Saturday, April 20, 2024
More
    Homeบทความทั่วไปพ่อแม่คือผู้ปิดทองหลัง ปั้นลูก(ตร.)เป็นนักหวด

    พ่อแม่คือผู้ปิดทองหลัง ปั้นลูก(ตร.)เป็นนักหวด

    พ่อแม่คือผู้ปิดทองหลังพระ

    การปลุกปั้นลูกเป็นนักกีฬาไปสู่ความเป็นเลิศไม่ใช่เร่ืองง่ายเลยนะครับ ผมเองแม้จะมีลูกเป็นนักเทนนิส แต่ก็ได้ติดตามข่าวคราวความเคล่ือนไหวนักกีฬาชนิดอ่ืนๆตลอด เห็นความสำเร็จของเด็กไทยแต่ละคนก็อดดีใจไปกับเขาด้วย ปล้ืมใจแทนครอบครัวที่เปรียบเสมือนผู้ปิดทองหลังพระ เพราะกว่าจะไปถึงฝั่งฝันมันต้องผ่านขวากหนามร้อยแปดพันประการ หากไม่มีความอดทนพอไม่มีทางประสบความสำเร็จแน่นอน

    ยกตัวอย่างครอบครัวน้องเมย์-รัชนก อินทนนท์ นักแบดมินตันที่เคยขึ้นเป็นมือ 1 ของโลกมาแล้วต้องต่อสู้กับความยากลำบาก มุ่งมั่น อดทนฝึกซ้อม ท่ามกลางความไม่พร้อมของครอบครัว แต่ความมีระเบียบวินัยสูง และไม่ย่อ ท้อต่ออุปสรรคจนไปถึงจุดหมายได้อย่างน่าทึ่งตั้งแต่อายุยังน้อย ผมเช่ือว่าน้องเมย์จะไปได้ไกลกว่านี้และสร้างรอยย้ิมให้คนไทยได้อีกมาก เหรียญโอลิมปิกส์คงไม่ใช่เร่ืองยากสำหรับน้องเมย์

    ส่วนอีกคนที่ไม่เอ่ยถึงคงไม่ได้เพราะสร้างช่ือเสียงให้กับคนไทยตีคู่กับกับน้องเมย์ก็คือ น้องเม-เอรียา จุฑานุกาล นักกอล์ฟหญิงหมายเลข 1 ของโลกที่สร้างประวัติศาสตร์เป็นคนไทยคนแรกที่ก้าวไปถึงจุดสูงสุดในวงการกอล์ฟ ดังกระฮ่ืมไปทั่วโลกจากผลงานคว้าแชมป์แอลพีจีเอทัวร์ได้เป็นกอบเป็นกำ แม้ช่วงแรกๆ ของการเทิร์นโปรจะผิดหวังพลาดแล้วพลาดอีกหลายรายการ

    ผมติดตามข่าวครอบครัวจุฑานุกาลมาตั้งแต่น้องเม และพี่สาว โม-โมรียา จุฑานุกาล แข่งกอล์ฟโด่งดังมาตั้งแต่เยาวชน แต่กว่าที่สองพี่น้องจะประสบความสำเร็จ พ่อแม่ที่เป็นทั้งเข็มทิศและหางเสือ ต้องต่อสู้มาอย่างยาก
    เย็นแสนเข็ญชนิดเอาอนาคตของครอบครัวเป็นเดิมพัน ลุงทุนทุกอย่างทั้งเวลาและทรัพย์สมบัติถึงขนาดขายรถ ขายบ้าน ใช้ชีวิตติดดินกินอาหารง่ายๆ ทั้งที่ฐานะก็ไม่ได้ลำบาก แต่เน่ืองจากกีฬากอล์ฟมันใช้ทุนสูงจริงๆ

     แต่นั่นมันไม่ใช่เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้น้องเมและโมก้าวเดินไปเป็นนักกอล์ฟที่โด่งดังของโลกได้ หากทั้งสองขาดความเป็นมืออาชีพ การฝึกฝนให้ลูกมีระเบียบวินัยตั้งแต่เล็ก ตอนเด็กทั้งสองแทบไม่มีเวลาใช้ชีวิตเหมือนเด็กคน อ่ืน เพราะต้องอยู่ในสนามกอล์ฟเสียส่วนใหญ่ ไหนจะต้องจัดสรรเวลาเรียนให้ลูก เรียนเสร็จก็ต้องซ้อมกอล์ฟต่อ ฟิตร่างกายและจิตใจเพ่ือความแข็งแกร่ง

    แม้กระทั่งครอบครัวเทนนิสศรีชาพันธ์ุ ที่ลองผิดลองถูกกับพี่ชายทั้งสองคนจนปั้นซุปเปอร์บอล-ภราดร ศรีชาพันธุ์ เป็นนักหวดมือ 9 ของโลกได้อย่างมหัศจรรย์ก็ล้วนแล้วแต่ต้องปากกัดตีนถีบหมดเงินหมดทอง ทุ่มทุกอย่างที่มีเพ่ืออนาคตลูกจนประสบความสำเร็จกลายเป็นไอดอลของเยาวชนไทยมาจนถึงทุกวันนี้ และรอคอยดาวดวงใหม่มา สร้างความสุขให้แฟนเทนนิสชาวไทยอีกครั้ง

    และผมเช่ือว่าทุกครอบครัวต่างก็ทุ่มสุดตัวเพ่ือสร้างลูกเป็นนักกีฬาชั้นนำกันทั้งนั้น ส่วนครอบครัวผมแม้จะมีต้นทุนต่ำ แต่ก็ใจเกินร้อยครับ

    ——————————————
    เดอะวินเนอร์

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments