Friday, March 29, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันHe Never Die "พล.ต.อ.วินัย ทองสอง" ปรมาจารย์ตำรวจนักสืบ

    He Never Die "พล.ต.อ.วินัย ทองสอง" ปรมาจารย์ตำรวจนักสืบ

    วินัย ทองสอง เจ้าพ่อ PDC ใช้โทรศัพท์มือถือจับโจร

    พล.ต.อ.วินัย ทองสอง รองผบ.ตร. ปรมาจารย์นักสืบอีกคนหนึ่งในวงการตำรวจไทย ประสบการณ์ในชีวิตราชการที่ผ่านตำแหน่งสำคัญอันเป็นสิ่งการันตีความสามารถ ไม่ว่าจะเป็นผู้การกองปราบปราม ผบช.น. ผบช.ภ.1 และผบช.ภ.2

    เมื่อ“กากีกลาย” มีจังหวะมีเวลา เข้าไปเหยียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เลยไม่พลาดที่จะเข้าไปพูดคุยกับนายพลมือปราบคนนี้ เกี่ยวกับภาพรวมการทำงานและความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายดูแลพื้นที่บช.ภ.3,4,5,6 และศปจร.หรือศูนย์ปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ที่เจ้าตัวเป็นผู้อำนวยการศูนย์

    image
    พล.ต.อ.วินัยบอกว่า เมื่อ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา เพิ่งจัดให้มีการอบรมฝ่ายสืบสวนทั่วประเทศ ให้ตำรวจทุกกองบัญชาการที่คัดมาแห่งละ 10 นาย ในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวมแล้ว 160 คน จาก 16 กองบัญชาการ แต่ละบช.จะมี พ.ต.อ.เป็นหัวหน้า 1 คน สารวัตร 2 อีก 7 คน รอง สว.หรือชั้นประทวนที่มีบทบาท มีความรู้ ความสามารถ มีความรู้ทางคอมพิวเตอร์ มีความสามารถในการถ่ายทอด เข้ามาอบรม 10 วัน ที่กองบังคับการสืบสวน นครบาล เพื่อให้กลับไปสอนต่อภายใน บช.ตนเอง โดยการอบรมจะมี 2 รุ่นๆละ 80 คน เริ่ม 28 พ.ย.จะไปเสร็จเอาประมาณวันที่ 15 ธ.ค.นี้ ส่วนวิทยากร จะเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายกองสืบ นครบาล อาทิ นพศิลป์ (พ.ต.อ.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผบก.สส.บช.น.) เป็นหัวหน้าชุดครู แล้วก็มีวิทยากรที่เคยรับการอบรม เคยอะไรเหล่านี้ เป็นแนวคิด เพื่อจะสร้างบุคลากรไว้ประจำฝ่ายสืบสวนทุกโรงพัก เพื่อสร้างฝ่ายสืบสวนให้มีความรู้ความสามารถ เข้าใจในการเข้าไปตรวจสอบการสืบสวนทางอากาศ หรืออิเล็กทรอนิกส์ให้ได้ อีกทั้งขณะนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้สร้างเครื่องมือ PDC หรือ Police Data Center เป็นศูนย์ตรวจสอบข้อมูลอาชญากรรม มีกลุ่มแก๊งเครือข่าย ผู้มีอิทธิพล และสุดท้ายคือกลุ่มซุ้มมือปืน ข้อมูลอยู่ในนี้ทั้งหมดสามารถตรวจสอบได้จากโทรศัพท์มือถือทั่วไปทั้ง IOS และ Androi

    image

    สำหรับ PDC ตั้งขึ้นเมื่อปีที่แล้ว แต่จับเยอะมาก ถ้านับยอดการจับกุมทั่วประเทศ อย่างนี้ดีกว่า ที่เราระดมนะ เฉพาะตัวบุคคลนี่ จับทั่วประเทศ 2 หมื่นกว่าคน เฉพาะฆ่าคนตายนี่ 380 กว่า เกือบ 400 จนมีครอบครัวผู้เสียหายครอบคครัวหนึ่ง เขาบอกนึกว่าตำรวจลืมไปแล้ว เขาไม่เชื่อว่า ตำรวจยังจะตามจับให้เขา สำหรับ แนวคิด PDC มาจากข้อมูลการทำงานมาทั้งชีวิต

    แต่ขณะนี้…..

    1.ตรวจสอบโดยง่าย และ 2.ตอบสนองความต้องการของผู้ปฏิบัติจริงๆ คือ ถามว่าผู้ปฏิบัติต้องการ 2 อย่าง คือ 1.ตรวจสอบบุคคลว่ามีหมายมั้ย มีพฤติกรรมรึเปล่า ถ้าตรวจรถ ก็ดูว่ารถผิดกฎหมายมั้ย แจ้งหายรึเปล่า บุคคลกับรถ เราก็เอาข้อมูลนี้มาสร้าง เอามาให้ตรวจสอบทางโทรศัพท์เลย ไม่เกิน 1 นาที

    พล.ต.อ.วินัย ไม่พูดเปล่า หยิบโทรศัพท์มือถือมาเปิดสาธิตการใช้ PDC ให้ดู พร้อมอธิบายข้อมูลทุกอย่างในนี้ นี่คือเรียลไทม์ การตรวจสอบบุคคล ตรวจสอบจากชื่อ นามสกุล หมายเลขบัตร ชื่อเล่น แผนประทุษกรรม อาวุธที่ใช้ หรือตำหนิ รูปพรรณ นอกจากนี้ยังสามารถตรวจสอบเป็นภาค เป็นจังหวัด เป็นอำเภอ เป็นตำบล ได้ นี่ยกตัวอย่างนะ พอกดเข้าไป ประเภทบุคคลใหญ่ๆ เลยนะ นี่ประเภทมือปืนรับจ้าง กดไปปุ๊บ เอาภาค 8 เยอะๆ เลือกนครศรีธรรมราช เลย มีหมด เลือกทั้งจังหวัดเลยนะ ที่เคยมีพฤติกรรมแล้วถูกจับกุมแล้ว พวกนี้ถูกดำเนินคดีแล้ว นี่เรียลไทม์ นี่จริงๆ มีรายชื่อบุคคลทั้งที่เคยถูกจับ และถ่ายรูปทำประวัติไว้แล้ว อันนี้ คือ1. ข้อมูลบุคคลที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรม

    image

    2.ข้อมูลหมายจับ ตรวจสอบจากชื่อ ภูมิลำเนา ประเภทความผิด ตรวจสอบได้หมด บอกเลย ไม่เกิน 1 นาที 3.บุคคลพ้นโทษ อันแรกนี่ตอนนี้ข้อมูลนี่ 3.5 ล้าน ข้อมูลที่อยู่ในนี้ 3 ล้านกว่าแล้ว ใน PDC ขณะนี้ที่เรารวบรวมฐานข้อมูลหมายจับไว้ เดิม CCOC ใส่ระบบแอคเซสไว้ 8 แสนกว่าหมาย ตรวจสอบฐานข้อมูล 8 แสนกว่าราย บุคคลพ้นโทษ 7 แสนกว่า เราเอาไว้ดู สมมติ อ.เมือง จ.ราชบุรี กดไปเลยว่า ผู้ที่มีภูมิลำเนา อยู่ใน อ.เมืองราชบุรี พ้นโทษมาจากคดีลักทรัพย์ หาได้เลย หรือหมายจับนี่ ตรวจสอบจากภูมิลำเนา บุคคลที่มีภูมิลำเนาอยู่ที่เมืองราชบุรี ไปกระทำผิดนอกเมืองตรวจสอบจากนี่ได้

    ยังไม่จบครับ พรุ่งนี้ติดตามต่ออีกตอนครับ!!!

    กากีกลาย 29/11/59

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments