Tuesday, October 22, 2024
More
    Homeหลังเกษียณฯหลังเกษียณผู้การแสงสูรย์-คิดบวก หมั่นดูแลสุขภาพ

    หลังเกษียณผู้การแสงสูรย์-คิดบวก หมั่นดูแลสุขภาพ

    ผู้การน้อย–พล.ต.ต.แสงสูรย์ กรรณสูต เกษียณอายุราชการ เมื่อปี 2555 ในตำแหน่ง ผบก.ปส.1

    เส้นทางสีกากีในอดีต จัดเป็นหนึ่งตำรวจลูกหม้อ ปส.อีกคนหนึ่ง อยู่ตั้งแต่หน่วยงานปราบปรามยาเสพติดยังเป็น กองกำกับการ7 สังกัดกองปราบปราม สามยอด จนยกระดับขึ้นเป็นกองบัญชาการ

    ย้อนดูปูมหลังชีวิตไม่ธรรมดาเลย

    เป็นลูกชาย ปรีดา กรรณสูต อดีตอธิบดีกรมประมงและอดีต รมว.เกษตรฯในสมัยรัฐบาล พล.อ.เกรียงศักดิ์ ชมะนันท์ กับมรว.เติมแสงไข รพีพัฒน์ พระธิดาใน มจ.ไขแสงรพี รพีพัฒน์ และ หม่อมเจ้าเริงจิตร์แจรง อาภากร มีศักดิ์เป็นพระปนัดดา (เหลน)ในพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ และพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์

    “คุณยายเป็นพระธิดาองค์สุดท้าย กรมหลวงชุมพรฯ เป็นหม่อมเจ้า เวลาพูดคุย ต้องใช้ราชาศัพท์ เพราะระดับหม่อมเจ้าขึ้นไป ต้องใช้ราชาศัพท์ ก็จะชินกับราชาศัพท์ ก็จะวนเวียนอยู่กับราชวงศ์

    คล้ายๆภรรยา คุณพัฒนาวดี เป็นศิษย์เก่าโรงเรียนจิตรลดา รุ่นเดียวกับสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี กับ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลีกรมหมื่นสุทธนารีนาถ

    ส่วนคุณปู่ พระยาสุนทรบุรีศรีพิชัยสงคราม อี้ กรรณสูต เป็นเจ้าเมืองสุพรรณบุรี คุณปู่ ชอบเดินป่าจนไปเจอดอนเจดีย์ ยุทธหัตถี เป็นผู้ค้นพบอยู่ในประวัติศาสตร์เลยนะ ได้รับพระราชทานนามสกุล เป็นต้นตระกูลกรรณสูต พี่น้องก็เปลี่ยนนามสกุล มาเป็นกรรณสูต ตั้งแต่นั้น ก็แพร่ขยายมีลูกหลานเหลนโหลนมาเรื่อยๆจนปัจจุบัน”

    ผู้การน้อยย้อนความหลังตระกูลกรรณสูต

    พ่อวางแผนเรียนเมืองนอก

    ครอบครัวมีพี่น้อง 4 คน พี่เป็นลูกคนที่ 3 คือ 1-3 ผู้ชายหมด มีน้องสาวสุดท้อง พี่เรียนเมืองไทยแค่ชั้นประถมจนอายุ 11 ขวบ ถูกส่งไปเรียนที่อเมริกา อยู่รัฐวอชิงตัน เมืองซีแอตเทิล คุณพ่ออยากให้ไป คุณพ่อจะวางแผนระยาวให้ลูกๆทุกคน พี่ชายเป็นองคมนตรีนะ ลูกคนที่ 2

    ส่วนพี่คนโตเสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถชนที่เมืองนอก จนจะเข้าชั้นมัธยม น้องสาวต้องไปเรียนที่อังกฤษ เป็นผู้หญิงคนเดียวในบ้าน ไม่มีคนดูแล คุณพ่อเลยให้ย้ายไปอังกฤษ

    จบสาขาวิชาการตำรวจ

    กระทั่งจบไฮสคูล คุณพ่อเลยส่งกลับไปเข้ามหาวิทยาลัยที่อเมริกา จนจบที่Northern Arizona University เรียนเกี่ยวกับตำรวจโดยตรง คณะที่เรียนเรียกศัพท์เฉพาะเลย ลอว์เอ็นฟอร์ซเมนต์ พูดง่ายๆ คือผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ แต่วุฒิที่ได้เป็นวุฒิวิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาการตำรวจ

    เป็นมหาวิทยาลัยธรรมดาแต่มีคณะตำรวจ ที่มีการบังคับใช้กฎหมาย ได้ประสบการณ์กลับมาเยอะ อันนี้คือสาเหตุที่ว่า พอผมจบปั๊บ แล้วโรงเรียนนายร้อย เขาจะเอาไปเป็นอาจารย์

    ใจจริงชอบออกแบบวาดรูป

    จริงๆ ไม่อยากเรียนตำรวจนะ จะเป็นคนค่อนข้างจะอาร์ตทิสหน่อย ชอบพวกออกแบบ วาดรูป เป็นศิลปิน อยากจะเป็นสถาปนิก หรือตกแต่งภายใน ชอบอย่างนั้น เลี่ยงไม่ได้ เพราะพ่ออยากให้เป็นตำรวจ หรือทหาร แต่อยากจะให้เป็นตำรวจมากกว่า ก็โอเค.ไปเรียนตำรวจ ตามใจพ่อ

    บรรจุกองตรวจคนเข้าเมือง

    ผมไปอยู่เมืองนอก 14 ปี อายุประมาณ 27 กลับจากอเมริกา ไปอบรมต่อที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจแค่ 4 เดือนเศษๆ เผอิญเป็นช่วงเปลี่ยนแปลงของตำรวจ เขาโอนตำรวจแยกออกจากกระทรวงมหาดไทย เป็นข้าราชการตำรวจแทนที่จะเป็นข้าราชการพลเรือน ตามพ.ร.บ.ข้าราชการตำรวจ ปี 2522 ก็ถือว่าอาจจะเป็นนายตำรวจชุดแรกที่แต่งตั้งด้วย พ.ร.บ.ฉบับใหม่เลย คำสั่งออกปี2522 ยศ ร.ต.ต.บรรจุลงกองตรวจคนเข้าเมือง

    เภาสารสินส่งไปกองปราบฯ

    จำได้ว่า วันที่ 1 ก.พ.2522 เป็นรอง สว.แผนกตรวจพาหนะทางอากาศ ท่าอากาศยานดอนเมือง ย้ายไปย้ายมาใน ตม.จน ร.ต.ท.ปลายๆ มาแต่งงาน ภรรยาเป็นหลานท่านเภา (พล.ต.อ.เภา สารสิน)แม่ยายผมเป็นน้องสาวท่าน ท่านเลยเอาไปอยู่กองปราบ ตอนนั้นท่านเป็น ผบช.ก. เอาไปอยู่ กก.7 กองปราบปราม ดูแลเรื่องยาเสพติด

    สมัยก่อน กองปราบฯมี 8 กองกำกับ ที่ไม่ได้คุมพื้นที่ คือ 6-8 คือ 6 คือ ปปป. 7 ยาเสพติด และ 8 ท่องเที่ยว มาอยู่ปีเดียวขึ้น ร.ต.อ.เป็นรอง สว.ผ.1 กก.7 ป. แต่ช่วยราชการ นปส.ป. หน่วยปราบปรามยาเสพติด ของ ป.เป็นหน่วยเอกเทศ

    “บุญชู”มองหัวจรดเท้า

    ตอนนั้น ท่านบุญชู วังกานนท์ เป็นผู้การกองปราบ ผมไปรายงานตัวกับท่าน ท่านมองหัวจรดเท้าเลย ท่านระเบียบจัดรู้สึกว่ามี 5 คน ที่ไปรายงานตัว พี่นี่นามสกุลก็เด่นกว่าเขา เพราะกรรณสูต เขาก็มองเราไฮโซ

    ท่านบอกว่า ผมไม่สนใจนะคุณจะใหญ่โต มาจากไหน แล้วอีกอย่าง ท่านเภา ฝากมา ท่านก็คงนึกว่า ไอ้เราคงเด็กเส้นแน่ๆ เลย

    : ตอนเป็นตำรวจหนุ่มๆ บางทีเขาเล็งๆ ว่าเรานามสกุลใหญ่ จะมีผลกับการทำงานไหม

    คิดเสมอต้องทำงานหนักกว่าคนอื่น

    ไม่มีนะ ท่านพูดให้เราฟังมากกว่า เหมือนกับบอกว่า อย่าทำตัวเด่น ในที่ทำงานเพราะว่าเรานามสกุลใหญ่โต แล้วเดาเอานะ เนื่องจากท่านเภา ฝากมาด้วย ตอนนั้นเป็น ผบช.ก.แล้วกองปราบ ขึ้นกับ บช.ก.ขึ้นกับท่านอยู่แล้ว เหมือนจะบอกว่า อย่าคิดว่าใหญ่มาจากไหน

    แต่พี่เป็นคนที่ไม่ทำตัวเบ่งอยู่แล้ว เรื่องหนักใจ นี่ ไม่หนัก แต่มีความรู้สึกว่าเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้คิดเสมอ เรายิ่งต้องทำงานหนักกว่าคนอื่น ยิ่งเขามองเราอย่างนี้

    มือทำงานต้นๆของหน่วย

    ปรากฏว่า พอเริ่มทำงานกลายเป็นมือต้นๆ ของหน่วย ตอนนั้นกับนครบาล ไม่ค่อยจะถูกกัน คือเราชอบไปทลายแหล่งในพื้นที่ของเขา โดยเฉพาะพวกผับที่มียาเสพติด พี่ดังมากนะ แล้วยศคุณไม่ต้องถึงสารวัตรหรอก แค่ผู้กองอำนาจก็เยอะแล้ว

    ร่วมศุลกากรจับผง 1.28 ตัน

    เคยจับร่วมกับศุลกากรทีหนึ่ง ถือเป็นสถิติโลกนะ เฮโรอีน 1,280 กิโลกรัม จับที่ท่าเรือคลองเตย คือเจ้าหน้าที่ทุกคนของ กก.7 ป. ตั้งแต่ยศ ร.ต.อ.ขึ้นไป จะมีบัตรเจ้าพนักงาน มีอำนาจตรวจค้นทั่วราชอาณาจักร ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ต้องมีหมาย วันนั้นได้รับโทรศัพท์จากทางศุลกากร มีของต้องสงสัย อยากจะให้มาดู

    ซ่อนในก้อนยางพาราดิบ

    เขาเจอตู้คอนเทนเนอร์ต้องสงสัย ข้างในเป็นยางพาราดิบ ก้อนใหญ่ขนาด 500 กิโลกรัม ถ้าอยากจะรู้ก็ต้องผ่า แล้วถ้าไม่มีอำนาจก็ต้องจ่ายค่าเสียหาย เขาก็โทรศัพท์มา เขาไม่มีบัตร เรามีเราก็ไปเลย ท่านคมกฤช พัฒน์พงษ์พานิช ตอนนั้นรู้สึกจะเป็นรองผู้การ ก็ไปด้วย

    ยัดผงก้อนละ50กก.

    มันเก่งนะ มันทำเป็นก้อนๆสี่เหลี่ยม ลูกเต๋า ลูกเบ้อเร่อ มันเอาเฮโรอีน 50 กิโลกรัมใส่ไว้ตรงกลางของยางก้อน พอผ่าเข้าไปก็เจอ 50 กิโลกรัมในทุกก้อนที่ต้องผ่าคือ เขากำลังยกตู้คอนเทนเนอร์ขึ้นเรือสินค้า ทีนี้ประตูตู้คอนเทนเนอร์สลักมันหลุด แล้วมียางก้อนๆหนึ่งตกลงไปในน้ำ เขาก็โทรศัพท์บอกบริษัทว่ามีของตกน้ำนะ เป็นอะไรไหม บริษัทเขาก็บอกว่า คุณต้องรับผิดชอบ แล้วก็ไม่ค่อยแน่ใจ เลยเรียกเรามา

    จับทะลุสถิติโลก1.2ตัน

    ผ่าเลย ผ่าปั๊บ ลูกแรกเจอเลย ก็เลยเริ่มแกะทุกก้อน ตอนนั้นเชียร์อย่างกับเชียร์บาส ทีแรก 5 กิโล 50 กิโล 100 กิโล 200 กิโล มันขึ้นไปเรื่อย ตอนไปเริ่มช่วย เพิ่งกลับมาจากต่างจังหวัด เลยไปช่วยเขาผ่า ไปๆ มาๆ 1,280 กิโลฯถ้าจำไม่ผิดนะ ตอนนั้นสถิติโลกอยู่ที่ 1,200 กิโลฯ

    ผ่าเพราะเส้นทางเรือได้

    การส่งยาเสพติดออกต่างประเทศ ล็อตใหญ่ขนาดนี้ หุ้นส่วนต้องเยอะ เพราะลงทุนสูง เฮโรอีน มีค่าสูงมาก ดูเส้นทางแล้ว จุดที่มันต้องไปส่ง ออกจากกรุงเทพฯไปจอดที่ฮ่องกง เป็นตลาดขายส่ง แล้วจะส่งไปปลายทางที่นิวยอร์ก มันมีเหตุผล ถึงได้ตัดสินใจผ่าหมดเลย

    เป็นคดีใหญ่ที่มีส่วนร่วม

    ต่อมาถ้าจำไม่ผิด มีการยึดทรัพย์นะ เยอะเหมือนกัน แล้วก็ออกหมายจับ คดีใหญ่มากนะ บช.ปส.ยังไม่ได้ตั้งด้วย ตอนนั้นจับในนามของกองปราบ ร่วมกับศปส.ตร.ศูนย์ปราบปรามยาเสพติดของ ตร.เป็นที่ไปที่มา ถือเป็นคดีใหญ่ ที่ได้มีส่วนร่วม

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments