Thursday, May 2, 2024
More
    Homeบทความทั่วไปลาวเดือด โดนลดทอนคุณค่าความเป็นคน

    ลาวเดือด โดนลดทอนคุณค่าความเป็นคน

    เป็นประเด็นโจษขานกว้างขวางในประเทศลาวไปแล้ว หลังพบคลิปไวรัลแพร่หลายพฤติกรรมของทางโรงแรมแห่งหนึ่งในนครหลวงเวียงจันทน์ จัดกิจกรรมให้ความบันเทิงกับแขกนักท่องเที่ยวชาวจีน

    ให้ผู้หญิงสาวลาวเป็นหุ่นยืนถือขวดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยืนเรียงหน้ากระดาน3 แถว เพื่อให้แขกของโรงแรมดังกล่าว โยนห่วงคล้องลำตัว เหมือนกับเป็ด ที่จัดให้คนเที่ยวโยนห่วงคล้องคอตามงานวัดงานบุญทั่วไป

    จนแรงงานลาวที่ทำงานในไทยเห็นคลิปนี้แล้วบอกว่า มาทำงานในไทยยังมีศักดิ์ศรีกว่า ขนาดเป็นเพียงคนใช้แรงงานอายุต่ำกว่า นายจ้างไทยยังยกมือไหว้ด้วยซ้ำ

    ประเด็นเรื่องแม่ญิงลาวกับคนจีน ในระยะนี้มีเรื่องซ้ำซ้อนติดต่อกันในตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา

    ก่อนหน้านั้น มีคลิปชายหนุ่มใหญ่ชาวจีนพัวพันกับสาวลาวโดยเฉพาะสาวชนเผ่าทางเหนือของลาว ถูกชายจีนใช้เงินหยวนมากวาดต้อนไปเมืองจีน บ้างก็ถูกนำมาถ่ายหนังหลายต่อหลายราย

    ถึงขนาดหญิงสาวชาวลาวบางคนถูกซื้อขายด้วยขนาดน้ำหนักตัว กิโลกรัมละ 3 แสนกีบ หรือประมาณเกือบ 500 บาท

    เมื่อไม่นานนี้ก็มีภาพคลิปหนุ่มจีนกับสาวลาววัยกำดัด อายุคงไม่ถึง 18 ปี นั่งโอบกอดกันอยู่บนเถียงนา ดูแล้วยังไงก็คงไม่ใช่พ่อลูกกันอย่างแน่นอน

    อีกคลิปหนึ่ง ชายจีนคนเดียวกันยังนั่งกอดกับสาวลาวอีกคนคาดว่าอาย14-15 ปีเท่าน้้น คาดว่าคงมีการชักจูงทางใดทางหนึ่งให้สาวลาวมาถ่ายคลิป ถ่ายหนังประเภท 18+ ให้คนจีนได้เห็นเพื่อหาเงินจากคลิปเหล่านี้

    เพื่อไม่ให้สาวลาวเสื่อมเสียมากไปกว่านี้ มาดูเรื่องเบาๆ มีคนลาวเผยแพร่ในเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 15 ก.พ.ปีนี้ มีข้อความว่า

    มันไม่เกินไปหรือที่โรงแรมเวียงจันทน์แม่โขง ของจีน ที่ให้พนักงานมาทำแบบนี้ เจ้าหน้าที่ลาว และสหพันธ์แม่ญิงลาว คิดยังไงกับการกระทำแบบนี้ มันไม่ผิดกฎหมายหรือ มันไม่เป็นการลดทอนคุณค่าความเป็นมนุษย์ของคนเหล่านี้หรือ?

    พร้อมกันนี้ก็เผยคลิปกิจกรรมสร้างความบันเทิงให้กับเถ้าแก่ใหญ่เถ้าแก่น้อยชาวจีน โยนห่วงคล้องหญิงลาวเพื่อหวังได้รางวัลเครื่องดื่มในมือของพวกเธอ  เป็นที่สนุกสนานเฮฮา

    หลายเสียงของชาวลาววิพากษ์วิจารณ์ว่า นี่เป็นการลดทอนความเป็นมนุษย์อย่างมาก ไม่ต่างจากเป็ดที่ถูกโยนห่วงในงานบุญแสดงถึงการแบ่งแยกชนชั้นชัดเจน อยากปฏิบัติอย่างไรก็ได้กับชนชั้นที่ต่ำกว่า ไม่คำนึงถึงคุณค่าความเป็นคนเลย

    ชาวเน็ตลาวหลายคนพากันเดือดดาล ตัดพ้อว่า สาวลาวหรือคนอื่นในปัจจุบันเห็นแก่เงินหยวนจีนมากเกินไป เขาสั่งให้ทำอะไรก็ทำหมด ถึงแม้ว่าศักดิ์ศรีของตนเองลดลงก็ยอม

    บางรายบอกว่าหากโยนห่วงไปโดนตาคงแตกเลย เหมือนกับคนเหล่านี้เป็นวัตถุสิ่งของ

    หนุ่มลาวรายหนึ่งคอมเมนต์ว่า มาทำงานในไทยได้เงินเดือนละหมื่นกว่า นายจ้างอายุน้อยเห็นเรายังยกมือไหว้ สวัสดีเรา แรงงานลาวบางคนก็เสริมว่าหัวหน้างานคนไทยเป็นทั้งนายเป็นทั้งเพื่อน ไม่ถือตัว เป็นกันเอง ไม่ยอมให้ใครมาดูถูกลูกน้อง

    ทางโรงแรมแห่งนี้ ก็ไม่ได้ออกมาชี้แจงว่าความเป็นจริงมันคืออะไร หลังคลิปแพร่หลายไปทั่วจนชาวลาวหลายคนแสดงความรู้สึกไม่พอใจต่อกิจกรรมแบบนี้

    นี้เป็นเรื่องธรรมดาไปแล้วในโลกทุนนิยมที่  “เงินตราคืออำนาจ”

    ไม่ว่าชาติใดจะปกครองด้วยระบอบอะไรก็หนีไม่พ้นหรอกหนา

    ดอนรัญจวน 17/2/2567

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments