Thursday, April 18, 2024
More
    HomeCan i showของดีเมืองสุพรรณฯ สารวัตรวีระ ตำรวจจิตอาสา นรต.54 "ไม่เคยมีปชช.เกลียดผม"

    ของดีเมืองสุพรรณฯ สารวัตรวีระ ตำรวจจิตอาสา นรต.54 "ไม่เคยมีปชช.เกลียดผม"

    สนับสนุนเรื่องราวดีดี
    สนับสนุนเรื่องราวดีดี

    ออกสื่อกระแสหลักเป็นระยะๆ สำหรับตำรวจจิตอาสา กับการทำกิจกรรมดนตรีเปิดหมวก นำเงินบริจาคที่ได้ไปทำประโยชน์เพื่อสังคม เด็ก และเยาวชนที่ขาดแคลนในด้านต่างๆ รวมไปถึงการซื้อหมวกกันน็อกแจกเด็กนั่งซ้อนท้าย จยย.ผู้ปกคีองเพื่อป้องกันอุบัติเหตุความปลอดภัยบนท้องถนน

    ทางทีมงานพาท่านผู้อ่านมาทำความรู้จักกับตำรวจน้ำดีเมืองสุพรรณบุรี ตัวจริงเสียงจริง ” พ.ต.ท.วีระ นุชศิลป์ สวป.สภ.หนองหญ้าไซ “จ.สุพรรณบุรี ช่วยราชการ ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ตำรวจภูธรจังหวัดสุพรรณบุรี

     

    P :: สวัสดีค่ะ แนะนำตัวเองหน่อยค่ะ

    V :: สวัสดีครับ ผม พ.ต.ท.วีระ นุชศิลป์ สวป.สภ.หนองหญ้าไซ เกิดที่ จ.เพชรบุรี เรียนชั้นประถมศึกษา ที่ ร.ร.วัดดอนไก่เตี้ย ชั้นมัธยม ที่ ร.ร.พรหมานุสรณ์ จากนั้นสอบเข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหาร รุ่น 38 และเข้าเป็น นักเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่น 54

    หลังเรียนจบก็บรรจุทำงานในหลายตำแหน่งในหลายๆพื้นที่ เป็นพนักงานสอบสวน -สภ.กิ่ง อ.หนองฮี จ.ร้อยเอ็ด -สภ.เมืองปราจีนบุรี -สภ.คลองลึก จ.สระแก้ว ย้ายสายงานมาเป็น รอง สว.จร.สภ.แหลมฉบัง จ.ชลบุรี และขึ้นสารวัตรในตำแหน่ง สวป.สภ.บางประกง จ.ฉะเชิงเทรา สวป.สภ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา และย้ายเป็น สว.สส.สภ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร

    ปัจจุบัน ย้ายมาเป็น สวป.สภ.หนองหญ้าไซ จ.สุพรรณบุรี ช่วยราชการ ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนตำรวจภูธรจังหวัดสุพรรณบุรีครับ

    P:: มีความใฝ่ฝันจะเป็นตำรวจตั้งแต่เด็กๆเลยรึเปล่าคะ

    V :: ครับ สมัยที่เรียนมัทธยมที่โรงเรียนพรหมานุสร์ จะมีรุ่นพี่ที่สอบติด รร.เตรียมทหาร จะมาแนะแนวรุ่นน้องๆที่ รร. ตอนนั้นอยู่ ม.1 ผมเห็นพี่ๆแต่งเครื่องแบบมา เรารู้สึกว่ามันเป็นอะไรที่เท่มากๆ และพวกนักเรียนที่ รร.พรหมานุสรณ์ ส่วนใหญ่ก็จะชอบสอบเข้าเป็นนักเรียนนายร้อยทั้ง4เหล่า

    โดยเฉพาะถ้าเป็นเหล่าตำรวจจะได้รับการยอมรับที่สุด ผมจึงมีความใฝ่ฝันอยากที่จะเป็นตำรวจตั้งแต่นั้นมาเป็นต้นมา

    P:: แต่ทุกวันนี้อาชีพตำรวจค่อนข้างไม่เป็นที่ประทับใจของประชาชนส่วนใหญ่ เรารู้สึกอย่างไรคะ?

    V :: เกี่ยวกับอาชีพตำรวจที่มีคนไม่ชอบ หรือ เกลียดเยอะนั้น ผมห้ามความคิดใครไม่ได้จริงๆครับ แต่สำหรับตัวผมเอง ผมรู้สึกภาคภูมิใจกับการที่ได้เป็นตำรวจ เราพยามทำตามนโยบายของท่าน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ที่ให้ตำรวจเป็นที่รักของประชาชน และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

    เวลาผมไปอยู่ที่ไหน ผมว่าชาวบ้านเขาไม่เกลียดผมนะ เพราะผมไม่เคยรีดไถเอารัดเอาเปรียบใคร และผมก็มักจะทำกิจกรรมต่างๆเพื่อชุมชนเพื่อสังคม ต่างๆให้กับชาวบ้าน เพราะผมทำแล้วผมมีความสุข

    P:: มีตำรวจในดวงใจมั้ยคะ?

    V :: ต้นแบบตำรวจที่ดีของผมคือ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.วีรพงษ์ ชื่นภักดี ผู้ชาย ผบ.ตร. ส่วนตำรวจในดวงใจของผมคือ พล.ต.ต.สุคุณ พรหมายน ผบก.ภ.จว.สุพรรณบุรี และ พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบก.ภ.จว.นครปฐม เนื่องจากทั้งสองท่านเป็นผู้บังคับบัญชาที่ดี ใส่ใจผู้ใต้บังคับบัญชา และพ่อแม่พี่น้องประชาชนเป็นอย่างดี

    P :: มองสังคมไทย สภาพแวดล้อมรอบตัวมองสังคมไทยและสภาพแวดล้อมทุกวันนี้อย่างไรคะ?

    V :: คนไทยสามัคคีกันน้อย มีการแบ่งฝักแบ่งฝ่าย ถ้าหากว่าคนไทยหันหน้ามาสามัคคีกันปัญหาทุกอย่างมันจะผ่านพ้นไปด้วยดี ผมอยากให้คนไทยรักกันครับ

    P :: อาชญากรรมที่ควรป้องปรามมากที่สุดในความคิดของคุณ

    V :: อาชญากรรมที่ควรป้องกันมากที่สุด คือปัญหาด้านยาเสพติด เพราะเป็นต้นเหตุของอาชญากรรมต่างๆอีกมากมาย

    P :: คิดว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ควรปฎิรูปหรือเปลี่ยนแปลงด้านใดคะ?

    V :: ถ้าเปลี่ยนแปลงตำรวจได้ 1 อย่างจะเปลี่ยนแปลง การวิ่งเต้นโยกย้ายคนดีๆมีฝีมือให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม

    P :: เล่าความเป็นมา ของการเล่นดนตรีเปิดหมวกหน่อยค่ะ

    V ::การเล่นดนตรีเปิดหมวกของผมเริ่มขึ้นเมื่อ5ปีที่แล้ว ขณะนั้นเป็น สวป.สภ.พนมสารคาม เกิดจากการที่ผมชอบเล่นดนตรีชอบร้องเพลงให้เพื่อนๆฟัง แต่เมื่อย้ายไปที่พนมสารคามก็อยู่ไกลจากเพื่อนๆ จึงอยากจะใช้ความสามารถพรสวรรค์ที่มีมาทำให้เกิดประโยชน์กับผู้อื่น แรกๆก็ไปให้ความรู้ด้านยาเสพติดกับน้องนักเรียนจึงเล่นดนตรีร้องเพลงให้เด็กๆฟังด้วยก็พบว่าเข้ากับเด็กๆง่ายขึ้น และก็จะมีไปเล่นดนตรีจิตอาสาให้ผู้ป่วยตาม รพ.ต่างๆฟัง

    ส่วนการเล่นดนตรีเปิดหมวกจริงๆในตอนแรกๆเพื่อนำเงินไปมอบให้กับมูลนิธิเด็กกำพร้าเด็กด้อยโอกาศต่างๆ เช่นมูลนิธิลอเรนโซ จ.ชลบุรี บ้านราชวิถี และอีกหลายๆที่โดยจะไปร้องเพลงให้เด็กๆฟังด้วย ซึ่งช่วงที่เปิดหมวกใหม่ๆก็ไม่ได้ใส่เครื่องแบบเล่น

    ต่อมามีเหตุการณ์น้ำท่วม ผมจึงขออนุญาตท่าน พ.ต.อ.อภิรักษ์ เวชกาญจณา ผกก. ใส่เครื่องแบบมาเล่นดนตรีเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ที่ตลาดนัดวันอาทิตย์ซึ่งก็สร้างความแปลกใจให้กับชาวบ้านที่ผ่านไปผ่านมาเป็นอย่างมาก ต่อมาได้ย้ายมาเป็นสารวัตรสืบสวน สภ.กระทุ่มแบน พอดีเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ประเทศเนปาล ผมจึงอยากที่จะนำความสามารถที่มีไปช่วยเหลือเขา ซึ่งได้รับการตอบรับจากพ่อแม่พี่น้องคนไทยเป็นอย่างดี

    ซึ่งผมได้รวบรวมเงินที่ได้จากการเล่นดนตรีเปิดหมวกจำนวน 131,000 บาท มอบให้กับ ร.ต.ท.อาทิตย์ บุญญโสภัต ผวจ.สมุทรสาคร ในขณะนั้น มอบช่วยเหลือผู้ประสบภัยชาวเนปาลต่อไป และโลกโซเชียลได้เผยแพร่เรื่องราวของผมออกไปทำให้ได้รับความสนใจจากสื่อต่างๆมาทำข่าวกันอย่างมากอีกด้วย ท่าน พล.ต.ท.วีรพงษ์ ชื่นภักดี ผบช.ภ.7 ในขณะนั้น

    ท่านทราบถึงการทำกิจกรรมของผม และเห็นว่าเป็นการสร้างชื่อเสียงและเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงมอบรางวัลตำรวจดีเด่นตำรวจภูธรภาค7 ให้กับผมโดยรับจาก ท่าน พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง ผบ.ตร.ในขณะนั้น และท่าน พล.ต.ท.วีรพงษ์ ชื่นภักดี ท่านได้ให้ข้อคิดเกี่ยวกับการที่ผมจะนำการเล่นดนตรีเปิดหมวกของผมมาประยุกต์ทำอะไรเพื่อสังคมเพื่อพ่อแม่พี่น้องประชาชนได้อีก

    ผมจึงกลับมามองสังเกตุดูก็พบว่าเวลาพ่อแม่ผู้ปกครองมาส่งมารับลูกหลานที่โรงเรียนพ่อแม่ก็จะมีใส่มีหมวกกันน๊อกบ้างไม่ใส่บ้าง แต่สำหรับเด็กๆนั้นส่วนใหญ่หรือแทบจะทุกคนเลยก็ว่าได้ ที่ไม่มีหมวกกันน๊อกใส่ ผมจึงคิดและทำโครงการเปิดหมวกเพื่อซื้อหมวกกันน๊อกให้เด็กๆใส่ ซึ่งเมื่อเด็กๆมีหมวกกันน๊อกใส่แล้วพ่อแม่ผู้ปกครองก็หาหมวกกันน๊อกมาใส่กันเพิ่มมากขึ้นด้วย ต่อมาผมย้ายมาเป็น สวป.สภ.หนองหญ้าไซ จ.สุพรรณบุรี

    จากนั้นได้นำโครงการจิตอาสาซื้อหมวกกันน๊อกให้น้อง มาเรียน ท่าน พล.ต.ต.สุคุณ พรหมายน ผบก.ภ.จว.สุพรรณบุรี ท่านก็ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่และให้ผมมาช่วยราชการที่ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนตำรวจภูธรจังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อให้ผมช่วยในการรณรงค์เกี่ยวกับการสวมหมวกกันน๊อก และการใช้รถใช้ถนนตามกฏจราจร

    โดยตั้งแต่เริ่มทำโครงการเปิดหมวกซื้อหมวกกันน๊อกให้เด็กได้รับการสนับสนุนจากพ่อแม่พี่น้องประชน รวมทั้งห้างร้านต่างๆเป็นอย่างดี โดนสถานที่ที่ไปเล่นดนตรีก็จะมี ห้างเทสโก้โลตัส ห้างบิ๊กซี และตลาดสามชุก ซึ่งจะใช้ช่วงเวลาเลิกงานในตอนเย็นหรือวันหยุดเสาร์อาทิตย์ ถึงตอนนี้ได้แจกหมวกกันน๊อกให้เด็กๆไปแล้ว3,000กว่าใบ รู้สึกภาคภูมิใจที่เราได้ใช้ความสามารถพรสวรรค์ที่มีมาใช้ทำความดีให้เกิดประโยชน์กับผู้อื่น สังคมและชุมชน ต้องขอขอบพระคุณทุกท่านที่ให้การสนับสนุนมากๆเลยนะครับ

    P:: ฝากอะไรถึงเพื่อนตำรวจหน่อยมั้ยคะ?

    V :: สิ่งที่อยากจะฝากถึงเพื่อนข้าราชการตำรวจ คือ ผมอยากจะให้ตำรวจทุกคนเป็นคนดี ไม่โกงกินรีดไถเอารัดเอาเปรียบประชาชน ทำงานเพื่อประชาชนอย่างจริงใจ มีความสามารถที่จะทำความดีอะไรก็แล้วแต่เพื่อสังคมส่วนรวมได้ให้รีบทำอย่าลังเลใจ อยากให้ทุกคนช่วยกันเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้เป็นที่รักของประชาชน ตามนโยบายของท่าน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.

    ผมอยากฝากถึงพ่อแม่พี่น้องประชาชน ที่ขับขี่รถจักรยานยนอยากให้หาหมวกกันน๊อกมาใส่ ถ้ามีลูกหลานก็หาหมวกกันน๊อกให้ลูกหลานใส่ด้วย ไม่ใช่ใส่เพื่อกันตำรวจจับ แต่ใส่เพื่อความปลอดภัยของท่านและลูกหลานของท่านเองครับ

    สำหรับท่านที่อยากจะร่วมโครงการจิตอาสาซื้อหมวกกันน๊อกให้เด็กๆร่วมกับผม ไม่ต้องโอนเงินมาที่ผม ผมอยากให้ท่านนำเงินที่อยากจะร่วมไปซื้อหมวกกันน๊อกให้ลูกหลานของท่าน หรือเด็กๆแถวบ้านท่าน คนละใบสองใบ หรือ5ใบ10ใบ แล้วแต่กำลังทรัพย์ของแต่ละท่าน ท่านก็ได้บุญกุศลที่ช่วยชีวิตเด็กๆจากอุบัติเหตุทางถนนได้มากเลยครับ

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments