Thursday, May 2, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันแคนาดาส่งนักฆ่าพระกาฬกลับมารับโทษในไทยคดีฆ่า”อริต่างแก๊ง”คาพูลวิลลาภูเก็ต

    แคนาดาส่งนักฆ่าพระกาฬกลับมารับโทษในไทยคดีฆ่า”อริต่างแก๊ง”คาพูลวิลลาภูเก็ต

    แคนาดาส่งตัว “นักฆ่าระดับโลก” กลับมาดำเนินคดีฆ่าอริต่างชาติในไทย หลังกองปราบฯบินเงียบไปรับตัวถึงต่างแดน นั่งเครื่องบินไฟท์ตรงของกองทัพอากาศ ปิดสนามบินดอนเมืองอาวุธหนักครบมือคุมตัวส่งกองปราบฯ

    วันที่ 29 พ.ค.66 มีรายงานจาก กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) ว่า เมื่อเวลา 22.00 น. วันที่ 28 พ.ค.66 พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.สั่งการ  พล.ต.ต. มนตรี เทศขัน ผู้บังคับการกองปราบปราม (ผบก.ป.) พ.ต.อ.ภัทรพล ปัทมวงศ์ ผกก.สสน.บก.ป. นำกำลังหน่วยหนุมานกองปราบฯ 30 นาย พร้อมอาวุธหนักครบมือเดินทางไปยัง ท่าอากาศยานทหาร บน.6 ดอนเมือง

    ร่วมสนธิกำลังกับกำลังชุดปฏิบัติการพิเศษของกองทัพอากาศ  รับตัวผู้ต้องหาชาวต่างชาติคนสำคัญ หนึ่งในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ จากประเทศแคนาดามาดำเนินคดีในประเทศไทยในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน

    ตำรวจทหารนับร้อยปิดสนามบิน

    เนื่องจากผู้ต้องหารายนี้เป็นผู้ต้องหาคนสำคัญและเป็นที่ต้องการของตำรวจสากลและตำรวจหลายประเทศทั่วโลก การรับตัวผู้ต้องหาจึงดำเนินไปด้วยความรอบคอบโดยจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร รวมทั้งเจ้าหน้าที่ของแคนนาดา รวมกว่า 100 นายปิดล้อมรอบสนามบินดอนเมืองระหว่างการรับตัวผู้ต้องหารายนี้

    หนุมานบินตรงไปรับถึงแคนาดา

    ก่อนหน้านี้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลาง โดยชุดปฏิบัติการพิเศษหนุมานกองปราบปราบ นำโดย พ.ต.อ.วิจักขณ์ ตารมย์ รอง ผบก.ป. พร้อมกำลังหนุมานกองปราบฯ  10 นาย และ ชุดปฏิบัติการพิเศษของกองทัพอากาศไทย 30 นาย  เดินทางด้วยเครื่องบินเที่ยวบินพิเศษ รุ่นแอร์บัส A340 ของกองทัพอากาศ เดินทางบินตรงจาก ท่าอากาศยานทหาร บน.6 ดอนเมือง ไปยังเมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนนาดา

    รับตัวนาย นายเเมทธิว ดูปรี (Matthew DUPRE) ผู้ต้องหาใช้ปืนยิงนาย จิมมี่ ซิงค์ ซานตู (Jimi SANDHU ) ชาวอินเดีย เสียชีวิตหน้าวิลล่า A (ริมหาด) โรงแรมในหมู่ 5 ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ตเมื่อวันที่ 4 ก.พ. 2565 เวลา22.30 น.

    สำหรับนายจิมมี่ ซิงค์  เป็นหนึ่งในสมาชิกระดับต้นๆระดับรองหัวหน้าแก๊งยูไนเต็ด ที่ประเทศแคนาดา ฉายา”ไอ้หน้าบาก”

    เครื่องบินของกองทัพอากาศที่รับตัวผู้ต้องหาลำดังกล่าว กลับมาถึงสนามบิน บน.6 ราว 23.00 น. เมื่อวันที่ 28 พ.ค.จากนั้นได้นำตัวจากสนามบินมาควบคุมตัวที่กองปราบฯทันที

    วางกำลังป้องกันเหตุไม่คาดฝัน

    สำหรับการรับส่งมอบตัวผู้ต้องหาผู้ร้ายข้ามแดนรายนี้เมื่อคืนที่ผ่านมาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย  ในช่วงที่ก่อนเครื่องบินลำดังกล่าวเดินทางมาถึงไทย เจ้าหน้าที่ได้ปิดสนามบินดอนเมืองชั่วคราว รวมทั้งเคลียร์เส้นทางจัดการจราจรแบบพิเศษ และวางกำลังป้องกันเหตุร้ายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ตลอดเส้นทาง

    เเมทธิว ดูปรี สังกัดบ.รับจ้างฆ่า

    สาเหตุที่ต้องจัดการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดนั้นเนื่องจากว่า นายเเมทธิว ดูปรี (Matthew DUPRE) อดีตทหารเก่า เป็นหนึ่งในสมาชิกคนสำคัญขององค์กรข้ามชาติ เปิดเป็นบริษัทรับจ้างฆ่าระดับโลกก่อเหตุมาในหลายประเทศ

    จัดว่าเป็นหนึ่งใน Contact killer หรือมือปืนรับจ้างสำคัญที่ทำงานให้กับองค์กรใต้ดิน การค้ายาเสพติด และวงการค้าสิ่งของผิดกฎหมายทั่วโลก  

    เป็นไปได้ที่อาจจะถูกลักลอบชิงตัวหรือถูกลอบฆ่าปิดปากในระหว่างการขนส่งตัวเพื่อกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย

    อย่างไรก็ตามขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจไทยได้ควบคุมตัวคนร้ายรายนี้ไว้ได้เรียบร้อยแล้ว  อำนาจการควบคุมตัวอยู่ภายใต้การควบคุมของตำรวจสอบสวนกลาง

    ย้อนคดีฆ่าข้ามโลก

    สำหรับคดีนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 4 ก.พ.65 เวลา  22.30 น.คนร้ายชาวต่างชาติ 2 คนใช้อาวุธปืนยิงนาย จิมมี่ ซานดู (Jimi SANDHU ) ชาวอินเดีย เสียชีวิตหน้าวิลล่า A (ริมหาด) โรงแรมในหมู่ 5 ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต

    จากการสืบสวนสอบสวนของพนักงานสอบสวน จ.ภูเก็ต ตำรวจสืบสวนภาค8 และกองปราบปราม พบว่านาย เเมทธิว ดูปรี (Matthew DUPRE) เป็นผู้ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดในคดีนี้ร่วมกับผู้ต้องหาคนอื่นก่อเหตุ

    ต่อมาพนักงานสอบสวน สภ.ฉลอง ได้ยื่นคำร้องขอหมายจับผู้ต้องหา เมื่อวันที่ 11 ก.พ.65 ศาลจังหวัดภูเก็ตได้ออกหมายจับผู้ต้องหาร่วมกับผู้ต้องหา  ในข้อหา “ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน หรือเพื่อตระเตรียมการ หรือเพื่อความสะดวกในการที่จะกระทำความผิดอย่างอื่น , มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตและพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุจำเป็นและเร่งด่วนและยิงปืนโดยใช่เหตุในเมือง หมู่บ้าน หรือที่ชุมนุมชน”

    ลงมือเสร็จบินกลับทันที

    จากการตรวจสอบข้อมูลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่า ผู้ต้องหาเดินทางออกจากประเทศไทยเมื่อคืนวันที่ 6 ก.พ. 2565 ปลายทางประเทศแคนาดา

    ต่อมาเมื่อวันที่ 15 ก.พ. 2565 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยกองการต่างประเทศ ได้ส่งเรื่องมายังสำนักงานอัยการสูงสุด พร้อมหมายจับผู้ต้องหาเพื่อขอให้อัยการสูงสุด ในฐานะอัยการสูงสุดเป็นผู้ประสานงานกลาง ตาม พ ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ.2551

    อัยการสูงสุดได้มอบหมายให้อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ และคณะพนักงานอัยการสำนักงานต่างประเทศ  ร้องขอต่อทางการแคนาดาให้จับกุมผู้ต้องหาและส่งเป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย

    สำนักงานต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุด ได้รับเรื่องแล้วเห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญกระทำการอุกฉกรรจ์และเกี่ยวกับองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติที่อยู่ในความสนใจของประชาชน จึงได้ดำเนินการโดยเร่งด่วน ได้ประชุมกับพนักงานอัยการแคนาดา ฝ่ายส่งผู้ร้ายข้ามแดน กระทรวงยุติธรรม

    กระทั่งอัยการสูงสุดแคนาดา ที่เป็นผู้ประสานงานกลาง อนุมัติให้ขอหมายจับผู้ต้องหาได้ และส่งเรื่องไปยังพนักงานอัยการรัฐอัลเบอร์ต้าเพื่อยื่นคำร้องต่อศาล และศาลรัฐอัลเบอร์ต้าได้ออกหมายจับนาย Matthew DUPRE

    จนวันที่ 20 ก.พ.2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจของรัฐบาลกลางแคนาดา (Royal Canadian Mounted Police (RCMP) ได้จับกุมนาย Matthew DUPRE ได้ และนำตัวส่งศาล

    ล่าสุด ศาลรัฐอัลเบอร์ต้า เมืองเอ็ดมันตัน ได้มีคำพิพากษาพิจารณาส่งตัว นาย Matthew DUPRE มาให้ไทยดำเนินคดีในฐานะเป็นผู้ร้ายข้ามแดน ตามกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ค.ศ. 1999 ของแคนาดา ทำให้ปัจจุบันผู้ต้องหารายนี้ต้องมาขึ้นศาลอาญาที่ประเทศไทย และรอการพิจารณาคดีตามขั้นตอนของกฎหมายไทยต่อไป

    พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.จะมาแถลงข่าวร่วมกับพล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.ฃ.ที่กองบังคับการปราบปราม วันนี้ในเวลา 17.00 น

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments