Saturday, July 27, 2024
More
    HomeConner Relaxedเลี้ยงนกพิราบแข่ง-งานอดิเรก รองเต่า

    เลี้ยงนกพิราบแข่ง-งานอดิเรก รองเต่า

    งานอดิเรกยามว่างของตำรวจ แต่ละคนก็จะแตกต่างกันไป

    อย่าง “รองเต่า-พ.ต.อ.จรูญเกียรติ ปานแก้ว” รอง ผบก.ป. นรต.45 ดูจะแปลกไปกว่าคนอื่น เพราะใช้เวลาว่างจากไล่จับโจรไปเลี้ยงนกพิราบแข่ง

    เจ้าตัวเล่าให้ฟังถึงงานอดิเรกที่หลายคนไม่รู้

    “จริงๆเลี้ยงพิราบแข่ง ตั้งแต่เด็กๆ ตั้งแต่อายุ 10 กว่าขวบ สมัยก่อนเป็นพิราบสื่อสาร เอาไว้ส่งข่าวสารในช่วงสงคราม ตอนหลังก็เอามาพัฒนาสายพันธุ์เอามาใช้บินแข่งขัน เลี้ยงตั้งแต่ พ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ แล้วจึงเพาะลูกนกออกมา เอาลูกนกไปใส่ห่วงขา เป็นสัญลักษณ์ เหมือนบัตรประชาชนไว้ขาหนึ่ง ส่วนอีกขาจะใส่ชิปลิงค์ เพื่อจะเอาไว้แข่งขัน…”

    การจะเอาไปแข่งขัน คือ ต้องฝึกลูกนกตั้งแต่เล็กๆ คล้ายๆ นักกีฬา มีการปล่อยบิน ให้ออกกำลังกาย จนมันโต แข็งแรง ก็เริ่มเอาไปแข่งขัน

    ในเมืองไทย มี 3 สาย คือ สายเหนือ สายอีสาน และ สายใต้ โดยจะส่งนกไปที่สมาคมวันเสาร์ เพื่อไปปล่อยวันอาทิตย์ สมาคมจะนานกไปปล่อยยังจุด ต่างๆ ตามโปรแกรมที่กำหนดจากใกล้ไปไกลสุด เช่น สายเหนือแข่งขันตั้งแต่ ชัยนาท – อ.แม่สาย เชียงราย

    รองผู้การหนุ่มนักสืบเล่าต่อ ถือว่าเป็นงานอดิเรกเลย ว่างก็ไปดู มันมีแข่งกันทั้งปี บางทีเราทำงานเครียดๆ อยากจะหาอะไรที่ มันเบาสมอง ก็จะไปนั่งดูนกมันเพลิดเพลินดี

    คนเราชอบไม่เหมือนกัน บางคนชอบเลี้ยงปลา บาง คนชอบดูหนัง ดูทีวี ก็ว่ากันไป แล้วแต่รสนิยม

    “การเลี้ยงนกนั้นค่าใช้จ่ายสูงมาก เลยต้องมีกลุ่ม เพื่อเป็นหุ้นส่วน ตัวนกก็แพง อาหารก็กินแต่ของดีๆ ต้องเป็นถั่วนอก ข้าวโพด ข้าวเปลือก อาหารเสริม ต่างๆฯลฯ ตอนนี้ก็มีอยู่เกือบพันตัว ตัวแพงสุดซื้อต่อเขามา ร่วม 4 แสน แต่ขอลดมาเหลือ 2 แสน”

    นกที่เยอะเพราะว่ามันมีกรงพ่อแม่พันธุ์ 2 กรง พ่อแม่พันธุ์มันก็รวมเอานกที่เราแข่งแล้ว และนกที่ เราเก็บไว้สาหรับฟักไข่ผสมอยู่ด้วย มันก็เลยเยอะ มีอยู่ 600-700 ตัว ไปแข่งก็สัก 300-400 ตัว

    ไม่ใช่นกพิราบสนามหลวงนะ คนละแบบ ถ้าจะดูพวกนี้ ต้องไปเสิร์ชดูนกพิราบแข่ง เปิดเสิร์ชดูได้ เลย

    เลี้ยงไว้ก็ไม่กลัวโรค เพราะนกพวกนี้เขาฉีดวัคซีน ป้องกันโรค กินอาหารอย่างดี อาหารจะให้มันกิน ก็ต้องเอาไปล้างน้ำทำความสะอาด เพราะตั้งแต่เป็นลูกนกก็ฉีดวัคซีนขึ้นแข่งขัน แข่งเสร็จก็ฉีดอีก

    แล้วคนที่เลี้ยงนกพิราบ ไม่เคยเป็นโรคตายนะ ไม่มี แล้วนกพวกนี้มันก็ไม่สกปรก ไม่เหมือน นกพิราบบ้านเรา คนละอย่างกัน

    มูลค่าก็ไม่ได้นับ เพราะซื้อจากการประมูลมาบ้าง จากพรรคพวกบ้าง เราเป็นคนมีพรรคพวกเยอะ เราช่วยเหลือคนเยอะไม่ได้เอาเงินเขา จึงมีแต่คนรักเอานกมาแบ่งให้เล่น

    ไปอยู่ในวงการนก มีสังคม ถึงไม่กว้างเท่าไหร่ แต่ก็จะมีผู้หลักผู้ใหญ่หลายท่านที่ชื่นชอบ เช่น ท่านประธานซีพี ท่าน ผบ.ตร. อีก 2 ท่าน พี่ๆ น้องๆ ตำรวจด้วยกันก็อีกหลายคน ทุกคนชื่นชอบ ถือเป็นงานอดิเรก ไม่มีการพนันมาเกี่ยวข้อง

    นกมีอายุประมาณไม่เกิน 15 ปี ส่วนนกที่เอามาแข่งขัน ประมาณ 8-9 เดือน เขาก็เอามาแข่งแล้ว มีการแข่งนกอ่อน กับนกมีอายุ นกแข่งกันแต่ละสมาคมมี 2,000 – 5,000 ตัว

    เราเคยได้ถ้วยที่ 1 ที่ 2 ที่ 3 ได้ถ้วย 16 ใบ สายเหนือ ปีที่แล้ว

    จากการแข่งสายเหนือปี 2016 ได้ถ้วยถึง 16 ใบ ทำลายสถิติกรงที่เคยทำได้สูงสุด 15 ใบ ต่อ 1 สาย ถือว่าประสบความสำเร็จ

    จริงๆ เราต้องการแข่งให้ได้รับชัยชนะ เพราะจะมีรางวัลเป็นถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯและพระบรมวงศานุวงศ์ เพื่อเก็บไว้เป็นสิริมงคล เป็นความภาคภูมิใจ ถือเป็นความฝันสูงสุดของผู้เลี้ยงนก

    ตัวแชมป์บินทางไกลราคา4แสน

    “จริงๆ สัตว์เลี้ยง อย่างหมาก็เลี้ยง แต่นกนี่เหมือนเป็นความผูกพันตั้งแต่เด็กๆ เลี้ยงแล้วเราก็ชอบ นกพวกนี้มันเลี้ยงได้ ปล่อยบินได้ ไปแข่งได้ ไม่ใช่เลี้ยงแค่ดูความสวยงาม สีสัน หรืออะไร สีมันก็ สวย แข่งก็ได้”

    อีกอย่างที่ชอบ คือมันเป็นนกอัจฉริยะะ ปล่อยมันไปที่ไหน ก็กลับมาได้ อย่างที่ไปปล่อยแม่สาย ไป ปล่อยสงขลา ไปปล่อยนครพนม อย่างนี้มันก็จะกลับมาที่กรงของเรา สัญชาตญาณของมัน คือจะกลับรัง กลับถิ่นของมัน

    “เวลาเอาไปแข่ง จะมีสมาคมกลางในการรวบรวมนกทั้งหมด ก็เอานกไปลงทะเบียน ว่านกตัวนี้จะแข่ง แล้วก็มีนาฬิกาจับเวลา มีชิปลิงค์ที่สมาคมใส่ให้ เวลาแข่งนกจะบินกลับมาบ้าน ก็เอานาฬิกา เอาไปปั๊มเวลา แล้วเอานาฬิกาไปให้สมาคมลิงค์เวลา บวก ลบ คูณ หาร กัน ถ้าอยู่ข้างหน้า ข้าง หลัง เขาคิดสปีดเป็นเมตรต่อนาที ตั้งแต่จุดปล่อย ยิงมาถึงที่บ้านเรามีการยิง GPS วัดระยะทาง”

    “นกบิน 700 กิโลเมตร ใช้เวลาบินประมาณ 10 ชั่วโมง ถือว่าเร็วกว่ารถวิ่งอีกนกพิราบนี้บินเร็วมากและมันหาทางกลับบ้านได้อย่างไร นักวิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถพิสูจน์ทราบได้เลย”รองเต่าเล่าให้ฟังอย่างผู้รู้

    นกมันมีนกบินระยะใกล้ นกระยะกลาง นกระยะไกล ดูปีก ดูสายตา รูปทรง เหมือนรูปร่างนักกีฬา ว่าอะไรมันจะบินยังไง บินได้ไกลมั้ย อย่างบินได้ไกลๆ รูปทรงก็เป็นเอธิโอเปีย ถ้าใกล้ๆ ก็จะล่าๆ หน่อย สปีดเร็ว พวกนี้มันจะมีวิธีการมอง ปีกต้องสั้น ต้องยาว สายตา ดวงตา ต้องเป็นยังไง อะไร พวกนี้

    ถามว่ามันคุ้มค่ามั้ย มันไม่คุ้มค่าหรอก แต่มันก็ดีกว่าไปเที่ยว ไปทำอะไร ไปเสียเงินเล่นการพนัน นี่ ก็เล่นแบบสนุกๆ พัฒนาสายพันธุ์ อยากเอาชนะตัวเองว่าสามารถสร้างสายพันธุ์สู้กับเขาได้

    เราเชื่อเรื่องนี้คิดว่าไม่ผิดแน่ แต่ถ้าเราอยู่กับอีนก น่าจะหมดมากกว่านี้เป็นแน่แท้ 555555 รองผู้การกองปราบนักบู๊ฯสรุปอย่างอารมณ์ดี

    เฮียเก๋/13/7/61

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments