Friday, May 3, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวัน“บิ๊กจ้าว”สั่งล่ามือดีฉกเครื่อง AEDจากจุดติดตั้งสาธารณะ 27ตัว

    “บิ๊กจ้าว”สั่งล่ามือดีฉกเครื่อง AEDจากจุดติดตั้งสาธารณะ 27ตัว

    เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 25 ม.ค.66 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ท. ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. เปิดเผยถึงกรณี เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ (AED) ติดตั้งอยู่ในพื้นที่สาธารณะทั่ว กทม. ถูกขโมยไปหลายตัวว่า

    เมื่อวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา บช.น.ได้มีการประชุมหารือเกี่ยวกับเรื่องการทำเอ็มโอยู (MOU) บันทึกความเข้าใจกับสภากาชาดไทยในเรื่องของการติดตั้งเครื่อง AED โดยทำบันทึกความเข้าใจจะติดตั้งเครื่อง AED ทั่วกทม. จำนวน 262 เครื่อง

    สภากาชาดไทยได้ทำสัญญากับบริษัทเอกชนจัดหาและติดตั้งเรื่อยมา ล่าสุดมีการสำรวจ เมื่อวันที่ 17 ม.ค. พบว่า ยังติดตั้งไม่ครบถ้วนเหลืออีก 11 จุด แต่จากการตรวจสอบเครื่องหายไปทั้ง 27 จุด ในสัญญาการติดตั้งสภากาชาดไทย จะจ่ายเงินให้กับบริษัทเอกชนดังกล่าวหลังจากที่ติดตั้งครบทุกจุดแล้ว

    ผบช.น. กล่าวด้วยว่า ในส่วนของอุปกรณ์ที่หาย ทางบริษัทเอกชนได้ตกลงในสัญญาว่า สน.พื้นที่ไม่ต้องรับผิดชอบ เนื่องจากการใช้เครื่อง AED เป็นกรณีเร่งด่วน ต้องติดตั้งไว้ในจุดที่เห็นง่าย  สามารถนำออกมาใช้ได้ทันที หากมีการล็อคหรือเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี อาจจะทำให้เกิดความล่าช้าในการใช้งาน

    ทั้งนี้ หลังจากการประชุมหารือกรณีดังกล่าว มอบหมาย  พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผบช.น. ดูแลงานจราจร ได้กำชับให้จุดที่เหลือให้เพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้น จุดที่หายดำเนินการแจ้งความ และให้เร่งรัดสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดดำเนินคดี

    มีรายงานว่า จำนวนจุดติดตั้งเครื่อง AED ตาม MOU 262 จุด ติดตั้งจริง 251 จุด สูญหาย 27 จุด ได้แก่ แยกรัชโยธิน แยกใต้ด่วนนางลิ้นจี่ แยกราชดำริ แยกอารีย์ แยกทองหล่อ แยกเกษมราษฎร์ แยกสุขุมวิท แยกพาหุรัด แยกกษัตริย์ศึก แยกเสือป่า แยกวรจักร แยกแม้นศรี แยกหมอมี แยกไมตรีจิตต์ แยกปทุมวัน แยกสามย่าน แยกมหานคร แยกจุฬา 12 แยกเฉลิมเผ่า แยกอังรีดูนัง แยกมหานคร-สี่พระยา

    แยกใต้ด่วนสุรวงศ์ แยกชักพระ แยกสวนแสงธรรม แยกบางบอน 3 สน.พลับพลาไชย 1 และสน.ปทุมวัน แบ่งเป็นพื้นที่รับผิดชอบ สน.ปทุมวัน 7 จุด สน.พลับพลาไชย 1 จำนวน 5 จุด สน.ทองหล่อ 3 จุด สน.พลับพลาไชย 2 และ สน.บางรัก 2 จุด และสน.พหลโยธิน สน.ทุ่งมหาเมฆ สน.ลุมพินี สน.คลองตัน สน.พระราชวัง สน.ตลิ่งชัน สน.บางบอน สน.ศาลาแดง 1 จุด

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments