Sunday, September 29, 2024
More
    Homeเขี้ยวเล็บมือปราบมีเทคโนโลยีต้องใช้ให้ยิงไวยิงแม่น

    มีเทคโนโลยีต้องใช้ให้ยิงไวยิงแม่น

    บิ๊กชัด-พล.ต.ต.นภันต์วุฒิ เลี่ยมสงวน ผบก.สส.ภ.8

    อาจารย์ใหญ่นักสืบ นรต.38 รุ่นเดียวกับพล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.คนที่13 

    สมัยเป็นผกก.ดส. เคยสัมภาษณ์เรื่องปืนมาครั้งหนึ่งแล้ว เจ้าตัวเล่าว่า กระบอกแรกเป็นปืน COLT 11 มม. 1911 ของ จ.ส.อ.วิชัย เลี่ยมสงวน ผู้พ่อให้เป็นรางวัลที่สอบเข้านักเรียนนายร้อยตำรวจได้

    อีกกระบอกเป็น S&W .357 MAGNUM MODEL 686 ลำกล้อง 4 นิ้ว ปืนแบ๊กอัพ ใช้ .38 TAURUS  5 นัด ลำกล้อง 2 นิ้ว หลักการใช้ปืน  ต้องดูอาการคู่ต่อสู้  ถ้าคุยได้ก็คุย เหนี่ยวไกเป็นเรื่องสุดท้าย เพราะทุกชีวิตมีค่าเท่ากันหมด……

    บิ๊กชัดเป็นผู้การสืบภาค 8 คุมพื้นที่2ฝั่งทะเลไทย ปืนผาหน้าไม้ใช้จับโจรเปลี่ยนไปตั้งแต่ถูกย้ายไปเป็นผกก.อยู่กองสรรพาวุธ ได้เห็นวิวัฒนาการของปืนที่บริษัทต่างๆนำมาเสนอขาย

    “ปืน 1911 เอ 1 ของคุณพ่อ ทุกวันนี้ก็ยังอยู่แต่เก็บกล่องแล้ว เพราะเก่าเกิน ยิงได้น้อยได้แค่ 7  นัด ส่วนลูกโม่ 357 ไม่ค่อยได้ใช้แล้วเหมือนกัน จะเป็นปืนหัดซ้อมยิง 

    สมัยนี้เขาใช้ 9 มม.บรรจุ 15 นัด ก็มีเพิ่มมาอีก 2-3  กระบอก ปืน.45 รุ่นใหม่ๆ  ซื้อเพิ่มมาใช้งาน สลับกันใช้…”

    ผู้การชัดเล่าให้ฟังเมื่อครั้งล่องใต้ไปคุยถึงถิ่นพร้อมอธิบายปืนที่เก็บอบู่บนแผงเก็บปืนในห้องทำงานทีละกระบอก

    พวกนี้ เป็นปืนที่ทันสมัยขึ้น อย่างคอมแบทตัวบน เป็นปืน 9 มม. แมกกาซีน จุ 20 นัด ยิงทีละนัด เพราะเป็นปืนครอบครองที่ถูกกฎหมาย ยิงออโตเมติกไม่ได้  ต้องยิงทีละนัด แต่ว่ากระสุนเรามีมากกว่า 15 นัดแล้ว 

    อย่างวิสามัญ ไอ้แกร๊ก ก็เอาตัวล่างเป็นปืนราชการ M-5 ของCOLT. รุ่นล่าสุดของสำนักงานตำรวจ เป็นปืนที่เบา ตัวล่างสุดใช้ลูก  5.56 มม.

    พื้นที่ภาค 8 เป็นพื้นที่ที่ผู้กระทำผิดยังสะพายปืนขนาด 5.56 หรือ M-16 อยู่อีกหลายราย การไปทำงานนอกจากพกปืนสั้นแล้ว ต้องใช้ปืนที่มันมีอานุภาพที่จะหยุดยั้งได้ เพราะพื้นที่เรา 2 ฝั่งทะเล  มีทั้งสวนยาง สวนปาล์ม

    พูดง่ายๆโจรอยู่บนยอดเขานี่ห่างกันเป็น 100 เมตร บางทีต้องใช้ปืนระดับนี้ยิง ปืนพกสั้นเอาไม่อยู่ 

    ทุกวันนี้เรามีแต่M-4 แต่COLT M-5 รุ่นใหม่จะเห็นวิวัฒนาการ เดี๋ยวนี้มีกล้องเล็งจุดแดง มีกล้องขยาย ระยะทำการประมาณ 400 เมตร ไม่ต้องใช้ศูนย์หน้าศูนย์หลังแล้ว  สมัยก่อนจะมีหูหิ้วเพราะหนัก ตอนนี้ปืนมันเพื่อแต่ง มีรางอุปกรณ์ แล้วก็เบา 

    คือเราต้องเอาเปรียบไว้ก่อน เดี๋ยวนี้เทคโนโลยีช่วยให้เราทำงานได้คล่อง กล้องขยาย กล้องเล็งจุดแดง เล็งไว้ขึ้น ขยายให้ชัดขึ้น จากไกลให้เป็นใกล้ 

    มีเทคโนโลยีต้องใช้ อย่าไปคิดว่า ตำรวจเรายิงแม่น ไม่ต้องคิดอย่างนั้น มีเทคโนโลยีเอามาใช้ให้หมด  ตัวไหนที่จะย่นให้เรายิงไวยิงแม่น ใช้ไปเลย ไม่ถือว่าเอาเปรียบผู้กระทำความผิด  

    ผู้การชัดเล่าให้เห็นภาพ พร้อมอธิบายกระบอกต่อไปที่เห็นอยู่บนแผง

    นอกจากนี้ก็มีลูกซอง ฟาบอาร์ม ของอิตาลี ใกล้เคียงเบเนลลี่  ถ้าเหมือนเบเนลลี่  ขับรถโตโยต้า ฟาบอาร์ม ก็เหมือนขับรถเบนซ์

    ส่วนตัวนี้ยังไม่ได้แกะใช้เลย เฮนรี่ คานเหวี่ยง ใช้กระสุน.357   เขาเรียกว่าปืนคาวบอยตะวันตก ซื้อเพราะชอบเป็นปืนโบราณ .22 เก็บไว้ ชอบสะสม

    ยังมีอีกหลายกระบอก ตัวนี้ปืน .22 แต่รูปร่างเหมือนM16 ไซส์เล็ก  

    เสื้อเกราะขนาด4 ป้องกันกระสุน 5.56กันกระสุนเอ็ม 16 น้ำหนัก 4-5 กิโลฯ อยู่ภาค 8 ต้องมี    ถุงมือก็ต้องใช้เวลาปฏิบัติการ หมวกกันกระสุนใส่ด้วยไม่งั้นเข้าหัวหัว

    ถึง“บิ๊กชัด”จะอำลาเครื่องแบบเกษียณอายุราชการ แต่เชื่อเถอะ เรื่องของ“บิ๊กชัด”ไอดอลตำรวจรุ่นน้องๆที่นับถือเป็นอาจารย์นักสืบ โดยเฉพาะตำราจับโจร เขี้ยวเล็บปราบโจร จะยังเป็นเรื่องเล่าขานกันไปอีกนานแสนนาน

    เฮียเก๋29/9/67

     

     

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments