Saturday, July 27, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันแหวกหญ้าให้งูตื่น ไอเดีย ผบช.ภ.5

    แหวกหญ้าให้งูตื่น ไอเดีย ผบช.ภ.5

    หลังจาก อินทนนท์1-พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผบช.ภ.5 ใช้แผน กบกระโดด (Jump Frog)ให้กับตำรวจในพื้นที่สังกัดภาค 5 แล้ว ผลการจับกุมยาเสพติดของภาค 5 มีจำนวนมากขึ้น ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา จับกุมผู้ต้องหาได้ 2 คน พร้อมยึดยาบ้าบิ๊กล๊อต อีก 3 ล้านเม็ด

    “นอกจากปัญหายาเสพติด ที่ถือเป็นหน้างานหลักของกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ที่มีพื้นที่เป็นจังหวัดในเขตภาคเหนือตอนบนแล้ว เรื่องของหมอกควัน ไฟป่า เป็นอีกปัญหาหนึ่งของพื้นที่ภาคเหนือ ทั้งเกิดจากฝีมือชาวบ้านและไฟป่าจากธรรมชาติ โดยเฉพาะเมื่อปี 2559 หนักมาก ถึงขนาดว่าอยู่กันไม่ได้…..”

    พล.ต.ท.พูลทรัพย์บอกถึงปัญหาในพื้นที่อีก 1 ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นประจำแทบทุกปี

    แต่เมื่อปี 2560 ที่ผ่านมา สถานการณ์ดีขึ้นมาก ความเดือดร้อนประชาชนน้อยลง ถามว่าเพราะอะไร บางคนก็พูดว่า สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ฝนตกไวกว่าปกติ

    แต่ในขณะเดียวกัน หลังจากผมรับตำแหน่ง ได้ใช้มาตรการในการจับกุมผู้กระทำผิดอย่างจริงจัง เมื่อเกิดเหตุข้ึน ณ จุดใด จะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจลงพื้นที่สอบสวนหาตัวผู้กระทำผิดอย่างจริงจัง ในลักษณะที่ว่า “แหวกหญ้าให้งูตื่น”

    ผบช.ภ.5 บอกถึงการดำเนินการในมาตรการนี้ “คือเราจะสอบถามจากคนที่อยู่ในเหตุการณ์ในตอนนั้นอย่างเปิดเผย ไม่เป็นความลับ ต้องการให้ชาวบ้านรู้กันไปเลยว่าตำรวจไล่ล่าคนเผาป่า ซึ่งเป็นผลดี เพราะผลจับกุมผู้กระทำผิดเพิ่มขึ้น

    จากสถิติเมื่อปี 2559 จับกุมได้ไม่เกิน 5 คดี ในปี 2560 จับกุมได้มากกว่า 200 คดี และยังมีอีกหลายข้อหา ที่เราจะใช้ พ.ร.บ.เข้าร่วมปรับเพิ่มขึ้น ผลที่ได้ก็ดีขึ้นเกินคาด

    ในปีนี้ผมจะใช้มาตรการเดียวกันอีก ขณะเดียวกัน แม่ทัพน้อยที่ 3 พล.ท.สมพงษ์ แจ้งจำรัส ได้วางแผนอย่างจริงจัง ทั้งทหารและพลเรือน เชื่อว่าสถานการณ์หมอกควันที่เกิดจากการเผาป่า ในปีนี้น่าจะเอาอยู่ โดยทางตำรวจเริ่มใช้มาตรการนี้อย่างจริงจัง ตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ.61

    สำหรับมาตรากฎหมายที่ใช้เทียบปรับ เป็น พ.ร.บ.สาธารณสุข กระทำการเผาในที่โล่งก่อให้เกิดควันไฟ เถ้าถ่าน ฝุ่นละออง ทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ พ.ร.บ.ป่าไม้ เผาป่าหรือกระทำการใดๆอันเป็นการทำลายป่า พ.ร.บ.ป่าสงวน กระทำการด้วยประการใดๆอันเป็นการเสื่อเสียแก่สภาพป่าสงวน พ.ร.บ. จราจร กระทำการใดๆภายในระยะทาง 500 เมตรจากเส้นทางเดินรถ เป็นต้น

    นอกจากการบังคับใช้กฎหมายพล.ต.ท.พูลทรัพย์ บอกอีกว่า เราส่งคนเข้าไปให้ความรู้กับชาวบ้านเรื่องการเผาป่า ถึงผลกระทบที่อาจจะได้รับ เพราะคนที่เผาก็ไม่ใช่ใคร เป็นชาวบ้านทั่วไปในพื้นที่ นำซังข้าว เศษวัชพืช มาเผา

    เพราะฉะนั้นเราควรที่จะให้ความรู้ เพื่อให้เขาหันกลับมารักษาป่าเพื่อทรัพยากรที่ยั่งยืน และเพื่อชีวิตที่สมบูรณ์ในอนาคต

    นั่นคือความตั้งใจของ อินทนนท์ 1-พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสิรฐศักดิ์ ผบช.ภ.5 ที่ใช้ทั้งกฎหมายและความรู้ในการควบคุมปัญหาหมอกควันไฟป่า ที่เกิดขึ้นมาอย่างยาวนานให้น้อยลงหรือหมดไป

    กากีกลาย5/3/61

     

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments