Sunday, May 5, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันคอมมานโดลุยสยบอิทธิพลพัทลุง-สงขลา

    คอมมานโดลุยสยบอิทธิพลพัทลุง-สงขลา

    ตามนโยบายเร่งรัดปราบปราม คดีอุกฉกรรจ์ สะเทือนขวัญ ผู้มีอิทธิพล มือปืนรับจ้าง ของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. โดย พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. รับผิดชอบงานด้านป้องกันปราบปรามงานอาชญากรรม ,พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล   ผู้ช่วย ผบ.ตร. และ พล.ต..ปัญญา ปิ่นสุข ผบช.ประจำ ตร.

    วันที่17ธ.ค.64 กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ภายใต้การอำนวยการสั่งการ                     พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดชผบช.ก. โดยกองบังคับการปฏิบัติการพิเศษ (Commando)ร่วมกับ ตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง

    นำการปฏิบัติโดยพล.ต.ต.ภูมินทร์ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบก.ปพ. , พล.ต.ต.ตานิตย์ รามดิษฐ์ ผบก.ภ.จว.พัทลุง , พ.ต.อ.สุรพันธ์ มั่นคงดี , พ.ต.อ.วรศักดิ์ บัณฑิต , พ.ต.อ.บุญฤทธิ์ ศรีวิจิตร รอง ผบก.ปพ. , พ.ต.อ.อภิสัณฐ์ ไชยรัตน์ ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.ปพ. , พ.ต.อ.สุรชัจ สีมุเทศ ผกก.4 บก.ปพ.

    Operation ปิดล้อมตรวจค้น ผู้มีอิทธิพล มือปืนรับจ้าง ยาเสพติด และระดมจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ คดีอุกฉกรรจ์ สะเทือนขวัญ คดีน่าสนใจ ใน จังหวัดพัทลุง และพื้นที่ใกล้เคียง  

    ผลการปฏิบัติ

    1. ปิดล้อมตรวจค้น 8 เป้าหมาย ในจังหวัดพัทลุง และสงขลาตามหมายค้นของศาลอาญา ที่ จ.641 – 648 /2564 ลงวันที่ 15 ธ.ค. 2564

    จับกุมผู้ต้องหา 3 ราย

    1. นายธีระพงศ์ หรือกำนันตุ้ม  อายุ 52 ปี  ตามหมายจับ  ศาลจังหวัดสุราษฎร์ธานี ลงวันที่ 13 ก.ค. 2558

    2. นายบุญประเสริฐ  อายุ 59 ปี ในความผิดซึ่งหน้า ตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ

    3. นายเอกภพ   อายุ 39 ปี ในความผิดซึ่งหน้า ตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ

    ตรวจยึดของกลาง 4 รายการ  ดังนี้

    อาวุธปืน 43 กระบอก แบ่งเป็นปืนยาว 16 กระบอก และปืนพกสั้น 27 กระบอก

    กระสุนปืน237 นัด แบ่งเป็น ขนาด 5.56 จำนวน 74 นัด , ขนาด .45 จำนวน 48 นัด , ขนาด 9 มม. จำนวน 103 นัด , ขนาด .357 จำนวน 4 นัด และขนาด .38จำนวน 8 นัด

    รถยนต์และรถจักรยานยนต์ รวม 42 คัน

    ยาไอซ์ น้ำหนักประมาณ 5 กรัม

    2. ระดมจับกุม ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีสำคัญ/น่าสนใจ  9 ราย ดังนี้

    คดีร่วมกันฆ่า พยายามฆ่า และ พ.ร.บ.อาวุธปืน 2 ราย

    คดีข่มขืนและรีดเอาทรัพย์ 1 ราย

    คดีฉ้อโกงประชาชน และยักยอก 5 ราย

    คดีหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา 1 ราย

    หนึ่งในผู้ต้องหารายสำคัญในปฏิบัติการครั้งนี้

    มีพฤติกรรมเป็นผู้มีอิทธิพล เป็นอดีตกำนันใน อ.ป่าบอน จ.พัทลุง มีประวัติเกี่ยวข้องกับคดีฆ่าและพยายามฆ่า ปล้นทรัพย์เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย อาวุธปืน ปลอมแปลงเอกสาร จำนวนหลายคดี ถูกศาลตัดสินลงโทษจำคุกตลอดชีวิต แต่หลบหนีประกัน ไม่มาฟังคำพิพากษา จึงถูกศาลออกหมายจับ

    นายธีระพงศ์ หรือกำนันตุ้ม  อดีตกำนันใน อ.ป่าบอน จ.พัทลุง ผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลจังหวัดสุราษฎร์ธานี ลงวันที่ 13 .ค.58

    ความผิดฐาน “ปล้นทรัพย์ ความผิดต่อชีวิต ซ่องโจร ความผิดต่อพระราชบัญญัติอาวุธปืนฯ”

    พฤติกรรมในคดีที่ถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต  เป็นคดีอุกฉกรรจ์ สะเทือนขวัญ ในพื้นที่จังหวัดพัทลุง ปี พ.ศ.2548

    นายธีระพงศ์ฯ หรือกำนันตุ้ม ร่วมกับพวก10 คน วางแผนปล้นรถบรรทุกขนยางพารา โดยแบ่งหน้าที่กันทำเป็นขบวนการ ในวันเกิดเหตุ จัดคนสะกดรอยตามรถบรรทุกยางพาราว่าไปที่ใดบ้าง เมื่อรถวิ่งเข้ามาในพื้นที่ตามเส้นทางที่วางแผนไว้ จึงได้ลงมือปล้น

    โดยแต่งกายเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ เรียกให้คนขับรถบรรทุกหยุดรถ ให้คนขับพร้อมผู้โดยสาร ลงไปขึ้นรถอีกคันหนึ่ง หลังจากนั้นขับพาไปในที่เปลี่ยว และใช้อาวุธปืนยิงเสียชีวิตคาที่ทิ้งไว้ข้างทางทั้ง3 คน อย่างโหดเหี้ยม อุอาจไม่ยำเกรงกฎหมายบ้านเมือง

    หลังจากนั้นขับรถบรรทุกยางพาราหลบหนีด่านตำรวจ มีชุดล่วงหน้าคอยแจ้งถ้ามีด่านตรวจ จากนั้นกลุ่มคนร้ายนำยางพาราไปส่งที่ ปั๊ม ปตท. ของ กำนันตุ้ม ที่ อ.ป่าบอน จ.พัทลุงนำยางพาราไปขาย ได้เงิกว่าล้านบาท นำมาแบ่งในกลุ่มคนร้ายที่ร่วมกันก่อเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รวบรวมพยานหลักฐานจับกุมจนจับกุมตัวผู้ต้องหาได้  

    ศาลพิพากษาลงโทษจำเลยในคดี จำคุกตลอดชีวิตและได้รับโทษอยู่ในเรือนจำ ยกเว้น กำนันตุ้ม ผู้ต้องหารายสำคัญ ได้หลบหนีประกัน ไม่ไปฟังคำพิพากษา จนถูกออกหมายจับไว้ ด้วยเป็นผู้กว้างขว้างมีอำนาจ อิทธิพลในพื้นที่ หลบหนีลอยนวลอยู่รายเดียว

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments