Saturday, July 27, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันCIB ร่วม FBI ค้น4จุดชลบุรียึดทรัพย์พันล้านหัวโจกอาชญากรไซเบอร์

    CIB ร่วม FBI ค้น4จุดชลบุรียึดทรัพย์พันล้านหัวโจกอาชญากรไซเบอร์

    “กองปราบฯ-ปอท.”ร่วม FBI ทลายองค์กรอาชญากรรมไซเบอร์ระดับโลก ตามยึดทรัพย์กว่าพันล้าน หลังเจาะระบบคอมพิวเตอร์องค์การใหญ่ เรียกค่าไถ่ -แฮกระบบเงินสวัสดิการรัฐเสียหายกว่า 190 ประเทศ ”

    วันที่ 1 มิ.ย.67 พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. พล.ต.ต. อธิป พงษ์ศิวาภัย ผบก.ปอท.ร่วมสั่งการให้พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น รอง ผบก.ป. พ.ต.อ. วิวัฒน์ จิตโสภากุล ผกก.2 บก.ป. พ.ต.ท.เนติวิทย์ ธนาสิทธิ์นิติกุล รอง ผกก.2 บก.ป. พ.ต.ต.อัครวุฒิ จันทร์เจริญ สว.กก.2 บก.ป.

    ร่วมกับ MR.MIKE CHAI เจ้าหน้าที่ FBI ประจำประเทศไทย นำกำลังเข้าตรวจค้นเป้าหมายบ้านพัก ถ.พระตำหนัก ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี และห้องพักในคอนโดมีเนียมอีก 3 ห้อง พื้นที่ ม.1 ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

    จากการตรวจค้นพบเงินสด สกุลเงินไทยและต่างประเทศ 7.5 ล้านบาท ,นาฬิกาหรู 13 เรือน โดยมี นาฬิกา AUDEMARS PIGUET รวมอยู่ด้วย 3 เรือน รวมมูลค่ากว่า 30 ล้านบาท , เครื่องประดับ 23 ชิ้น รวมมูลค่ากว่า 50 ล้านบาท, รถยนต์ BMW X7 M50d สีดำ จำนวน 1 คัน ,โฉนดที่ดินและสัญญาการซื้อขาย ที่ดิน คอนโด จำนวนหนึ่ง ,บัญชีธนาคารของผู้ต้องหา นาย Yun He Wang และ บริษัท Spicy Code c]t อุปกรณ์บันทึกข้อมูล Flash Drive บันทึกข้อมูลคีย์การเข้ารหัส หรือรหัสผ่านการเข้ารหัส  

    ตรวจยึดและอายัดทรัพย์สินทั้งหมด รวมทั้งนำตัวผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ป. ดำเนินการต่อไป

    ทั้งนี้สืบเนื่องจากทางการสหรัฐอเมริกา ขอความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อจับกุมเครือข่ายอาชญากรรมไซเบอร์  ระบุขอให้ตรวจสอบและหาพยานหลักฐานของนาย Yun He Wang ผู้ต้องหาชาวจีน พร้อมพวกเป็นอาชญากรออนไลน์ระดับโลก  สร้างความเสียหายแก่ระบบคอมพิวเตอร์ ฉ้อโกงผ่านการสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ และฟอกเงินแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา

    สำหรับปฏิบัติการครั้งนี้เป็นการทำงานร่วมมือกันหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยและสิงค์โปร์ เพื่อกวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์ ที่ใช้อุปกรณ์ติดตั้งมัลแวร์ ร่วมกับเครื่องมือปกปิดที่อยู่ของเครือข่ายอาชญากร  เรียกกันว่า 911 S5  นาย Yun He Wang พร้อมพวกชาวจีน เป็นผู้ก่อตั้งและดูแลระบบหลักของ 911 S5 ทั้งหมด ส่วนที่เหลือทำหน้าที่ดูแลเอกสาร ธุรกรรมทางเงิน และตั้งบริษัทขึ้นมาเพื่อฟอกเงิน 3 บริษัท ตั้งอยู่ในประเทศไทย

    จากการสืบสวนพบว่าเครือข่ายของผู้ต้องหาได้แฮก IP Address ของคอมพิวเตอร์ 19 ล้านเครื่อง ในกว่า 190 ประเทศทั่วโลก สร้างความเสียหายมหาศาล และยังมีการโกงเงินจากหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐอเมริกาอีกจำนวนมาก ด้วยการแฮกเข้าคอมพิวเตอร์ของชาวอเมริกัน ทำเรื่องขอความช่วยเหลือในเรื่องสวัสดิการต่างๆ

    แต่เมื่อหน่วยงานรัฐอนุมัติเงินช่วยเหลือ กลับเป็นการโอนเข้าบัญชีของอาชญากร โดยที่บุคคลชาวอเมริกันคนนั้นกลับไม่ทราบเรื่องและไม่ได้รับเงินดังกล่าว  นอกจากนี้ยังแฮกเข้าไปขโมยเงิน เหรียญคริปโต โจมตีทางไซเบอร์ เรียกค่าไถ่ (Ransomeware) ด้วยการปิดกั้นการทำงานขอองค์กรใหญ่ และเรียกค่าไถ่แลกกับการให้ระบบกลับมาใช้งานได้ดังเดิม

    นอกจากนี้คนร้ายยังใช้เป็นช่องทางแสวงหาผลประโยชน์จากภาพอนาจารของเด็ก การขู่วางระเบิด สร้างความตื่นตระหนกให้คนทั่วไปด้วย ขณะเดียวกันคนร้ายกลุ่มนี้ยัง ได้ฟอกเงินที่ได้จากการกระทำความผิด ได้กำไรหลายสิบล้านดอลลาร์สหรัฐ ก่อนนำไปซื้ออสังหาริมทรัพย์ ยานพาหนะ ทรัพย์สินอื่น ๆ ในหลายประเทศ หนึ่งในนั้นคือประเทศไทย

    สำหรับทรัพย์สินที่กลุ่มคนร้ายได้จากการกระทำความผิดมาแปรสภาพทรัพย์ในประเทศไทย ส่วนใหญ่จะเป็นอสังหาริมทรัพย์ และบริษัทต่างๆ รวมมูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท ขณะที่ในส่วน ของตัว Mr. Yun He Wang นั้นทราบว่าเมื่อวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมา มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจของประเทศสิงค์โปร และเจ้าหน้าที่ FBI ได้ร่วมกันจับกุม ไว้แล้วด้วย

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments