Friday, March 29, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันกองปราบฯลุยค้น7อำเภอนครศรีธรรมราช

    กองปราบฯลุยค้น7อำเภอนครศรีธรรมราช

    กองปราบ ขนกำลังพร้อม หนุมาน กองปราบ ลุยค้น7 อำเภอนครศรีฯเปิดปฏิบัติการ “หนุมาน ปราบพาลเมืองคอน”  

    เมื่อเวลา 06.00 น.วันที่ 19 พ.ย.64 ที่ ศูนย์ประสานงานส่วนหน้า กก.5 บก.ป. อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช

    พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. สั่งการให้ พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รองผบก.ป.พ.ต.อ.วิระชาญ ขุนไชยแก้ว ผกก.5.บก.ป. นำกำลังตำรวจกก.5.บก.ป.และชุดปฏิบัติการพิเศษ “หนุมาน กองปราบ” รวม 90 นาย เปิดปฏิบัติการ “หนุมาน ปราบพาลเมืองคอน”

    เข้าตรวจค้นจับกุมกลุ่มผู้มีอิทธิพล มือปืนรับจ้าง แก๊งปล่อยเงินกู้ ทั้งหมด 9 อำเภอ ในจังหวัดนครศรีธรรมราช ประกอบด้วย อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช อำเภอท่าศาลา อำเภอพิปูนอำเภอทุ่งใหญ่ อำเภอนาบอน อำเภอนพพิตำอำเภอลานสกา รวม 11 หมายจับ 12 หมายค้น

    ที่ผ่านมากก.5.บก.ป. ได้สืบสวน หาข้อมูลเหตุคดีอุกฉกรรจ์ในจ.นครศรีธรรมราชมาโดยตลอด จนพบว่าหลายคดีพัวพันกับผู้มีอิทธพลและมือปืนรับจ้างมาเกี่ยวข้อง รวมทั้งได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน จึงได้เปิดปฏิบัติการครั้งนี้

    จากผลปฏิบัติจับกุมผู้กระทำผิด3 ราย พร้อมตรวจยึดปืนรวม 12 กระบอก แบ่งเป็นปืนสั้นมีทะเบียน 5 กระบอก ปืนสั้นไม่มีทะเบียน 4 กระบอก ปืนยาวมีทะเบียน 3 กระบอก กระสุนปืนขนาดต่างๆ 171 นัด รถยนต์ 13 คัน และรถจักรยานยนต์ 1 คัน

    ในส่วนของผู้ต้องหาทั้ง 3 รายที่ถูกจับกุมนั้น ประกอบด้วย นายเอกพงศ์ อายุ 44 ปี ถูกจับกุมพร้อมปืน 1 กระบอกและเครื่องกระสุน ได้ที่บ้าน ต.บ้านเกาะ อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช

    นายภูวดล อายุ 33 ปี ถูกจับกุมพร้อมปืน.380   2 กระบอก กระสุนปืน 26 นัด จับได้ที่บ้านซ.ชลธิชา ถ.พัฒนาการคูขวาง ต.คลัง อ.เมืองนครศรีธรรมราช และ นายสามารถ  อายุ 48 ปี ถูกจับกุมพร้อมอาวุธปืน.380 จำนวน 2 กระบอก กระสุนปืน 33 นัด จับได้ที่บ้านพักไม่มีเลขที่แห่งหนึ่ง ในพื้นที่ต.ปากพูน อ.เมืองนครศรีธรรมราช

    สำหรับปฏิบัติการครั้งนี้สืบเนื่องจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีนโยบายกวาดล้างจับกุมกลุ่มผู้มีอิทธิพล มือปืนรับจ้าง แก๊งปล่อยเงินกู้ให้สิ้นซาก ก่อนการเลือกตั้งท้องถิ่นที่กำลังใกล้จะมาถึง เพื่อป้องปรามและลดปัญหาอาชญากรรมความรุนแรงในพื้นที่

    ประกอบกับในช่วงที่ผ่านมาในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช ยังคงมีแนวโน้มการเกิดเหตุคดีอุกฉกรรจ์โดยเฉพาะอาวุธปืน เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

    พล.ต.ท.จิรภพสั่งการให้ตำรวจกองปราบปรามฯเปิดปฏิบัติการดังกล่าว จนนำไปสู่การจับกุมผู้กระทำผิดทั้ง 3 ราย พร้อมตรวจยึดอาวุธปืนของกลางและเครื่องกระสุนได้

    สอบสวนผู้ต้องหาทั้ง 3 คนรับสารภาพว่าปืนและเครื่องกระสุนปืนเถื่อนเหล่านี้สั่งซื้อมาจากกลุ่มลับขายปืนเถื่อนออนไลน์ โดยนายเอกพงศ์ จะถูกดำเนินคดีในข้อหา “มีเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” ส่วนนายภูวดลและนายสามารถ จะถูกดำเนินคดีในข้อหา “มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต”

    จากนั้น นำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดแยกย้ายส่งตำรวจท้องที่ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย พร้อมกับขยายผลตรวจสอบว่ามีความเชื่อมโยงกับคดีอุกฉกรรจ์ที่ผ่านๆมาหรือไม่ เนื่องจากแนวทางสืบสวนทราบว่าผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย เคยมีประวัติเกี่ยวข้องกับเครือข่ายซุ้มมือปืนต่างๆในพื้นที่ รวมถึงเร่งขยายผลเอาผิดกลุ่มเครือข่ายค้าปืนเถื่อนออนไลน์ต่อไป

    รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับพื้นที่เป้าหมายสำคัญของปฏิบัติการดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ อ.พิปูนเป็นบ้านพักของผู้ใหญ่บ้านคนหนึ่งในพื้นที่ เนื่องจากแนวทางสืบสวนพบว่ามีพฤติกรรมตั้งตัวเป็นผู้มีอิทธิพลในท้องที่ รวมถึงเคยมีประวัติเกี่ยวข้องกับคดีฆ่าคนตายมาแล้ว 2 คดี

    แต่จากการเข้าตรวจค้นภายในบ้านพักไม่พบตัวผู้ใหญ่บ้านคนดังกล่าว พบเพียงเครื่องกระสุนปืนจำนวนหนึ่ง

    รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ปัจจัยสำคัญที่ทำให้พื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช มีสถิติแนวโน้มการเกิดคดีอุกฉกรรจ์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งมาจากผู้คนส่วนใหญ่ในพื้นที่ล้วนมีอาวุธปืนไว้ในครอบครองเกือบทุกครัวเรือน แม้ส่วนใหญ่จะเป็นอาวุธปืนที่ถูกต้องตามกฎหมายก็ตาม เห็นได้ชัดจากผลการตรวจค้น 14 จุดเป้าหมายในครั้งนี้ ที่พบว่ามีถึง 12 จุด ที่เจ้าหน้าที่ตรวจพบเจออาวุธปืน

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments