Wednesday, October 23, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันรู้ได้ไง สั่งไม่ฟ้อง แล้วจะไม่โดนยึดทรัพย์

    รู้ได้ไง สั่งไม่ฟ้อง แล้วจะไม่โดนยึดทรัพย์

     

     

    ต่ออีกตอนครับ กับสถานการณ์ยาเสพติดในเมืองไทยตอนนี้ กับ บิ๊กหมาย-เซอร์ปิโก้เมืองไทย พล.ต.ท.สมหมาย กองวิสัยสุข ผบช.ปส.

    คนดีๆโชคร้ายเพราะเจอไอ้พวกนี้
    เราอย่าใช้คำว่า จะต้องไปทำลายมันเลย แต่ใช้คำว่า เราแจ้งเตือนประชาชนเราให้ตระหนักว่ารู้รึยัง กรณีเราบังคับใช้กฎหมาย เรื่องการสบคบฟอกเงิน อย่างที่ผมจับดารา มาเนี่ย อย่าไปมองว่า เขาไม่รู้ เขาโน่นนี่ ถ้าคุณไปใจอ่อนเรื่องพวกนี้ คุณหยุดมันไม่ได้ เพราะดาราพวกนี้ ก็ถูกหลอก เพราะเขามีสตางค์ เขามีหน้าตา ไอ้มฤตยูพวกนี้ก็ต้องไปเกาะเขา เพื่อเอาพวกนี้ไปอยู่ด้วย มันมีสตางค์ กับรวย เพื่อจะเชิดหน้าชูตาในสังคม มันก็จะกระจายยา คนพวกนี้ไม่รู้เรื่องก็จะโดนไปด้วย อย่าลืมว่า ดาราดีๆ หลายคน เสียผู้เสียคนไป เพราะไอ้คนพวกนี้ไปเกาะ ต้องเตือนคนดัง ก็พยายามเตือน แต่อย่ามาทำให้รู้สึกสงสาร มันไม่ใช่ มันคนละเรื่องกัน เรากำลังจะบอกว่าคุณโชคร้าย ที่คุณมาเจอคนพวกนี้ แล้วคุณต้องปรับตัวนะ คดีจะเป็นยังไง ไม่รู้ แต่ผมทำตามหน้าที่ผมแล้ว

    รู้ได้ไง สั่งไม่ฟ้อง แล้วจะไม่โดนยึดทรัพย์
    หน้าที่ผมจะบอกให้รู้ว่า กระบวนการมันเป็นอย่างนี้ เรามีกฎหมายบังคับใช้ 1-2-3-4 แต่สุดท้าย คุณต้องโดนยึดทรัพย์ คุณรู้ได้ไงว่า ถ้าสั่งไม่ฟ้อง แล้วจะไม่โดนยึดทรัพย์ เพราะกฎหมายฟอกเงิน มันยึดทรัพย์หมด ยังไม่จบ บอกแล้วไง โดน ไม่เหลือ เพราะเขาขุดรากถอนโคน ไม่ให้ทำมาหากินตลอดชีวิต ถ้าคุณพิสูจน์ไม่ได้ว่ามันมายังไง คุณต้องโดนยึดทรัพย์หมด คุณจะบอกว่าผัวให้เมีย เมียให้ผัวเล็กๆ น้อยๆ ยาเสพติด ไม่เกี่ยวกัน ยิ่งผัวให้เมีย เมียให้ผัว นี่สมคบกันเลย กฎหมายอาชญากรรม ลัก วิ่ง ชิง ปล้น นั่นอีกเรื่องหนึ่ง พิสูจน์กันไปแล้ว พิสูจน์เจตนากัน แต่เรื่องยาเสพติด มันคนละเรื่อง ไม่งั้น เขาคงไม่คิดทฤษฎีการปราบยาเสพติดขึ้นมาหรอก ขนาดยึดทรัพย์เขายังไม่ยึดทรัพย์แบบคดีอาญา แต่เขายึดทรัพย์อันเกี่ยวเนื่องกับยาเสพติด มันเปลี่ยนไปหมดแล้ว

    เตือน…..อย่าคิดยุ่งเกี่ยวยานรก
    กฎหมายฟอกเงิน จะดำเนินการ 2 ส่วน คือ ที่เป็นยาเสพติดด้วยกับฟอกเงินคู่กัน กับกฎหมายฟอกเงินของ ปปง.แล้วถ้าเข้าดีเอสไอ ก็มีฟอกเงินอีก มันจะเป็นทีมแบบนี้ เพราะฉะนั้นคุณจะรับไม่ไหวนะ ที่ผ่านมา ท่าน พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา ท่านทำให้แต่ละหน่วยมารวมกัน คุณจะต้องผ่านสถานการณ์วิกฤตของแต่ละหน่วยงาน คุณรับไหวเหรอ คุณต้องผ่านอะไรเต็มไปหมดเลย เพราะฉะนั้นคุณอย่าไปยุ่งเกี่ยว อย่าไปบอกว่าถูกหลอก หรือจะบอกว่าให้ทีละเล็กละน้อย น้อยก็ผิด เพราะมันได้มาจากการค้ายา คนๆ หนึ่ง ไปรับของจากคนอีกคนหนึ่ง รู้เห็นกัน แล้วคนเป็นเมีย ไม่รู้เรื่อง แต่ไอ้นี่เอามาให้ แล้วให้บ่อยๆ กฎหมายบอกว่าผิด ณ บัดนี้เขาตระหนักแล้วว่าเป็นนโยบายของชาติไปแล้ว ในเรื่องยาเสพติด เพราะวันนี้ ถ้าเราไม่ทำให้สังคมรู้ ไม่มีสื่อช่วย คนจะตื่นออกมาขนาดนี้เหรอ แล้วเราจะจับได้มหาศาลขนาดนี้เหรอ

    ตำรวจต้องเป็นอย่าง “รองใหม่”
    อย่าลืมนะ เล่าต๋า อยู่ภาค 5 ทำไมผมรู้จัก ทำไมผมจับได้ ผมเก่งจากไหนเหรอ เขาต้องมีข้อมูลเยอะกว่าเราสิ เพราะเราไปอยู่แค่ ไม่เกิน 4-5 ปีเอง เป็นรองผู้การ เป็นรองผู้บัญชาการ ทำจริงๆ ตอนเป็นรองผู้บัญชาการแค่ปีเดียว จะเก่งอะไรกว่าเขา แต่ทำไมถึงกล้า เพราะฉะนั้นอย่าปฏิเสธ อยากจะอยู่พื้นที่อย่างนั้นต้องทำให้ได้ เหมือนอยากจะอยู่ภาค 9 หรือ ศชต.คุณต้องรู้ว่าใครคือขบวนการ ขจก.ไม่งั้นคุณจะไปเอาอยู่เหรอ คุณจะมานั่งลอยหน้าลอยตา ปล่อยให้ทหาร เขารบ อย่างเดียว แล้วคุณไม่รับรู้เลย มีตำรวจอยู่คนเดียว ที่ทำงานเหนื่อยมาเลย คือ รองฯ ใหม่ (สุชาติ ธีระสวัสดิ์)ไม่เคยกลับบ้านเลย รบอย่างเดียว แล้วได้อะไรกลับมาบ้าง เราเห็นอยู่ว่าน้องมันทำงานอะไร ถ้าเป็นอย่างรองฯใหม่ กันทุกคน แล้วทำไม มันถึงจะไม่ชนะ มันต้องชนะ สิ รองฯ ใหม่ เขาเอาเครื่องพิเศษไปตามสารพัด ไล่ล่า นี่ไม่ใช่ เราพูดไม่ใช่ว่าเราโกรธใคร เราไม่ได้เกลียด ไม่ได้อิจฉาใคร คุณไม่รู้ ก็บอกว่าไม่รู้ เราพร้อมช่วยคุณอยู่แล้ว

    คนดีหาเช้ากินค่ำ ตร.ไม่ดูแลได้ไง
    เราต้องการทำให้ประชาชนเห็นว่าจริง คนหาเช้ากินค่ำ ตลอดเวลาคุณมีเงิน 100 หรือ 200 แต่คุณมีปริมาณเป็นล้านๆ คน คุณเป็นต้นทุนของไอ้พวกนี้ เพราะฉะนั้นคุณจน ไม่ใช่คนรวย คุณต้องการแค่ทำงานอีก 3 ชั่วโมง คุณกินยามันเม็ดหนึ่ง คุณจ่ายไปแล้ว 200-300 คุณไม่ได้ไปซื้อวิตามินอะไรมากินเลย คุณต้องการเงินส่วนต่างตรงนี้มาเลี้ยงชีพที่เหลือส่งให้พ่อแม่ คนดีทั้งนั้นเลย คุณทำลายพวกเขาได้ไง แล้วเราไม่ดูแลได้ไง เราบางที ตำรวจบางคน มันไม่ใช่นักพูด มันก็ทำงานอย่างเดียว เพราะบางทีพูดไป มันก็โดนหอก โดนดาบ สวนมา เพราะมันไม่รู้จักเทคนิคการพูด ไม่รู้จักประชาสัมพันธ์ ทุกวันนี้ ก็รบแต่เรื่องไม่เป็นเรื่อง

    ทำดีที่สุดในยุคหนึ่ง เหมือนนักรบในอดีต
    พี่ปีหน้าเกษียณแน่นอน เพราะฉะนั้น ชนะคนพวกนี้ ไม่ใช่ชนะศึก แต่ชนะศึก คือ ชนะยาเสพติด ถูกมั้ย เกษียณแล้วก็เป็นห่วง ยาเสพติด นี่ มันต้องยอมรับแค่ว่า เราทำหน้าที่ของเราดีแล้วรึยัง แค่นั้นเอง คนอื่นก็ต้องรับช่วงกันต่อไป อย่างน้อย พี่ และคนที่ใช้นามสกุลพี่ เขาภูมิใจ บรรพบุรุษเขาได้ทำดีที่สุดแล้วในยุคหนึ่ง เหมือนนักรบในอดีตทั้งหลายที่ทำกันมา เขาต้องตายไป เขาจะมาบอกว่า แล้วลูกหลานจะอยู่กันยังไง จะย้อนอดีต มันเป็นไปไม่ได้ เพียงแต่จะบอกแค่ว่า เราจะบอกตำรวจยุคใหม่ เป็นตำรวจที่ดีแล้วรึยัง มันยุคใหม่จริงๆ มันไม่ใช่ยุคเก่าแล้ว

    หยุดด้วยกม.ไม่ได้ บางครั้งก็ต้องทำ
    อย่างทุกวันนี้ พี่ไม่เห็นต้องไปฆ่าใคร ใช้กฎหมายให้เป็นประโยชน์ ถามว่าการวิสามัญ จำเป็นมั้ย ก็จำเป็น แต่ในบางครั้งเท่านั้น ความชั่วร้าย ถ้าหยุดด้วยกฎหมายไม่ได้ ก็ต้องทำ และสุดท้าย ก็ยังต้องมีการประหารชีวิต เดือนถึงสองเดือนมานี่ ปส.มี 4-5 ศพ มันเป็นเหตุการณ์จริงทั้งนั้น ขับรถชนเราอย่างนี้ แหกด่าน อย่างนี้ ลูกน้องเราถูกยิงก่อนก็มี ก็ต้องบอกว่า ถ้าไม่จำเป็นอย่าไปทำอะไรเขา เราแค่จับ มันหมดยุคแล้ว ที่จะไปเถื่อน กล้องมันเต็มไปหมด จะไปแก้ยังไงล่ะ ภาพมันฟ้องอยู่แล้ว พี่ก็บอกให้ทำตามกฎหมาย

    ครับ….ทั้งหมดนี้คือก้นบึ้งจากหัวใจ พล.ต.ท.สมหมาย กองวิสัยสุข ผบช.ปส.

    กากีกลาย11/9/60

     

     

     

     

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments