้งสถานบริการ อย่างพวกพัฒน์พงศ์ พวกบาร์ แล้วก็จะมีย่านการค้า ค้าเพชรพลอย ย่านธุรกิจ อาคารออฟฟิศต่างๆ

    ภูมิใจผู้ใหญ่ให้โอกาส

    อย่างงานป้องกันปราบปราม ตอนเป็นรองผกก.ป.อยู่ที่ลุมพินี ก็จะดูแค่งานป้องกัน กิจการพิเศษ อะไรพวกนั้น เกี่ยวกับ ถปภ.แต่พอมานี่ ก็จะมีงานสอบสวน งานสืบสวน ซึ่งเคยทำแล้ว แล้วก็งานจราจร งานอำนวยการ ก็ไม่ได้หนักใจ รู้สึกภูมิใจที่ผู้ใหญ่ให้โอกาส

    ทำงานสบายมีเพื่อนร่วมรุ่นหนุน

    อยู่นี่มีเพื่อนร่วมรุ่น นรต.55ถึง 4 คน ก็ทำงานสบายหน่อย เพื่อนๆก็มีรองผกก.สส. พ.ต.ท.พงศ์นรินทร์ เหล่าเขตกิจ พ.ต.ท.ศุภชัย หาญคำหล้า รอง ผกก.(สอบสวน) สวป.แล้วก็ สว.สอบสวน รวมผมด้วยก็เป็น 5 คน ก็ดีครับ แล้วก็มีพี่ๆ อีก 2 คน เป็นรอง ป. กับรองฯ จร.ก็ช่วยงาน รองฯ ป.รุ่น 52 ก็ไม่ห่างกัน ก็คุ้นเคย เคยทำงานร่วมกัน

    รุ่นพี่เข้าขา เคยร่วมบี้คดีเอ็ม79ยิงบิ๊กซี

    สมัยผมเป็น รองฯ สืบลุมพินี พี่เดียร์ แกก็อยู่จเร แต่มาช่วยงานคดียิงเอ็ม 79 ที่บิ๊กซี ก็ทำกันอยู่ 2 คน แล้วก็จับได้ ยิงเอ็ม 79 ที่ศาลตัดสินไปแล้ว สมัยม็อบพันธมิตรฯ ผมอยู่ รองฯ สืบ ลุมพินี

    รับกำลังสายตรวจน้อย

    สำหรับงานในพื้นที่สน.บางรัก เป็นพื้นที่เล็ก ถนนก็เป็นวันเวย์ มีถนนสายหลัก 3 สาย สายรอง 6 สาย การควบคุมอาชญากรรมค่อนข้างง่าย เพราะผมโตมาจากงานป้องกันปราบปราม เวลามองก็จะมองการวางกำลัง การป้องกัน จะดูรู้ว่าจะวางกำลังตรงไหน แต่ติดอยู่อย่างเดียว กำลังสายตรวจที่นี่ค่อนข้างจะน้อย

    ปรับจราจรเป็นสายตรวจ

    ต่างกับตอนที่อยู่ลุมพินี ตอนนั้นมีสายตรวจ 6 สาย กำลังเต็มตลอด ที่นี่เหลือ 4 สาย แต่ว่ากำลังมีเหลือแค่ 2 สาย ก็แค่ 4 คน แล้วก็มี คฝ.อะไรพวกนี้อีก ทำให้กำลังเหลือน้อย ก็เลยต้องปรับ เอาจราจรมาช่วย โดยคุยกับจราจร ว่าช่วงที่สายตรวจ ไป คฝ.จราจร จะต้องมาสแตนบาย ระงับเหตุ แล้วมาอยู่ตามจุดที่ผมร้องขอไว้ ก็ช่วยได้เยอะ

    มีคดีลักรถตามจับถึงฝั่งธนฯ

    ที่ผ่านมาก็ไม่มีอะไรที่หนักๆ ก็จะมีแต่งานที่ต้องออกไป ก็ได้รองฯ บี กับรองฯ เดียร์ มีแก๊งลักรถ ก็จับได้ภายใน 1-2 วันตามไปถึงฝั่งธนฯ ก็ได้สายสืบ ออกตรวจ ช่วยกัน ตระเวนหา สายสืบ ก็ไปจับ ปัญหาพวกคนต่างชาติ ที่นี่ก็มี แต่ว่าเข้ามาประกอบอาชีพโดยถูกต้อง ก็จะมีกลุ่มชาวอินเดีย ค้าเพชร พวกนี้ดั้งเดิมอยู่แล้ว ก็อยู่จนได้สัญชาติไทย

    ร้านเพชรซ่อนตัวบนตึกเป็นร้อยเจ้า

    มีร้านเยอะ หลักร้อย แต่ว่าดูด้วยตา ก็แทบจะไม่มีเลย แต่ไปสัมผัสจริงๆ คือไปทานข้าวกับสมาคมพ่อค้าเพชรชาวอินเดีย ก็ขอรายละเอียดเขา ก็รู้ว่าอยู่บนตึก อยู่ตรงโน้นตรงนี้ ก็ไปพูดคุย ก็อยู่ตามซอกซอย ก็มีเยอะ เป็นร้อยเจ้า เป็นร้อยบริษัท บางทีเขาใช้ตึกหนึ่ง แต่จดทะเบียนหลายบริษัท

    บางรัก-ลุมพินี ภาพรวมไม่ต่าง

    จริงแล้ว สน.บางรัก ที่ บก.น.6 ผมไม่เคยอยู่ พื้นที่ต่อลุมพินี สภาพภูมิประเทศ กับสภาพการทำงานของ บก.น.5 กับ บก.น.6 ก็ต่างกัน อย่าง บก.น.5 พื้นที่จะค่อนข้างกว้าง การทำงานก็จะเน้นการป้องกัน และมีชาวต่างชาติเยอะ ส่วน บก.น.6 บางรัก นี่ ติดลุมพินี สภาพเศรษฐกิจและการทำงาน จะไม่ต่างกันมาก แต่ในส่วนพลับพลาไชย 1-2 พื้นที่เล็ก การทำงานต่างกันโดยสิ้นเชิง

    จุดแตกหักโรงพักคือจุดรับแจ้งเหตุ

    ผมจะเน้นงานสอบสวน เพราะว่าจุดแตกหักโรงพักคือจุดรับแจ้งเหตุ เหมือนห้องอีอาร์ ประชาชนมา ก็เหมือนได้รับความเดือดร้อนมาก็เหมือนมาต้องเจอหมอ เจอบุรุษพยาบาล เจอนางพยาบาล ผมก็จะเทกำลังให้งานสอบสวนเต็มก่อน อย่างผู้ช่วยพนักงานสอบสวน กับประจำวัน ผมก็จะคุยกันเลยว่า ใครอาสาสมัครมาอยู่ตรงนี้ ก็ไม่ต้องไป คฝ.พนักงานสอบสวน ก็มีค่อนข้างพอใช้อยู่

    รับตำรวจไม่อยากทำหน้าที่นี้

    แต่ว่าหนักๆ ก็คือ หลายโรงพักจะมีปัญหาเรื่องผู้ช่วยพนักงานสอบสวน กับประจำวัน จะขาด เพราะว่า ณ จุดนี้ คนที่มาเป็นตำรวจ ไม่อยากทำหน้าที่นี้ เป็นเพราะว่าเหมือนกับว่าไม่ได้ออกไปบู๊ แต่ผมก็คุย และโน้มน้าวว่าจริงๆ จุดแตกหักของโรงพัก ของตำรวจ มันอยู่ตรงนี้ ถ้าเราสามารถบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ที่สถานีได้ ก็ถือว่าได้ช่วยคน

    คดีโกงคดีเช็คเยอะแต่เอาอยู่

    พื้นที่นี้ หนักแจ้งความส่วนมากเกี่ยวกับยักยอก ฉ้อโกง เพราะเป็นพื้นที่เศรษฐกิจ คดีเช็ค เยอะ พวกร้านเพชร ร้านค้า ตอนนี้ก็เอาอยู่

    นั่นคือภาพรวมของ สน.บางรัก ในห้วง7เดือนที่ผ่านมาของเดอะด้วง-พ.ต.อ.ดวงโชติ สุวรรณจรัส นายตำรวจอนาคตไกลอีกคนครับ…

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments