Tuesday, April 30, 2024
More
    Homeคุณพระคุ้มครอง ของขลังคุ้มภัยทำดี พระ ผี เทวดาคุ้มครอง

    ทำดี พระ ผี เทวดาคุ้มครอง

    “หมอเฉพาะทาง” เป็นฉายาที่สมาคมข่าวผู้สื่อข่าวอาชญากรรมตั้งให้ พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผบช.ก.

    ผมโชคดีที่เคยติดตามทำข่าวพี่หมูมาก่อนหน้า ตั้งแต่สมัยเป็นรองผกก.3 ป. มีสตอรี่มากมาย สำหรับผม พี่เขาคือ เจมส์บอนด์เมืองไทยดีๆนี่เอง แต่งกายเนี้ยบ สไตล์ผู้ดี มีรสนิยม ฟังเพลงคลาสสิค เวลาออกงานมีเพลงประจำตัว เพราะฉะนั้น

    พูดจาเพราะ แต่โหดกับโจรแบบฮันนิบาล ถึงเวลางาน ขับแลนด์โรเวอร์จับโจร แถมขี่เครื่องบินลัดฟ้า ไล่ล่าโจรแบบข้ามภาค

    ถึงตอนนี้ หมอเฉพาะทาง กำลังทำหน้าที่วินิจฉัย ใครกันแน่ ที่เป็นเจ้าของหวย30ล้านอลเวง โดยคดีใกล้บทสุรุป วันนี้ เรามาย้อนอ่านบันทึกที่ผมมีโอกาสสัมภาษณ์พี่หมู เรื่องพระเรื่องเจ้าที่พี่เขานับถือ สมัยเป็นรองผบช.น.ครับ

    ทำดี พระ ผี เทวดา คุ้มครอง
    เดอะหมู-พล.ต.ต.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ รองผบช.น. นรต.34 รุ่นเดียวกับ ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล สมหมาย กองวิสัยสุข สมศักดิ์ จันทะพิงค์ จรุงวิทย์ ภุมมา

    ไลฟ์สไตล์ ครบเครื่อง ดูดีมีเทสต์ ลุกไลค์เจมส์บอนด์

    อยู่มาทั้งนครบาล กองปราบ สันติบาล ตรวจคนเข้าเมือง โดยเฉพาะช่วงที่อยู่กองปราบฯ ได้รุ่นพี่อย่าง ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา สมพงษ์ คงเพชรศักดิ์ บ่มฟักจนมีผลงานสืบสวนปราบปรามมากมาย ถึงตอนนี้พรรษาแกร่งกล้า ขึ้นเป็นเฮดคุมทีมสืบสวนนครบาลหลังนักสืบรุ่นพี่ร่วงโรยไปตามเวลา

    ล่าสุดเป็น 1 ในคีย์แมนสำคัญจับกุม ไอ้เกม-วันชัย แสงขาว ฆาตกรหื่นฆ่าเด็กหญิงวัย 13 โยนร่างทิ้งรถไฟ ก่อนนี้ก็ปิดคดีไอ้โหดวางงานฆ่าพี่ชาย ร.ต.ท.พร้อมพ่อแม่ 3 ศพ ย่านตลิ่งชัน และ ฯลฯ

    มีจังหวะได้คุยกันเรื่องพระเจ้า ถามถึงพระในคอและสิ่งยึดเหนี่ยวในการไล่ล่าจับโจร นายพลตำรวจหนุ่มใหญ่บอกไม่ค่อยได้ใส่พระพร้อมให้เหตุผล

    “สมัยเด็กๆ คุณแม่ก็ให้ใส่นะ แต่พูดไปก็สะเทือนใจ ตอนนั้นเป็นรองสารวัตรอยู่พญาไท แม่ให้พระมา เป็นพระตกทอดจากบรรพบุรุษ เป็นพระดินปั้น แต่หายไปตอนวางไว้หลังตู้ เลยเป็นอย่างหนึ่งที่ไม่ห้อยพระ เพราะคิดว่าเรารักษาไว้ไม่ได้ เรื่องนี้ยังคาใจอยู่ แม่ก็ถามตลอด…”

    เหตุไม่ใส่พระอีกเรื่อง เพราะไล่เลี่ยกัน ไปกับนายตำรวจรุ่นพี่ พี่เจ๊ก-พิสิฎฐ โปรยรุ่งโรจน์ ใส่นอกเครื่องแบบเดินตรวจท้องที่ไปจนถึงตลาดนายเลิศ มีคนไล่แทงวิ่งหนีกันมา พี่เจ๊กจะเอายังไงก็ไม่บอกก่อน วิ่งเข้าใส่เลย ไอ้เราก็เอาด้วย ตอนนั้นร่างกายดี กำลังฟิต ล๊อกคอคนที่ก่อเหตุไว้ 2 คน

    แต่เป็นอะไรที่อธิบายไม่ถูก กำลังชุลมุน เหมือนมีอะไรดลใจให้มองไปที่พื้น เห็นมือ 3-4 มือ กำลังจะหยิบปืน.357 ของเราที่พกไว้หลังเอว แต่ตกลงพื้นไปตอนไหนไม่รู้ เลยกระทืบไปสุดแรงที่มือมันแล้วขยี้ สุดท้ายด้วยความที่พี่เจ๊ก มีคนรู้จักเยอะเลยมีคนเข้ามาช่วย บอกว่าเป็นตำรวจ เรื่องจึงจบและจับกุมคนร้ายได้บางส่วน

    ทั้ง 2 เรื่องที่ว่านี้ เป็นเรื่องประกอบกันที่เป็นสาเหตุไม่ได้ห้อยพระ

    จากเหตุปืนหล่นโดยไม่รู้ตัว ทำให้คิดว่า ถ้าเราทำดี พระผีเทวดาจะต้องเอาเราไว้ ตรงนี้ทำให้เชื่อว่าเราจะไม่ตายโหง เชื่อว่า พระผีเทวดาต้องเลี้ยงเราไว้ แต่ถ้าคนไม่ดีคล้องพระดี ตัวอย่างมีเยอะแยะ ไม่เหลือสักราย

    นายพลหนุ่มหุ่นสมาร์ตยังบอกอีก

    โดยเฉพาะคดีที่ผู้เสียหายถูกฆ่าตาย ผีคือคนที่เราไปช่วยทำคดี เชื่อว่าหากเราทำดีกับเขา เขาต้องรู้สึกดีกับเรา เชื่อว่าวิญญาณมีจริง เพราะสิ่งเหล่านี้ เวลาทำงานมักจะมีเหตุบางอย่างให้เราคิด รู้สึกได้

    อย่างบทสวดพระพุทธเจ้า ยังมี ผี ยักษ์ นาค พระพุทธเจ้าบอกไว้ เวลาคนทำบุญ พอจะเริ่มพิธี พระต้องสวดคาถาชุมนุมเทวดา ดังนั้นการที่เราจะอยู่รอดปลอดภัย คงไม่ใช่เรื่องพุทธคุณพระอย่างเดียว แต่อยู่ที่ตัวเราด้วย เลยกลายเป็นที่มา พระ ผี เทวดา คุ้ม ยิ่งกว่าห้อยพระ เป็นความเชื่อส่วนตัว

    แต่ไม่ใช่ไม่มีพระใส่นะ แต่ใส่บ้างเป็นครั้งคราว คือมีพระที่ผู้ใหญ่นับถือท่านให้ติดตัวมาคือ พระสมเด็จรุ่นชุนดูฮวาน มีเรื่องเล่าว่า ประธานาธิบดีชุนดูฮวาน ของเกาหลีใต้ มาเมืองไทย ได้เข้าเฝ้าในหลวง ในหลวงพระราชทานพระสมเด็จให้เป็นที่ระลึก หลังจากนั้น ประธานาธิบดีชุนดูฮวาน เดินทางต่อไปที่ประเทศพม่า เกิดเหตุลอบวางระเบิดแต่ไม่เป็นไร ทั้งที่มีผู้เสียชีวิตหลายคน

    การทำงานในหน้าที่บางครั้งเฉียดคุกเฉียดตะราง จะโดนออกไม่ออก มีน้องนักข่าวกองปราบฯชื่อ จิม (ธานี ทวีเกิด)เอาหนังสือ “คู่มือมนุษย์”มาให้อ่าน เลยเริ่มสนใจ เป็นหนังสือท่านพุทธทาส น้องเขาให้ เพราะเขาเห็นหน้าเราไม่สบายใจ เมื่อได้อ่านแล้วทำให้เราได้ทบทวนเรื่องที่ผ่านมา ทั้งเรื่องดีและไม่ดีที่เกิดขึ้นกับเรา เข้าใจชีวิตขึ้นนะ

    Cop’s Magazine Vol.8 No.96 August 2014
    ปัจจุบัน เป็น ผบช.ก.

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments