Saturday, July 27, 2024
More
    Homeอาชญา (ลง)กลอนแนสกรี๊ด โรคจิตเอารูปแปะเฟซฯ

    แนสกรี๊ด โรคจิตเอารูปแปะเฟซฯ

    ตามล่าโรคจิตในเฟซบุ๊ก
    ใช้รูป ”ผู้ประกาศข่าว” โพสต์หยาบคาย

    คอลัมน์ อาชญา (ลง) กลอน
    โดย…ธนก บังผล

    สัปดาห์ที่แล้วผมเขียนถึงเรื่องมิจฉาชีพนำภาพหน้าจอโทรทัศน์ระหว่างที่ผู้ประกาศอ่านข่าว มาตัดต่อขายสินค้า ซึ่งติดโลโก้ของทางสถานี มีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เรื่องยังไม่ไปถึงไหนเลยครับ ปรากฏว่ามีคดีเกิดขึ้นกับผู้ประกาศข่าวอีกแล้ว

    ครั้งนี้เป็นผู้ประกาศข่าว ช่อง 8 “น้องแนส” ทิฆัมพร อยู่กำเหนิด เป็นผู้เสียหายจากกรณีที่มีโรคจิตรายหนึ่งใช้รูปของเธอเป็นภาพโปรไฟล์เฟซบุ๊ก ชื่อ “ทวี หรั่งกิจ” สร้างความเสื่อมเสียเป็นอย่างมาก จนต้องเข้าแจ้งความกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บก.ปอท. ในข้อหาหมิ่นประมาท ซึ่งทาง ร.ต.อ.สมบัติ สมบัติโยธา รองสารวัตรสอบสวน กองกำกับการ 3 บก.ปอท. รับแจ้งไว้แล้ว

    น้องแนส บอกว่า เรื่องนี้เกิดขึ้น ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ผู้ชายคนนี้เข้ามาคอมเม้นต์ใต้รูปในเฟซบุ๊กบ่อยๆ โดยสังเกตเห็นว่าเค้าใช้รูปแนสเป็นรูปโปรไฟล์ จึงสงสัยและเข้าไปดูในเฟซบุ๊ก จนทำให้เห็นว่ามีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม

    “คือ เอารูปเราไปลงว่าเราขายตัว ด่าว่าเราไปในทางที่ไม่ดี และยังเอารูปผู้หญิงคนอื่นๆ ไปลงอีกด้วย ซึ่งมันทำให้เราเสื่อมเสียชื่อเสียง ทำให้คนอื่นเข้าใจผิดคิดว่าเราไปด่าเค้า เค้าจะลงรูปด่าแนสเป็นระยะๆ แล้วก็ลบไป แต่โชคดีที่แคปเก็บไว้ได้ทัน ก่อนหน้านี้แจ้งไปทางเว็ปเฟซบุ๊กแล้ว แต่ทางเฟซบุ๊กตอบกลับมาว่าทำอะไรไม่ได้ นอกจากบล็อคไป หรือไม่ก็เข้าไปแจ้งความ ซึ่งเราก็เห็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่อาจจะบานปลายได้ เพราะไม่รู้เค้าอยู่ตรงไหนยังไงเกิดตามมาทำร้ายเราก็จะอันตรายค่ะ”

    “ที่แนสออกมาวันนี้เพื่อเรียกร้องสิทธิให้กับผู้หญิงในโลกโซเชียล คุณไม่สิทธิมาดูถูกความเป็นผู้หญิงของเรา ไม่ว่าคุณจะเป็นใครก็ตาม เพราะแนสคิดว่ายังมีอีกหลายๆ คนที่เจอแบบแนส แต่ไม่กล้าที่จะออกมาปกป้องตัวเอง วันนี้แนสก็เลยออกมาเรียกร้องสิทธิให้กับคนอื่นๆ และตัวแนสเองด้วยค่ะ หวังว่าเคสนี้จะเป็นตัวอย่างให้กับหลายๆ คนด้วยค่ะ เพราะมันเป็นเรื่องใกล้ตัวเรามากๆ เลย”

    เธอเล่าถึงพฤติกรรมโรคจิตคนนี้ว่า ทำทีเหมือนเป็นแฟนคลับทั่วๆไป เข้ามาแสดงความคิดเห็นว่าติดตามผลงาน น่ารักจัง เมื่อลองค้นหาดูชื่อ “ทวี หรั่งกิจ” ก็พบว่าคนนี้ใช้เฟซบุ๊กหลายบัญชี บางครั้งมีอินบ๊อกซ์เข้ามาด้วย

    “ที่เจอส่วนใหญ่เป็นแฟนคลับผู้ชายซะเยอะ แต่ว่าที่น่ารักเข้ามาเยอะมาก ก็มาเม้นต์แค่ว่าชอบนะ รักนะ อะไรทำนองนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นในเชิงบวก แต่คนนี้มาเม้นต์เหมือนจะดี แต่ในเฟสส่วนตัวของเค้า เค้ากลับเอารูปของเราไปด่าคนอื่น และเอารูปของเราไปโพสว่าขายตัว ด่าเราเสียๆ หายๆ”

    เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ “น้องแนส” ครั้งนี้ เธอบอกว่า จริงๆก็ไม่ได้โกรธ แต่กลัวและไม่สบายใจมากกว่า เมื่อรู้สึกไม่ดีก็คิดว่าควรจะแจ้งความไว้ก่อน

    อย่างที่ผมเคยตั้งข้อสังเกตถึงการก่อเหตุบนโลกไซเบอร์ทุกวันนี้ วุฒิภาวะของคนไทยบางส่วนไม่เหมาะที่จะเล่นสื่อโซเชียลมีเดีย เนื่องจากมักจะล่วงละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของผู้อื่น ที่สำคัญคือคึกคะนองคิดว่าเมื่อทำไปแล้วตำรวจจะจับไม่ได้ ก่อนที่สุดท้ายจะจบลงที่การขอโทษเนื่องจาก “รู้เท่าไม่ถึงการณ์”

    เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเล็กๆนะครับ ถ้าไม่จับคนผิดมาลงโทษให้เป็นตัวอย่างในสังคม ต่อไปงานตำรวจ ปอท. จะหนักและเหนื่อยเพราะเรื่องแบบนี้มาก

    คงต้องฝากให้ พล.ต.ต.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา นรต.40 รุ่นดัง ที่ตอนนี้นั่งเก้าอี้ ผู้บังคับการ ปอท. และ พ.ต.อ.โอฬาร สุขเกษม ผู้กำกับการ 3 ตามจับคนใช้เฟซบุ๊กชื่อ “ทวี หรั่งกิจ” มาดำเนินคดีด้วยครับ

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments