Saturday, July 27, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันวันครู-ครูแดร์ ครูตำรวจต้านยาเสพติด

    วันครู-ครูแดร์ ครูตำรวจต้านยาเสพติด

    วันนี้ 16 ม.ค. เป็นวันครู

    ตำรวจก็มีความเป็นครู แตกหน่อต่อยอดออกไปให้ความรู้กับเด็กๆที่เปรียบเสมือนเม็ดพันธ์ุพืช ไม่ว่าจะเป็นครูตชด. ครูตำรวจรถไฟ พ่อพระของเด็กเร่ร่อนข้างถนน

    หรือแม้แต่โครงการครูแดร์ หรือ D.A.R.E. (Drug Abuse Resistance Education) โครงการตำรวจที่ให้ความรู้กับนักเรียนในการต่อต้านยาเสพติด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มอบหมายให้ บช.ปส.เป็นผู้รับผิดชอบ ศึกษาและนำมาปรับใช้ให้เกิดความเหมาะสมกับสังคมและวัฒนธรรมของประเทศไทย

    เนื้อหาและหลักสูตรของ D.A.R.E. นั้นจะมุ่งเน้นไปที่ 4 หลักใหญ่ๆ คือ 1.ให้ข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับสุราและยาเสพติด 2.ให้เด็กรู้จักใช้ทักษะในการตัดสินใจ 3. ให้เด็กรู้จักวิธีต่อต้านแรงกดดันของกลุ่มเพื่อน และ4.ให้เด็กรู้จักใช้ทางเลือกอื่นๆ นอกเหนือจากการใช้ยาเสพติดและความรุนแรง ปัจจุบันครูแดร์ มีอยู่ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ

    วันครูปีนี้ ขอแนะนำครูตำรวจแดร์ (D.A.R.E.) สัก 2- 3 คนครับ  

    หมวดนิด-ร.ต.ต.มานิตย์ โสสูงเนิน รอง สว.(สส.)สน.สุทธิสาร

    ผ่านการอบรมหลักสูตรครูตำรวจ D.A.R.E. ได้รับวุฒิบัตร สำเร็จการฝึกอบรมหลักสูตรครูตำรวจ D.A.R.E. รุ่นที่ี 99 เมื่อวันที่ 2 ก.ย.56 ลงนามโดย พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. เจ้าตัวบอกเหตุผลที่อยากเป็นครู D.A.R.E. เพื่อให้ความรู้โทษของยาเสพติด แก่เด็กนักเรียนตามสถานศึกษา เพื่อให้ห่างไกลยาเสพติด

    หมวดนิดเล่าว่า เริ่มให้ความรู้เด็กนักเรียนครั้งแรกที่ โรงเรียนสิริเทพ แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง ในการสอนของครูตำรวจ D.A.R.E. ไม่ใช่สอนเด็กนักเรียนให้รู้อย่างเดียว ให้นำไปใช้หรือนำไปปฏิบัติเกี่ยวกับการปฏิเสธบุหรี่ สุรา ยาบ้าหรือยาเสพติดอื่นๆ ส่วนกิจกรรมในการเรียนการสอนความความรู้ตามสมุดวางแผนแดร์

    โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัดให้ครูตำรวจ D.A.R.E.ให้ความรู้เพื่อช่วยให้นักเรียนได้เรียนรู้วิธีการปฏิเสธแรงกดดัน ที่อาจมีอิทธิพลให้นักเรียนไปเกี่ยวข้องกับบุหรี่ สุรา ยาบ้า สารระเหย หรือยาเสพติดอื่นๆตลอดจนทั้งเรียนรู้วิธีการตัดสินใจและหลีกเลี่ยงความ รุนแรงหรือสถานการณ์ความเสี่ยง ให้ความรู้ เรื่องยาเสพติด ตามสมุดวางแผน D.A.R.E. ตามโครงการการศึกษาเพื่อการต่อต้านการใช้ยาเสพติดในเด็ก

    ผลการได้รับจากการเป็นครูตำรวจ DARE ได้รับเข็มเช็ดชูเกียรติระดับเข็มทอง เมื่อวันที่ 2 ก.ย.2559 โดย ตัวแทน ผบชน.เป็นผู้มอบ

    ครูแดร์อีกคนครับ

    ด.ต.วัฒน์ธวุฒิ จันทร์ไทยศรี ผบ.หมู่ป้องกันปราบปราม สภ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ทำหน้าที่ตำรวจชุมชน ปฏิบัติหน้าที่งานชุมชนมวลชนสัมพันธ์ และครูตำรวจแดร์

    เริ่มอบรม ครูแดร์ ปี พ.ศ.2555 รุ่นที่ 79 ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา จัดโดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เกียรติประวัติที่ได้รับ ได้เหรียญทอง ระหว่างการฝึกอบรมครูตำรวจแดร์ และเข็มเชิดชูเกียรติครูตำรวจ D.A.R.E สอนครบ 200 ชม

    ด.ต.วัฒน์ธวุฒิ บอกว่าเห็นด้วยกับโครงการ “ครูแดร์” ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพราะทำให้ตำรวจได้ใกล้ชิดกับเยาวชน เกิดความไว้วางใจ ระยะเวลา 1เทอมที่ได้สอนนักเรียน ทำให้ครูแดร์และนักเรียนไว้ใจกัน จากหลักสูตรการเรียนการสอน ที่ให้เยาวชนเรียนรู้โทษและภัย ของยาเสพติด เด็กๆแต่ละคนมีการเลี้ยงดูในครอบครัวไม่เหมือนกัน บ้างก็อยู่กับตา ยาย พ่อแม่ไปทำงานที่อื่น เด็กอาจอยู่ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่มีความสี่ยงต่ออาชญากรรม เมื่อมีครูแดร์เข้ามาทำให้เกิดความอุ่นใจ มีอะไรก็กล้าบอก เช่น กรณีนักเรียนเล่าเรื่องในชุมชนว่ามีกลุ่มวัยรุ่นมั่วสุมกัน ครูแดร์จะประสาน ตำรวจสายสืบ ทำให้สามารถจับกุมดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดได้ เป็นต้น

    เริ่มสอนครั้งแรก เทอมที่ 2 ปี 2555 ที่ ร.ร.บ้านสิงห์ ระดับชั้น ป.6 ถึงวันนี้สอนได้แล้วถึง 13 โรงเรียน โดย1เทอม จะสอน 2 โรงเรียน ภูมิใจมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการให้ความรู้ ช่วยปกป้องเยาวชนไทยให้พ้นจากปัญหายาเสพติด ซึ่งจะส่งผลต่ออาชญากรรมอื่นๆตามมา ถึงจะได้ไม่เต็มร้อยเปอร์เซนต์ ก็ยังภูมิใจ รวมทั้งได้สร้างความใกล้ชิดระหว่างตำรวจและเยาวชน ตามคติประจำใจว่า ทำด้วยศรัทธา อาสาด้วยใจ

    สู้ๆครับครูแดร์และครูตำรวจ ผู้ปิดทองหลังพระ

    กากีกลาย16/1/61

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments