Thursday, May 2, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันกองปราบฯล็อกมาเฟียค้ายาข้ามชาติชาวนิวซีแลนด์

    กองปราบฯล็อกมาเฟียค้ายาข้ามชาติชาวนิวซีแลนด์

    จเรตำรวจแห่งชาติ ร่วมผบช.ก.แถลงข่าวกองปราบ รวบมาเฟียค้ายาชาวนิวซีแลนด์ แก๊งคอมมานเชโร แผ่นหนีคดีซุกเมืองไทย

    วันที่ 19 ต.ค.65  ที่ ห้องประชุมชั้น 2 อาคารประชาอารักษ์ บก.ป. พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จตช./ผอ.ศปชก.ตร. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป. พ.ต.อ.วิระชาญ ขุนไชยแก้ว ผกก.5 บก.ป.

    พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ สำนักงานสืบสวนกลางสหรัฐอเมริกา ประจำสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย (FBI Legat office Bangkok) และ เจ้าหน้าที่สำนักงานตำรวจนิวซีแลนด์ ประจำสถานเอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย (New Zealand Police )

    ร่วมแถลงข่าวจับกุม นายเชน นากูรู (Shane Ngaguru ) อายุ 43 ปี ชาวนิวซีแลนด์ ตามหมายจับศาลอาญาที่ 253/2564 ลงวันที่ 24 มิ.ย.2564 ข้อหาสมคบกันกระทำธุรกิจที่ผิดกฎหมาย (Racketeering Conspiracy)” (หมายจับผู้ร้ายข้ามแดน) หลังจัยกุมตัวได้ที่ห้างโรบินสัน ลาดกระบัง แขวงและเขตลาดกระบัง

    พล.ต.อ.วิสนุ เปิดเผยว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.)ได้รับการประสานงานจากสำนักงานสืบสวนกลางสหรัฐฯและสำนักงานตำรวจนิวซีแลนด์ ขอให้ติดตามจับกุมนายเชน ผู้ต้องหารายสำคัญในระดับปฏิบัติการของแก๊งอาชญากรรมค้ายาเสพติดข้ามชาติ กลุ่ม Comanchero MC (CMC) ในประเทศนิวซีแลนด์

    มอบหมายให้กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง(บช.ก.) และ บก.ป.เร่งติดตามจับกุมส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนไปดำเนินคดีที่ประเทศนิวซีแลนด์

    พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวว่า จากการแกะรอยติดตามตัว ตำรวจกองปราบ พบหลักฐานว่านายเชน เข้าประเทศไทยในช่องทางปกติเมื่อประมาณปี2563 แต่ปัจจุบันมีสถานภาพเป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอาศัยอยู่ในราชอาณาจักรไทย เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด

    ตำรวจกก.5บก.ป.สืบทราบว่าได้หลบหนีไปพักอาศัยอยู่ใน จ.ภูเก็ต เปิดร้านอาหาร ร้านสัก ร้านฟิตเนส และขายอาหารเสริมร่วมกับภรรยาชาวไทยเพื่อบังหน้าปกปิดการกระทำความผิด แต่ภายหลังทราบว่าตัวเองมีหมายจับ  หนีไปหลบอยู่ที่บ้านเช่าในจ.สมุทรปราการ ก่อนที่ตำรวจจะแกะรอยตามไปจับกุมนายเชนได้ที่บริเวณห้างสรรพสินค้า ในเขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ พร้อมเข้าตรวจค้นที่พักพบเงินสด1ล้านกว่าบาท และหลักฐานในการกระทำความผิดหลายรายการ

    พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวต่อว่า เบื้องต้น นายเชนรับสารภาพในข้อหาเป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอาศัยอยู่ในราชอาณาจักรไทยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด และยอมรับว่า เป็นบุคคลตามหมายจับส่งผู้ร้ายข้ามแดนจริง เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวส่งไปดำเนินคดีที่ประเทศสหรัฐฯ หลังเสร็จสิ้นจะถูกส่งตัวไปดำเนินคดีที่ประเทศนิวซีแลนด์ต่อไป

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายเชนเมื่อปี 2554 เคยถูกจับกุมดำเนินคดีในประเทศออสเตรเลียในฐานความผิดเกี่ยวข้องกับกลุ่มองค์กรอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน นำเข้าและส่งออกยาเสพติดหลายประเภท เช่น โคเคน และคริสตัลหรือไอซ์ ก่อนถูกนำตัวส่งไปดำเนินคดีและจำคุกที่ประเทศนิวซีแลนด์

    เมื่อพ้นโทษปี 2557 ได้เดินทางออกจากประเทศนิวซีแลนด์มาอาศัยอยู่ในประเทศไทย แต่ยังมีการติดต่อซื้อขายยาเสพติดข้ามชาติกับกลุ่มพ่อค้ายาเสพติดต่างๆ กระทั่งถูกตำรวจกองปราบฯจับกุมตัวไว้ได้ดังกล่าว

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments