Thursday, March 28, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันEp.2 ผมนี่แหละจับโจรได้มากที่สุดในประเทศ " ...วินัย ทองสอง

    Ep.2 ผมนี่แหละจับโจรได้มากที่สุดในประเทศ " …วินัย ทองสอง

    image image

    วินัย ทองสอง
    ตำรวจที่จับโจรมากที่สุดในประเทศ

    ว่ากันต่ออีกวันครับ กับเจ้าพ่อ PDC พล.ต.อ.วินัย ทองสอง รองผบ.ตร.ที่สร้างเครื่องมือจับโจรใส่ลงในโทรศัพท์มือถือ

    อดีตผู้การกองปราบฯเจ้าของแผน “ THE CAT ปิดประตูตีแมว”อันโด่งดังในอดีตเล่าให้ฟังต่อว่า จากเครื่องมือเครื่องใช้ที่จัดทำขึ้น ต่อจากนี้สามารถตรวจสอบได้หมด ขอแค่มีโทรศัพท์มือถือ ไม่ว่าจะเป็นบุคคลพ้นโทษ ข้อมูลรถหาย รถผ่านด่านของ ปส.อย่างคดี เอกยุทธ อัญชันบุตร หรือพันศักดิ์ มงคลรัตน์ ตายเพราะไลน์เซ่นเพจนี่แหละ แล้วก็มีคลิปคนร้ายที่เคยทำผิด เอาเข้ามาเก็บไว้ในนี้ เหมือนยูทูป เก็บไว้ แล้วโครงการนี้ ผลจับกุม 1-10 เม.ย.59 ทั่วประเทศ จับ 20,172 คนใน 10 วัน ตรวจสอบจำหน่ายหมายหมดอายุความไป 1.8 หมื่น ตรวจสอบแล้วก็ถอนหมายไป พบว่าผู้ต้องหาถึงแก่ความตาย 1,000 ราย อายัดตัวถูกจับกุมอยู่ในเรือนจำ 3,000 ราย จัดการกับหมายไปอีก 42,000 โดยประมาณ ในข้อหาฆ่าผู้อื่น 388 หมาย รวมแล้ว 5 หมื่น 10 วัน ปล้น 201 ชิงทรัพย์ 210 พยายามฆ่า 800 กว่า เกี่ยวกับทรัพย์เป็นหมื่น วิ่งราวทรัพย์ 200 ลักทรัพย์ 6,000 กว่า ยักยอกทรัพย์ 4,000 กว่า ฉ้อโกงทรัพย์ 3,000 กว่า ยาเสพติด 3,000 กว่า ความผิดอื่นๆทั้งสิ้น นี่ 10 วันเท่านั้น

    image

    เจ้าของรหัสพิทักษ์3 บอกต่อว่า แล้วก็ไปตามดูว่าจริงหรือไม่ ที่ภาค 1 เฉพาะเดือน ก.ค.ตรวจสอบบุคคลไป 50,000 กว่าคน พบมีหมาย 101 คน พอพบมีหมาย เราก็มาดูว่า ไอ้ 101 หมาย เป็นหมายอะไรบ้าง เป็นหมายของนครบาล 13 หมายของภาค 1 อีก 54 ภาค 3 อีก 2 ภาค 4 อีก 5 ภาค 5 อีก 4 ภาค 6 อีก 7 ภาค 7 อีก 8 ภาค 9 อีก 3 คือทั่วประเทศ อย่างสายตรวจจราจร ไม่เคยจับกุมหมายจับค้างเก่าได้เลย แต่เดี๋ยวนี้ดูสิ ตำรวจจะตรวจสอบขอดูบัตรประชาชน สิ่งที่เราทำแล้วเราเห็น คือหมายจับ เราต้องการรู้เท่านี้ แล้วไม่น่าเชื่อ ตำรวจรถไฟ เมื่อต.ค.-พ.8.59 จับไปแล้ว 380 กว่าหมาย จับทุกเดือน ทั่วประเทศ จากที่ไม่เคยจับ ก่อนนี้เมาไปกับตู้เสบียง เดี๋ยวนี้ ดูสิ พอปี 59 ต.ค.-พ.ค.59 จับ 447 หมาย นี่รถไฟนะ ทางหลวงปี 58 จับรวม 446 หมาย จากที่เคยแค่ตั้งด่าน ไม่รู้อะไรเลย ก.พ.-ส.ค.59 จับได้ 88 หมาย อย่าง ผบช.ตชด.เชิญผมไปบรรยายให้ ตชด.ฟัง เฉพาะเดือน ต.ค.59 จับ 20 คดี ตชด.จากที่ไม่เคยจับ เดี๋ยวนี้จับลักทรัพย์ ปลอมแปลงเอกสาร แผ้วถางป่า ลักทรัพย์ผู้อื่น ฆ่าผู้อื่น มีอาวุธ พกพาอาวุธ นี่คือมีหมายจับทั้งนั้น

    image
    ขณะนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีเครื่องมือที่ง่าย สะดวก อยู่ที่ไหน ก็ตรวจสอบได้ จับเยอะแยะไปหมด ตชด.เขาทำทุกเดือน รายงานทุกเดือน ตอนที่เราจัดอบรมโครงการนี้ แล้วนี่คือหลังจากเรียกพวกนี้ทุก บช. มาอบรมให้เสร็จภายในเดือน ธ.ค.นี้ แล้วให้ไปถึงโรงพัก เพราะฉะนั้นตำรวจในท้องถนนนี่นะ จะเข้าถึงข้อมูลและสามารถตรวจสอบได้ นอกเหนือจากการสอนเครื่องมือแล้ว ถ้าคิดว่าเราเป็นผู้ก่อ คำว่าร่วมกัน มาตรา 83 ผมจะเป็นตำรวจที่ร่วมจับผู้ต้องหามากที่สุดในประเทศไทย ผมมีส่วนร่วมคือก่อให้มันจับทั้งนั้น ตอนนี้ถ้ารวมจริงๆ เป็นแสนแล้วมั้ง วันก่อนทางหลวง จับพระ พอตรวจสอบปุ๊บแล้วก็พบว่า อ้าวหลวงพี่มีหมายจับ ก็ต้องให้สึก ไม่กี่วันนี้เอง จับบนรถเลย ตรวจสอบแล้วจับ ไปสึกอยู่ นี่มา รับสารภาพ เห็นมั้ย ตรวจสอบเลข 13 หลัก มี 2 หมาย อย่างนี้เขาเรียกว่าอะไร มันจับกันได้ทั่วประเทศแล้ว ใช้ง่ายๆ นี่ไง

    สำหรับเครือข่ายสืบสวนประเทศไทย พล.ต.อ.วินัยบอกว่า มันเป็นการรวมตัวของชั้นประทวน เกิดจากความต้องการที่จะติดตามจับกุมผู้ต้องหาอย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้ไลน์ เวลาจะตรวจสอบบางเรื่องบางราว บางคนทำไม่ได้ แต่ขณะที่บางคนในไลน์ทำได้ ก็ต้องช่วยเหลือกัน มันก็เป็นเรื่องของการประสานงานกัน ที่เราเรียกมามอบรางวัล เพราะถือว่าตรงนี้เป็นการทำงานที่ตรงใจ ถูกใจ และมีประสิทธิภาพ ตรงนี้มันจะได้ทำงานด้วยใจ ถามว่าเมื่อมันส่งต่อกันไป มีหมายที่จะจับ มีข้อมูลที่จะต้องใช้ในการสืบค้น มันทำงานได้ง่าย ขณะนี้ที่กำลังจะสร้างคือทุกกองบัญชาการ ฝ่ายสืบสวนจะต้องสร้างไลน์แบบนี้ขึ้นมา หรือไลน์ให้เจ้าหน้าที่ซึ่งปฏิบัติหน้าที่อยู่ตามท้องถนน สามารถใช้งานได้ ตรวจสอบได้ พอจับปุ๊บ ส่งไลน์ไปที่กองบัญชาการ แล้วกองบัญชาการใช้เครื่องไม้เครื่องมือในการตรวจสอบ แล้วตอบไลน์ไปทันที มีหมายจับก็ทันที คือถามศูนย์ใหญ่ของ บช. คือนอกจาก พีดีซีี แล้ว ก็มีไลน์ตรงนี้ด้วย

    image

    พอใช้ไลน์แล้วก็จะมีการตรวจสอบ ตรงนี้คือ 1.การสร้างเจ้าหน้าที่ให้มีความรู้ความเข้าใจ สร้างมดงานให้เข้าไป สร้างเครือข่ายในการสืบสวนติดตาม โดยเรามีความเชื่อว่าถ้าคนร้ายเป็นคนไทย หลบหนีในประเทศไทย ตำรวจไทยจะต้องจับกุมให้ได้ เราถึงได้เก็บพวกนี้มาทำให้ดู ว่าเดี๋ยวนี้ตามท้องถนน สามารถตามจับได้ทั่วประเทศแล้วนะ ถ้าสมมติว่าทั่วประเทศ ทำเรื่องนี้พร้อมกัน รับรองได้เลย หมายจับค้างเก่าเราจะลดไปมหาศาล

    กากีกลาย 30/11/59

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments