Tuesday, April 30, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันดูแลประชาชนให้ดี วลีหนองคาย1

    ดูแลประชาชนให้ดี วลีหนองคาย1

     

    ท่องปทุมวัน วันนี้ มีจังหวะได้คุยกับนายพลหัวหน้าตำรวจภูธรจังหวัดหนองคาย ผู้การเต๋อ-พล.ต.ต.ไพศาล ลือสมบูรณ์

    จากเด็กหนุ่มเมืองชล ลูกชายคนที่ 4 คนสุดท้องของพ่อผู้เป็นทหารเรือ ชีวิตวัยเด็กอยากเป็นตำรวจเพราะอยากจับผู้ร้ายเหมือนในหนัง แต่โตมาเกเรตามประสาวัยรุ่น  จนถูกพ่อขู่จับไปเป็นทหารในป่า สุดท้ายสอบเข้าเตรียมทหารรุ่น 27 เข้าเหล่าตำรวจ นรต.43 สมความตั้งใจในวัยเด็ก ชีวิตราชการบู๊สะบั้นหั่นแหลกมากในช่วงเป็นสารวัตรอยู่ที่กองปราบฯก่อนย้ายเข้านครบาล

    “ออกจากนครบาลในตำแหน่งผกก.สน.ปทุมวัน ไปเป็นผกก.สภ.เมืองหนองคาย 1 ปี แล้วขึ้น รองผู้การหนองคายอีก 5 ปี แล้วก็เป็นผู้การจังหวัด ปีนี้เข้าปีที่ 2 รวมเบ็ดเสร็จอยู่หนองคายมา 8 ปีแล้ว….” ผู้การเต๋อ เริ่มหลังนัดเจอกันที่ร้านกาแฟในปั๊มน้ำมันใกล้ด่านตรวจคนเข้าเมืองสะพานมิตรภาพไทย-ลาว

    หนองคายเป็นเมืองชายแดน เงียบๆ อยู่แล้วมีความสุข เป็นเมืองน่าอยู่อันดับ 7 ของโลก สถานการณ์อาชญากรรม โดยเฉลี่ย 3 ปีที่ผ่านมา คดีอุกฉกรรจมีแค่ 7 คดีต่อปี ทั้ง 7 คดี จับได้หมด ไม่มีคดีค้าง เป็นจังหวัดหนึ่งในอีสานตอนบน ที่คดีของเราผ่านหมดทุกกลุ่ม เข้าตรงตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ คาดหวังไว้

    รอบ 1 ปีที่เป็นผู้การ อย่างที่เห็นว่าผมลงไปประชาสัมพันธ์งานกับประชาชนทางเฟซบุ๊ก เป็นเพราะหนึ่งจบปริญญาโท ด้านคอมพิวเตอร์ไซเอ็นท์ จากมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ก็เห็นความจำเป็น เป็นสิ่งที่ต้องปรับตัวตาม คือสื่อโซเชียลเน็ตเวิร์ก ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ก ไม่ว่าจะเป็นไลน์ ไม่ว่าจะเป็นอินสตราแกรม ที่คนนิยมใช้แอพพลิเคชั่นเหล่านี้ ผมใช้ใสื่อความสัมพันธ์กับชาวบ้าน แจงผลงานให้ชาวบ้านเห็น ช่วยชาวบ้านที่ตกทุกข์ได้ยาก จะร้องเรียนอะไร ก็แจ้งมาที่เรา ทุกๆ เรื่องที่ชาวบ้านแจ้ง เข้าไปแก้ไขให้หมดโดยตรงเลย อ่านเองหมด ไดเร็กต์เลย ส่วนมากจะได้ แล้วทุกวันนี้ สิ่งหนึ่งที่ผมอยากจะบอกตำรวจลูกน้องผมทุกคน คือดูแลประชาชนให้ดี ผมเชื่อเหลือเกินว่า ตำรวจเรา ถ้าดูแลประชาชนดีแล้ว ประชาชนเขาจะเป็นแบ็กอัพให้เราเอง

    ผมบอกให้ลูกน้องผมทุกคน ดูแลประชาชนให้ดีๆ ไม่ต้องมาดูแลอะไรผมมาก เพราะจริงๆแล้ว ทุกวันนี้ผมไปไหนมาไหน ผมคิดว่าผมเกษียณแล้วด้วยซ้ำ ความรู้สึกจะได้สบายใจ ไม่ติดยึด แต่งตัวสบายๆ ไม่ต้องมีใครมาติดตามห้อมล้อมมาก เพราะถ้าหากเราเกษียณ ก็ไม่มีใครมาสนใจเรา ก็เลยบอกให้ตำรวจดูแลประชาชนให้ดี แล้วผมก็ให้เบอร์โทรศัพท์ของผมไว้ทั้ง 2-3 เบอร์นี้ เอาป้ายไปติดในห้องสอบสวนทุกที่ 9 อำเภอ 14 สถานี และกองกำกับการสืบสวนอีก 1แห่ง สามารถติดต่อผมได้ตลอด

    ในเรื่องยาเสพติด เขตจังหวัดหนองคาย ติดลำน้ำโขง ทุกวันนี้ บช.ปส. แจ้งมาว่า มียาเสพติดทะลักมาทางด้านอีสานเหนือ หนองคาย เป็นจังหวัดอันดับ 3 นอกนั้นก็มุกดาหาร นครพนม บึงกาฬ หนองคายจะเป็นอันดับที่ 3-4 ประมาณนี้ การทำงานของหน่วยงานของรัฐต่างๆ ไม่ว่าทหารเรือ ทหารบก ประสานกำลังฝ่ายปกครอง ตำรวจ เราทำงานบูรณาการกำลังกันดีมาก

    แต่ก็ยังน่าเป็นห่วง เพราะหนองคายเรามีความยาว 210 กิโลเมตร ติดลำน้ำโขง มีที่ติดก็ อ.สังคม อ.ศรีเชียงใหม่ อ.ท่าบ่อ อ.เมือง อ.พิสัย อ.รัตน ติด 6 อำเภอ ทุกจุด ยาขึ้นได้หมด นอกนั้นก็ไม่ค่อยมีอะไร เพราะอย่างที่บอก หนองคาย เป็นเมืองท่องเที่ยว ประชากร ก็ 2 แสน นิดหน่อย ทั้งจังหวัดนะ

    ในเรื่องการปกครอง ผมไม่เคยคิดฆ่าฟันลูกน้อง ยกเว้นเรื่องเดียว คืออย่าเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ผมขอลูกน้องอยู่เรื่องเดียวเลย ใครเข้าไปยุ่งเกี่ยว ผมไล่ออกทันที ในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา ไล่ลูกน้องออกไป 2 คน เพราะว่าค้ายาทั้งคู่ ที่รัตนวาปี คนหนึ่งก่อน เพราะไอ้คนนี้ผมจ้องมานานแล้ว และสุดท้ายไปโดนตำรวจบึงกาฬจับ ผมไล่ออกเลย อีกคนผมจับเอง ตำรวจ สภ.เวียงคุ อันนี้ผมจับเอง แล้วก็ไล่ออก นอกนั้นผมไม่เคยฆ่าลูกน้อง อย่างเก่ง เอามายืนยาม

    อย่างกรณีที่ไปลงโทษดาบตำรวจเมา มีโซเชียลที่ประชดเรา คือจริงๆที่บอกให้ออก ก็ขู่ๆไปเท่านั้น ก็ให้อภัย แล้วก็บอกว่า อย่าทำอย่างนี้อีก ก็เอามายืนยาม 1 เดือน คือเรื่องจริงๆแล้ว บ้านผมอยู่ติดกับศาลหลวงปู่เขียว ซึ่งตำรวจหนองคายให้ความเคารพ วันนั้นผมกลับมา เห็นไฟศาลดับ เลยวิทยุเรียกให้ศูนย์ฯไปแจ้งสิบเวร ให้มาเปิดไฟ ปรากฏว่า เรียกเท่าไหร่ก็ไม่รับเลยขึ้นไปดู ก็เจอภาพที่เห็น ก็เลยว่ากล่าวไป สุดท้ายก็เอาไปยืนยาม

    อยู่หนองคายมา 8 ปี ตอนมาเป็น ผกก.ก็ปรับปรุงโรงพักใหม่ จากโรงพักเก่า หยากไย่ขึ้น ไฟกระพริบติดบ้างไม่ติดบ้าง ก็ทำใหม่หมด ตอนเป็นรองผู้การ ก็ทำสนามยิงปืนภูธรจังหวัดนี่แหละ ทำใหม่เลย แล้วตอนนี้ก็ทำสนามฟุตบอล อยู่ติดกับแฟลตตำรวจเลย สนามที่สร้าง ก็เป็นสนาม 60×40 หญ้าจริง อย่างดี สนาม 7+1 อย่างดีเลย ทำด้วยใจ เงินส่วนตัวหมดไปเยอะ แต่คิดแล้วว่า ตายไปก็เหลือแต่ดีหรือชั่ว ทุกวันนี้รู้สึกอย่างนั้นจริงๆ

    “ตอนนี้มาเป็นผู้การแล้ว ก็อยากสร้างสิ่งที่ดีๆ เพื่อประดับไว้ในโลกา ตายแล้ว เขาแค่บอกว่า คนนี้ ชั่วหรือดี จะพูดถึงในสิ่งที่ดีหรือชั่ว ก็อยากจะพูดว่า มั่นใจว่า ร้อยละ 80 ของคนหนองคาย รู้จักผู้การเต๋อ ดี แล้วกล้าพูดว่า ได้สร้างคุณงามความดีไว้ที่หนองคายเยอะ กล้าพูดเพราะทำ…..”ผู้การเต๋อปิดท้าย

    กากีกลาย11/12/60

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments