Friday, March 29, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันตำรวจ เปลี่ยน ตำรวจ !!

    ตำรวจ เปลี่ยน ตำรวจ !!

    ตำรวจเปลี่ยน..ตำรวจ !!!!!

    อาชญากรรมทางโลกไซเบอร์นี้ นับวันจะขยายตัว มีความรุนแรงและความเสียหาย บางครั้งอาจส่งผลถึงความมั่นคงขึ้นเรื่อยๆ..

    วันนี้ คณะนิติวิทยาศาสตร์ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ ก้าวไปอีกขั้น โดย ศ.พล.ต.ต.หญิงดร.พัชรา สินลอยมา คณบดี นว.รร.นรต. และผศ.พ.ต.อ.สุรัตน์ สาเรือง อจ.(สบ4)กลุ่มงานคณาจารย์ และคณะอาจารย์ รร.นรต.จัดการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การสืบสวนอาชญากรรมผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ และการแสวงหาพยานหลักฐานทางดิจิทัล ระหว่างวันที่ 19 – 23 มิ.ย.2560 ที่ผ่านมา

    หัวข้อการฝึกอบรม ประกอบด้วยการสืบสวนและหาพยานหลักฐานคดีอาชญากรรมที่มีวัตถุพยานทางดิจิทัล การสืบสวนทรงIP Address และการแกะรอยหาIP Adress การใช้โปรแกรมi2 การหาความเชื่อมโยงของผู้ต้องหาในคดีและการฝึกปฏิบัติการในห้องปฏิบัติการ Digital forensic center ฯลฯ

     30นายที่เข้ารับการอบรม ไม่ใช่แค่นายตำรวจสัญญาบัตรเท่านั้น แต่เปิดโอกาสให้ตำรวจชั้นประทวนที่มีความเชี่ยวชาญด้านไอทีเข้ารับการอบรมที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจอันทรงเกียรติ

    ด.ต.ดร.เกียรติเฉลิม รักษ์งาม สังกัด กก.2บก.ป. หรือดาบโก้กองปราบ แอดมินสืบสวนประเทศไทย ที่ใช้อุปกรณ์ไฮเทคไล่ล่าจับโจรมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ ได้เข้ารับการอบรมครั้งนี้ด้วย

    ดาบโก้ เล่าประสบการณ์อบรมครั้งนี้ให้ฟังว่า ประสบความสำเร็จและได้ผลเกินคาด…

    ” ต้องขอขอบคุณ..คณะอาจารย์โรงเรียนนายร้อยตำรวจ..และอาจารย์นักสืบชื่อดังหลายๆท่าน…ที่มาถ่ายทอดประสบการณ์การทำงานเชิงสืบสวนสอบสวน ให้มีวิสัยทัศน์กว้างไกล..เพื่อเปิด มิติใหม่ ในเชิงการทำงานของงานสืบสวนสอบสวนเชิงวิทยาศาสตร์ จะได้ไม่ยึดติดด้านใดด้านหนึ่ง…ต้องทุกด้าน …เพื่อไม่ให้ได้เรียนรู้แต่ทฤษฎีอย่างเดียว แต่สามารถพิสูจน์ทราบในการทำงานจริง ปฏิบัติการจริง จับจริง ผู้ต้องหาติดคุกจริง..

    โดยเฉพาะ ด้านนิติวิทยาศาสตร์ และด้านข้อกฏหมาย เพื่อการทำงาน ให้เก็บหลักฐาน และรายละเอียดแบบรอบคอบ ครอบคลุมทุกมิติ สามารถพิสูจน์ทราบเชิงภาคปฎิบัติ และภาคทฤษฎี ให้ไปไปพร้อมๆกัน สามารถพิสูจน์ทราบ นำสู่พยานหลักฐาน ทางโลกดิจิทัล และนำสู่การเป็นพยานหลักฐานนำสู่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ได้อย่างถูกต้องไม่ขัดต่อหลักกฎหมาย รวดเร็วทันใจ ไวต่อโลกแห่งการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในสมัยนี้

    “ขอขอบคุณโรงเรียนนายร้อยตำรวจ คณะนิติวิทยาศาสตร์ จริงๆ..ที่ท่านเข้าใจตำรวจนักสืบสมัยใหม่จริงๆ ทีท่านรู้ว่าเขาต้องการอะไร..กับโลกสมัยใหม่..ขอบคุณจริงๆครับ….”

    เห็นนายดาบดอกเตอร์โก้เขาขอบคุณชื่นชมโครงการดีมีประโยชน์แบบนี้ กากีกลาย ขอนำมาขยายต่อให้ตำรวจและชาวบ้านชาวช่องได้รับรู้ความตั้งใจไล่ล่าจับโจรให้รู้กันอีกทางครับ

    กากีกลาย27/6/60

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments