Thursday, September 19, 2024
More
    HomeบันเทิงจากหนังSpeak No Evil – เงียบซ่อนตาย

    Speak No Evil – เงียบซ่อนตาย

    หลายครั้งที่ผู้ชมอย่างเราๆ อาจอยากจะกรีดร้องต่อการ ตัดสินใจหรือ พฤติกรรมอันชวนให้ขัดใจ ของ ตัวละครในภาพยนตร์

    ทั้ง ๆ ที่ก็รู้ว่าสิ่งที่เหล่านี้คือเชื้อฟืนที่นำทางผู้ชมให้เข้าสู่ห้วงเวลาแห่งความสนุก อันเป็นเป้าหมายของคนทำภาพยนตร์

    Speak No Evil หรือในชื่อไทยว่า งียบซ่อนตาย ที่ บลัมเฮาส์ค่าผลิตหนังสยองขวัญในสหรัฐอเมริกา รีเมกมาจากภาพยนตร์ของเดนมาร์กในชื่อ Gæsterne หรือ Speak No Evil ตั้งชื่อไทว่า พักร้อนซ่อนตาย ออกฉายในปี 2565 ก็คืออีกตัวอย่างของความบันเทิงในรูปแบบที่กล่าวมาข้างต้น

    Gæsterne สร้างเสียงฮือฮาตามเทศกาลภาพยนตร์ทั่วโลก ก็ไม่แปลกที่ค่ายหนังอเมริกันจะหยิบเอามาสร้างใหม่

    หากย้อนกลับไปสำรวจเนื้อหาของเวอร์ชันเดนมาร์ก ก็คือการบอกเล่าชะตากรรมของครอบครัวชาวเดนมาร์กที่ไปพักร้อนในอิตาลี แล้วได้พบกับครอบครัวจากเนเธอร์แลนด์ ผูกสัมพันธ์จนสนิทกั

    ฝ่ายครอบครัวชาวเนเธอร์แลนด์ออกปากชวนครอบครัวชาวเดนมาร์ ให้ไปเยือนนิวาสสถานของพวกเขาในชนบทที่เนเธอร์แลนด์ ซึ่งฝ่ายครอบครัวแดนโคนมก็ตอบรับคำเชิญ เดินทางไปเยี่ยมเยือนครอบครัวชาวแดนกังหันลม

    โดยหารู้ไม่ว่าการมาพำนักกับเพื่อนใหม่ที่พิ่งรู้จักันไม่นาน…คือฝันร้ายอันสยดสยอง

    ใน งียบซ่อนตาย เวอร์ชันอเมริกันที่ฉายในปีนี้ กำกับโดย เจมส์ วัตกินส์ ยังคงเค้าโครงเรื่องไม่ต่างจากเวอร์ชันเดนมาร์ก

    แต่งานฉบับรีเมกมีนักแสดงฝีมือดีร่วมงานอย่าง เจมส์ แมคอะวอ เจ้าของบท ศาสตราจารย์เอ็กซ์ หรือ ชาร์ลส์ เซเวียร์ ในวัยหนุ่ม ของภาพยนตร์ซุปเปอร์ฮีโร่ มนุษย์กลายพันธุ์ X-men

    ว่ากันตามตรง การเป็นภาพยนตร์รีเมก ก็ทำให้รู้ทิศทางว่าตัวละครตัวใดเป็แบบไหน ใครดี-ใครร้าย ส่วนจะจบท้ายอย่างไร ก็เป็นเรื่องที่ผู้ชมตองไปพิสูจน์กันในโรงภาพยนตร์เอาเอง ซึ่ง เจมส์ แมคอะวอมากับบทสุดจัดจ้านตัวละครชื่อ แพ็ดดี้

    โดยหนังเข้าเรื่องอย่างรวดเร็วด้วยการให้ครอบครัวดัลตันชาวอเมริกันที่ประกอบด้วย เบน (สกู๊ต แม็คแนรีย์) และ หลุยส์ (แม็คเคนซีย์ เดวิส) สองสามี-ภรรยา ที่มีลูกสาววั11 ปีคือ แอ็กเนส (เอลิกซ์ เวสต์ เลฟเลอร์) ซึ่งย้ายมาอยู่อังกฤษ

    ได้เดินทางไปเที่ยวพักผ่อนในอิตาลีพบกับครอบครัวชาวอังกฤษ ที่มีหัวหน้าครอบครัวคือ แพ็ดดี้ หนุ่มฝีปากกล้า ที่ภรรยาคือ เคียรา (แอชลิง ฟรานโชซี) และ แอนท์ (แดน ฮัฟ) ลูกชายผู้เป็นใบ้ มาพักผ่อนช่นกัน

    ด้วยความห่าล้น แต่ดูมีความจริงใจในการพูการจาของ แพ็ดดี้และความช่างเจรจาของ เคียรา ทำให้ทั้ง 2 ครอบครัวสนิทสนมกันภายในชั่เวลาสั้นๆ แม้ แอนท์ เด็กชายใบ้ จะมีท่าทางทางแปลกแยกก็ตามที

    และเมื่อถึงเวลาต้องอำลา แพ็ดดี้ ได้ออกปากชวนครอบครัวดัลตันไปเยือนอาณาจักรของเขาในชนบท และยังส่งการ์ดเชิมาอีกในช่วงเวลาที่ เบน กำลังจิตตกจากการพลาดงานที่เขาหวังไว้ ถมชาหนุ่มยังมีปมในใจบางอย่างกับภรรยา ซึ่งผู้ชมสัมผัสได้ว่าความสัมพันธ์ของสามี-ภรรยาคู่นี้ไม่ได้ราบรื่นนัก

    https://www.youtube.com/watch?v=ZbqW3Y9fRFY

    แน่นอนว่า เบน ตอบรับคำเชิญของ แพ็ดดี้ ละขับรถพาครอบครัวไปยังบ้านของเพื่อนใหม่คนนี้ แม้ หลุยส์ จะท้วงติงว่าเร็วเกินไปหรือไม่ที่จะไปพักผ่อนยังบ้านของคนที่เพิ่งรู้จักกันได้ไม่นาน แต่เห็นแก่ความสบายใจของสามี หลุยส์เลยยอมโอนอ่อนผ่อนตาม

    ทว่าเมื่อมาพำนักอยู่กับครอบครัวของ แพ็ดดี้ ทีละน้อย ๆ  หลุยส์ ก็รู้สึกถึงความไม่ชอบมาพากลหลาย ๆ อย่างของครอบรัวเพื่อนใหม่

    งียบซ่อนตาย เป็นงานที่ทำออกมาครบรส แต่คุมบรรยากาศให้รู้สึกถึงความไม่น่าไว้วางใจ ท้าท้ายผู้ชมให้ระแวดระวังในแต่ละฉากที่ มส์ แมคอะวอย ปรากฏ

    การแสดงของดาราหนุ่มชาวสก็อตแลนด์คนนี้ ก็เปรียบได้กับระเบิดเวลาเคลื่อนที่ พร้อมจะทำลายล้างได้ทุกนาที นับเป็นอีกชิ้นงานที่สุดจัดอีกครั้งของเขา

    เรื่องราวใงียบซ่อนตาย ยังให้บทเรียนกับผู้คน ถึงการต้องตื่นรู้ระแวดระวัง โดยเฉาะความเกรงอกเกรงใจที่อาจนำพาหายนะมาสู่ตนเองและครอบครัว

    บทสรุปส่งท้ายแม้จะโหดร้ายแต่ก็สาสมนักแล!

    Blue Bird14/9/67

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments