Wednesday, September 18, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันCIB Band By ATPDตำรวจบช.ก.แต่งอเวนเจอร์เล่นดนตรีแฝงข้อคิดสอนเด็กรู้ทันโจรออนไลน์

    CIB Band By ATPDตำรวจบช.ก.แต่งอเวนเจอร์เล่นดนตรีแฝงข้อคิดสอนเด็กรู้ทันโจรออนไลน์

    เชื่อว่าเด็กๆหลายคนในหลายโรงเรียนทั่วประเทศคงรู้จักกับวงดนตรีในชุดแฟนซี  ที่เล่นกันโดยตำรวจกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (ปคม.) 

    นักดนตรีทั้งวงแต่งกายด้วยชุดแฟนซีฮีโร่ “มาร์เวลอเวนเจอร์”เล่นดนตรีแฝงการให้ความรู้เด็กๆให้รู้เท่าทันกับภัยออนไลน์ที่จ่อเข้ามาถึงเตียงนอน

    วงดนตรีนี้ชื่อ CIB Band By ATPD

    มี ผู้การโอ-พล.ต.ต.ศารุติ แขวงโสภา ผบก.ปคม.เป็นหัวหน้าวง รองหนึ่ง-พ.ต.อ.มารุต กาญจนขันธกุล รองผบก.ปคม.นายตำรวจหนุ่มใหญ่อารมณ์ดีเป็นรองหัวหน้าวงคนที่1 ผู้กำกับหนุ่ม-พ.ต.อ.ไกรวิศท์ แสนทวีสุข ผกก.1บก. ปคบ.เป็นรองหัวหน้าวงคนที่ 2

    สมาชิกนักดนตรีมี 4 คน ทั้งหมดเป็นตำรวจจากหน่วยต่างสังกัดในกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.)

    รองนน-พ.ต.ท.นนทพัทธ์ ยอดแก้ว รอง ผกก.3 ปอศ. เปียโน คีย์บอร์ด  ดาบตั้ม-ด.ต. กฤษณะ พรมเคน ผบ.หมู่ กก.1 บก.ปคม. ตำแหน่ง มือกลอง หมู่โน้ต-ส.ต.อ.คุณานนต์ จินะราช ผบ.หมู่ ฝอ.บก.ปคม.กีตาร์-ร้องนำ และจ่าเปิ้ล-จ.ส.ต.สมเกียรติ์ รัตนพันธ์ ผบ.หมู่ กก.1 บก.ป. เบสกีตาร์

    ผู้การโอ-พล.ต.ต.ศารุติ บอกกับ  policenewsvarieties.com  ถึงที่ที่มาที่ไปตำรวจอเวนเจอร์ที่ให้ความรู้แฝงไปกับการให้ความบันเทิงกับเด็กๆ 

    แนวคิดวงดนตรีที่เป็นซุปเปอร์ฮีโร่ คือเรามีการจัดชุดในเรื่องของการออกไปให้ความรู้กับเด็กๆตามโรงเรียนต่างๆ ตามที่ได้รับการประสานหรือร้องขอมา เรามองว่าการที่เราทำวงดนตรีที่เป็นลักษณะซุปเปอร์ฮีโร่ มันจะทำให้การเข้าถึงของเด็กๆเข้าถึงได้ง่ายขึ้น เด็กๆมีความสุข 

    ไม่เหมือนกับการบรรยายในห้องเรียนตามปกติ มีดนตรีไปด้วย แล้วให้ความรู้ไปด้วย เด็กก็จะมีความสนุกไปด้วยนะครับ ผู้การโอ กองปราบปรามค้ามนุษย์เริ่ม

    หลายโรงเรียนร้องขอ

    เราให้ความรู้รื่องของการป้องกันตัวเองจากภัยต่างๆภัยทางไซเบอร์ที่จะเข้ามาหลอกลวงเด็กๆให้ไปถ่ายภาพที่ไม่เหมาะสม อันนี้จะง่ายต่อการเข้าถึง ผลตอบรับดีครับ ในหลายๆโรงเรียนก็มีการร้องขอมา หลายๆหน่วยงานร้องขอ หน่วยงานที่ออกไปทำงาน แม้กระทั่งหน่วยงานทุกๆ หน่วยใน บช.ก.

    สนับสนุนทุกหน่วยในบช.ก.            

    เราสนับสนุนทุกหน่วยไม่ใช่แค่ปคม.คือในส่วน บช.ก.ไม่ว่าจะ บก.ไหนไปจัดงานจิตอาสา วงดนตรีเราจะส่งไปช่วยถ้าเขาร้องขอมาหรือว่าสนับสนุนภายในหน่วยของเรา หมายถึงในภาพรวม แล้วในส่วนบช.ก.ท่าน ผบช.ก.ก็ให้ความสำคัญเรื่องของการมีสวัสดิการ เวลามีการจัดงานต่างๆจะใช้งานวงดนตรีเป็นการภายใน ไม่ต้องไปเสียค่าใช้จ่ายวงดนตรีข้างนอก สามารถเข้าถึงได้

    ให้ข้อมูลเด็กรับรู้ถึงภัยโซเชียล

    กับเด็กๆนี่เราให้ข้อมูลเรื่องการระมัดระวัง เพราะบางทีอาจจะมีพวกคนร้ายเข้ามาติดต่อเด็กๆหลอกให้ทำอะไรต่างๆ หลอกผ่านทางโซเชียล เช่น ทวิตเตอร์หรือที่เปลี่ยนเป็นเอ็กซ์ หรือแพลตฟอร์มต่างๆให้ถ่ายภาพที่ไม่ดี เป็นภาพซึ่งเก็บไว้แล้วเอาไปแบล็กเมล เอาไปขายต่อ

    เรียกว่าจะทำให้มีการตอบรับจากเด็กๆให้มีการรับรู้ เขาจะมีความสนใจมากขึ้น ดีกว่าเหมือนกับว่าไปสอนในห้องเรียน มีการพูดเฉยๆ ก็จะมีความสนุกสนานไปด้วย

    ตอนนี้ก็คิวแน่นเลย มีผู้จัดการวงคือ พ.ต.อ.มารุต กาญจนขันธกุล รองผบก.ปคม.จริงๆ ก็คล้ายๆกับชุดมวลชนสัมพันธ์ของตำรวจพื้นที่ แต่เราล้ำไปอีกหน่อยคือแต่งตัวให้เด็กๆ สนใจเป็นกิมมิก

    จากนั้นผู้การโอมอบหมายให้ รองหนึ่ง-พ.ต.อ.มารุต เล่าเสริม

    บรรยายอย่างเดียวเด็กไม่สน  

    คือภารกิจเริ่มมาจากหน่วยผมเป็นหน่วยที่จะต้องไปสอนหนังสือให้ความรู้ ก็คิดว่าการถ่ายทอดให้เด็กฟัง ถ้าบรรยายอย่างเดียวเด็กไม่ค่อยสนใจก็ต้องมีวิธีการ มีอะไรที่ทำให้เด็กสนใจ

    แต่งยอดมนุษย์เล่นดนตรี            

    เลยเอาวงดนตรีเข้าไปแล้วแต่งตัวเป็นยอดมนุษย์ไปเล่นกับเด็กอันนี้ก็เป็นที่มา คือภารกิจ ปคม.ต้องออกไปตามโรงเรียนต่างๆทั่วประเทศ เป็นหน้างานป้องกัน คือการสืบสวนปราบปรามเราทำอยู่แล้ว แต่งานป้องกันคืองานที่เราจะต้องไปบรรยายให้ความรู้

    เหมือนสร้างวัคซีนให้น้องๆเด็กๆให้รู้ว่า ค้ามนุษย์คืออะไร ตอนนี้เป็นยังไง สถานการณ์อาชญากรรมเป็นยังไง มันมากับออนไลน์แล้วนะ ภัยของออนไลน์ การใช้ชีวิตออนไลน์เป็นยังไง 

    เสมือนวัคซีนกันภัยออนไลน์

    เสร็จแล้วผมก็มานั่งคิดวิธีการว่าทำยังไงเด็กถึงไม่เบื่อทำให้เด็กรู้สึกว่ามีส่วนร่วม เราก็ต้องสร้างธีมขึ้นมาธีมแรกที่ผมคิดคือยอดมนุษย์ เอายอดมนุษย์เข้าไป เราก็สร้างโลกเสมือนจริงว่ามีคนร้ายหรือมีเชื้อโรคอะไรต่างๆเปรียบกับอาช ญากรรมที่เข้ามา ถ้าเราไม่มีวัคซีนหรือไม่มีไอดอลที่จะเข้าไปจัดการมันก็ไม่ได้ เลยบอกว่าเราเป็นซุปเปอร์ฮีโร่ สอนให้เขารู้จักป้องกันตัวเอง 1 และ 2 คือรู้จักป้องกันเพื่อนหรือคนที่รู้จัก นี่คือที่มาที่ไป

    ผลตอบรับดีเด็กๆชอบ

    เริ่มตั้งแต่ปี 2562 คือผมเป็นรองผู้การ ทำงานจิตอาสา คุมงานเกี่ยวกับเรื่องการบรรยายก็เลยคิดทีมสร้างทีมนี้ขึ้นแล้วผู้การให้แนวคิดว่า เฮ้ย หนึ่งเราควรจะไปกับเด็กๆ เราจะไปเล่นอะไรกับเขาดี พอเขาบอกว่าต้องให้ความรู้ด้วยให้ความบันเทิงด้วยก็เอาแบบนี้ไป ผลตอบรับก็ดีเด็กๆชอบแล้วเข้าใจ

    จากนั้นเราก็นำไปสู่การที่ให้เขาได้เข้ามารู้จักเข้ามาเป็นสมาชิกในเพจของ ปคม.เวลาเขามีเหตุอะไรหรืออยากจะแจ้งข่าวสาร อยากจะสื่อสารอะไรก็ให้เขาเข้ามาสแกนแล้วกดถูกใจเวลาไปบรรยาย      

    แต่งเพลงแรปสอนน้อง

    สมาชิกในวงเริ่มแรกคือ เอทีพีทีแบนด์ เริ่มจากมีวงดนตรีเล็กๆมีกีต้าร์ตัวหนึ่ง มีเบสตัวหนึ่ง แล้วผมไปได้เพื่อนที่อยู่ ปอศ. เล่นคีย์บอร์ด เราก็มารวมตัวกันร่วมกันแต่งเพลงขึ้นมาเป็นเพลงหน่วย ชื่อเพลงสัญญาใจ ปคม.

    คือเวลาเราสอนเกี่ยวกับค้ามนุษย์ เด็กๆไม่ค่อยจำก็แต่งเป็นเพลงแรป ก็เข้ากับเด็กวัยรุ่นนะเขาชอบฟังแบบนี้ โอเค. ก็ให้น้องๆช่วยแต่งจะได้ประมาณเพลงแบบนี้ ทำสนุกๆไปผมว่าดูต่อเนื่องดี

    ฟังเพลง คลิก https://drive.google.com/file/d/14LYtdqjtfL4E7dWRuFtAZ5ULegTuczlN/view?usp=drivesdk

    บิ๊กก้องแฮปปี้สนับสนุน    

    แล้วถึงวันหนึ่งก็คิดว่าไม่ธรรมดาแล้วนะ วันหนึ่งที่ไปสอนปรากฏว่า พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.ท่านไปด้วยเขาก็เห็น ก็รู้สึกว่าดี บอกพี่กล้าทำแบบนี้เหรอ ท่านผบช.ก.ก็แฮปปี้ก็สนับสนุน

    ป้องกันคืองานเชิงรุก

    เริ่มแรกเลยแต่งชุดฮีโร่ ตอนนั้นลงทุนกัน ก็คิดว่าเราจะเอาอะไรไปทำ พี่เจี๊ยบวรวัฒน์ ผบก.ปคม.ตอนนั้นก็ให้ไอเดียในการที่จะให้ความรู้กับเด็กๆ คือมองว่างานป้องกันสำคัญ เพราะเราปราบปรามมาเยอะก็รู้สึกว่า ปราบปรามเท่าไหร่ก็ไม่หมดไม่แผ่ว ถ้าไม่ทำงานเชิงรุกเข้าไป

    เรายังไม่ไปบอกเด็ก ว่า ณ วันนี้ เทรนด์ของอาชญากรรมมันเป็นรูปแบบนี้แล้วเรื่องของออนไลน์ อาจจะทำให้เด็กอาจจะไม่เข้าใจ

    เลยคิดว่าเราจะต้องไปฉีดวัคซีนให้เด็กเริ่มรู้แล้วกระจายไปให้ทั่วว่าภัยออนไลน์มันกระจายไปยังอาชญากรรมในเรื่องของการค้ามนุษย์ได้ เลยมาสร้างวง

    4นักดนตรีตำรวจหัวหอก

    ทีนี้สมาชิกทั้งหมดประกอบไปด้วย โน้ต -กีต้าร์ร้องนำ เปิ้ล-เบส รองหมู -นทพัฒน์ รอง ผกก.ปทส.-คีย์บอร์ด อีกคนหนึ่ง ตั้ม ตีกลอง รวม 4 คน แต่เล่นกันแน่นมาก ซ้อมกันในห้องผมนี่  คือผมจะเป็นคนคิดสคริปต์ว่าวันนี้จะเป็นยังไง ก็คิดเลยว่าเราจะบรรยายเรื่องค้ามนุษย์ ก็เอาเพลงเส้นบางๆ ขึ้นก่อน

    สร้างบทแฝงข้อเตือนภัย            

    พอเส้นบางๆขึ้นปุ๊บผมจะบอกว่า คีย์เวิร์ดวันนี้เริ่มจากคำว่า เส้นบางๆหมายความว่าชีวิตคนเรามีเส้นบางๆ ระหว่างความคิดที่เราจะกระทำหรือไม่กระทำ จะมีเส้นบางๆอยู่ ว่าเฮ้ย กูจะทำแบบนี้หรือกูจะไม่ทำ เด็กฟังแล้วเข้าใจธีมแบบนี้ 

    แล้วผมก็เปิดคลิปที่เด็กถูกหลอกให้ถ่ายโป๊ เปลือย โน่นนี่นี่นั่น ถูกหลอกว่ารู้จักกับคนในอินเตอร์เน็ต รักพี่ไหม ถ้ารักพี่ถอดเสื้อให้ดู ก็คือเส้นบางๆที่จะทำหรือไม่ทำ แล้วเราก็บอกผลเสียว่าเด็กที่ถูกเผยแพร่ภาพออกไป เด็กก็ฆ่าตัวตาย ไอ้คนปล่อยก็ติดคุกถูกจับเสียอนาคต

    เป็นวัคซีนกระตุ้นเด็ก

    เป็นการไปสอนเด็กว่าพอถึงเวลานั้นจริงๆเวลาได้ไปสอน เขารู้เขาได้ยินเคยผ่านหูบทที่เขาจะโดน เขาไม่โดน ผมถือว่าผมประสบความสำเร็จแล้วในการที่ผมทำงานป้องกัน กับการที่ผมไม่ได้บอกเขาเลย แล้วถึงเวลาเป็นสถานการณ์จริงของเขาเขาอาจจะไปแล้วก็ได้ ก็คิดว่าการไปอย่างนี้ อย่างน้อยเหมือนเป็นวัคซีนกระตุ้นเด็กๆนิดหนึ่ง ว่าอย่างนี้ไม่ควรนะ อะไรอย่างนี้

    เล่นด้วยแจกรางวัลด้วย

    ไปแต่ละครั้งจะเล่นกี่เพลงก็แล้วแต่เวลาที่เขาให้ ถ้าชั่วโมงหนึ่ง เราจะเริ่มจากเปิดเพลงแล้วมีคลิปแล้วเราเล่นดนตรีใส่เข้าไป เช่น มีคลิปแรกใส่เข้าไป แล้วก็บรรยาย มีจอ แล้วเล่นดนตรีสดบรรยายไปด้วย เด็กๆก็ดู แล้วเราก็ถาม ถามแล้วตอบได้ก็แจกรางวัลแบบนี้ก็สนุกสนาน หรือถามว่าใครอยากร้องเพลง มาร้องข้างหน้า

    ผมไม่ได้เป็นนักดนตรี เล่นไม่เป็นเลย ตอนอยู่โรงเรียนก็ไม่ได้เล่น แต่พี่โอ-พล.ต.ต.ศารุติ แขวงโสภา ผบก.ปคม. เป็นนักดนตรีสากลแต่แกเป็นคอป(วงดนตรีโรงเรียนายร้อยตำรวจ) แกเลยหาให้แนวความคิด

    เพลงที่เล่นไม่จำเป็นต้องเป๊ะ

    รองหนึ่งเล่าต่อ  เปิ้ล น้องมือเบส นี่ตำรวจอาชีพเลย เก่งคอมพิวเตอร์ เป็นนักสืบคอมพิวเตอร์เลย คือตอนแรกผมหามือเบส ก็เอาเครื่องมาตั้ง อยู่ๆก็มาถึง มาลอง ผมก็อ้าวเล่นได้ก็ไม่บอกก็เลยคุยกันแล้วก็เริ่มแกะดนตรีว่าเพลงนี้ทางคอร์ดเป็นยังไง

    จากนั้นเราก็มาอิมโพไวส์หมายความว่า ไม่ต้องเล่นให้เหมือนกับต้นฉบับเป๊ะก็ได้ ขึ้นมาเลย อยากจะขึ้นตอนไหนก็ขึ้นไปใส่คอร์ดเข้าไป  ขึ้นอยู่กับสคริปต์ของเรา บางทีไม่ต้องเล่นเต็มเพลง เล่นแค่ไอ้นั่นแล้วเราก็ไปของเรา บรรยายไปมีท่อนฮุกท่อนอะไรอย่างนี้ 

    ก่อนเล่นต้องทำการบ้าน

    แล้วทำไม เพลงเล่นได้เยอะมากเลย เพราะเราผ่านการแกะมาคือเล่นตั้งแต่ปี 2562 เล่นกัน 4 คน เล่นจากเพลงเก่าๆ พอเพลงไหนเป็นเพลงใหม่ก็ไปดูก่อนว่า โรงเรียนเขาชอบเพลงอะไรไปศึกษาก่อนแล้ว อ๋อ ทีนี่ตรงนี้มันดัง แล้วเราก็เอาติ๊กต่อก มาดู อ๋อ รถไฟบนฟ้า โน่นนี่นั่น เราก็เอามา ไอ้นี่ก็มีหน้าที่ไปแกะก็ไปแกะมา แล้วมาซ้อมเล่นอย่างนี้นะ ร้องอย่างนี้นะ เล่นไปอย่างนี้ อะไรอย่างนี้ มันก็เลยเป็นปัจจุบันแล้วมันผ่านการเล่นมันก็เลยถูกเก็บไว้

    บางทีเพลงไม่เคยเล่นเราก็เปิดคอร์ดคุยกันว่าคีย์อะไรให้มันไปได้ แล้วก็เล่นสด ร้องสดกันเลย ส่วนมากจะเคยฟังเคยผ่านหูมาแล้ว 

    ถึงตรงนี้หมู่โน้ตส.ต.อ.คุณานนต์ จินะราช มือกีตาร์-ร้องนำเล่าว่า

    เล่นแบบนี้ ก็มีความสุขครับ ได้เล่นดนตรีด้วยได้ทำงานตำรวจด้วย อีกอย่างคือ ได้ใช้วิชาชีพของเราให้เป็นประโยชน์ ไปตามโรงเรียน อย่างน้อยก็ช่วยสร้างสีสันไม่ให้น่าเบื่อ แล้วสอดแทรกเนื้อหาในเพลงไปด้วย ช่วยให้ทำให้น่าสนใจมากขึ้น 

    ผมแต่งตัวเป็นสไปเดอร์แมน จ่าเปิ้ลเป็นไอรอนแมน  เล่นเบส ก็มีความสุขดีครับ บางทีเราทำงานสืบเครียดๆมาก็ได้มาเล่นดนตรี พักผ่อน ได้เบาสมองด้วยดนตรี เพราะบางทีเจองานเคสหนักๆ ก็ได้มาพักผ่อนสมองบ้าง ทำให้เราคิดได้ ไปต่อได้

    รองหนึ่งเล่าถึงสมาชิกคนต่อไปแทนว่า

    รองนน เพื่อนผม เป็นเทพเจ้าธอร์  ให้เขาเลือกเลยอยากเป็นอะไรแล้วเราซื้อชุดให้เขา  อีกคน ดาบตั้ม มือกลอง เป็นซุปเปอร์แมน  ส่วนผมรองหนึ่งเป็นกัปตันอเมริกาเพราะถือว่าเป็นหัวหน้า ก็เป็นกัปตันอเมริกา

    ก่อนนี้มีตำรวจหญิง  มีฟ้า เป็นซุปเปอร์วูแแมน แต่ฟ้าย้ายไปขึ้น สว.แล้วแต่งอยู่งานเดียวเอง 

    ทั้งหมดนี้คือ เบื้องหลังความสุขความสนุกที่แฝงไปด้วยความรู้ที่มอบให้เด็กๆพ้นภัยมิจฉาชีพในโลกโซเชียลจากตำรวจซูเปอร์ฮีโร่ CIB Band By ATPD ครับ

    เฮียเก๋ 8/9/67

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments