Thursday, April 25, 2024
More
    Homeบทความทั่วไปคำอวยพรปีใหม่จาก เดอะเผือก ปธ.สืบสวนประเทศไทย

    คำอวยพรปีใหม่จาก เดอะเผือก ปธ.สืบสวนประเทศไทย

     

    2-3วันก่อน แอดมินสืบสวนประเทศไทย เดอะแท็ก ปทุมธานี กับ เดอะโก้ กองปราบ…ขออนุญาตเข้าพบ ท่านผู้การเผือก หรือนายเผือก…พล.ต.ต.พีระพงศ์ วงษ์สมาน ผบก.ภ.จว.อุดรธานี คนปัจจุบัน (ประธานสืบสวนประเทศไทย) เพื่อขออนุญาตขอรับคำชี้แนะในการทำงาน และขอพรปีใหม่จากนายเผือก ผู้การภูธรคนนี้

    …สิ่งที่นายเผือกพูดให้ฟังคือ ……ไม่มีใครทำดีได้ร้อยเปอร์เซ็นต์…หรอก…เพียงแต่ที่สัมผัสได้ในปัจจุบัน…คือนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่หลายๆคน…พยายามพัฒนา…พยายามทำดีที่สุด…คงไม่หวังสิ่งตอบแทนใดๆหรอก ……

    …ยกตัวอย่างเช่น อดีตผบ.ตร.ท่านคือสมยศ ที่พยายามผลักดันให้ตำรวจทั่วประเทศได้ใช้ปืนในราคาถูก …มีคำถามกลับว่า…ท่านสมยศได้อะไรบ้าง…ทุกคนเอาแต่ต่อว่า…ด่าทอ…จริงๆแล้วท่านไม่ทำก็ได้…แต่เมื่อได้แล้วทุกคนก็ต่อว่าต่างๆนาๆ…ซึ่งพวกเราควรเปิดใจให้กว้าง …และอย่าเห็นแก่ตัวแล้วคิดเอาแต่ได้อย่างเดียว…ควรยอมรับความเป็นจริง…ว่าอดีตท่านผบ.ตร.เขาคิดเผื่อพวกเรา…เราควรให้กำลังใจเขา…หรือขอบคุณเขาด้วยซ้ำ…

    …จนทำให้นายในยุคปัจจุบันที่คิดจะทำอะไรให้พวกเราเลยไม่ค่อยกล้าคิดให้หรือไม่อยากคิดอะไรให้พวกเราเลย…ทำดีเสมอตัว…แถมถูกด่าอีก
    และนายเผือก ยังให้ข้อคิดต่อ……ครับ

    การคิดที่ดี ควรคิดให้รอบด้าน…อย่าคิดด้านเดียว…คนสมัยนี้ความคิดมันทันกันไม่ว่านายหรือลูกน้อง… และในปัจจุบัน คนที่เป็นนายจริงเขาพยายามรักษาชื่อเสียงเขาด้วยซ้ำ

    เพราะโลกโซเชี่ยลมันไปเร็ว


    เพราะฉะนั้น พวกเราอย่าเอาแค่ตวามสะใจ หรือแค่ต่อว่าเอามันส์อย่างเดียว
    จริงๆแล้วที่นายเขาทำมันได้ประโยชน์ต่อพวกเราชัดเจน
    เราควรขอบคุณและชื่นชมอดีต ผบ.ตร.ที่ท่านทำเพื่อพวกเราด้วยซ้ำ

    ……ส่วนในเรื่องการทำงาน การเป็นแอดมินต้องทำหน้าเป็นแค่กรรมการ หรือแค่สะพานข้ามเท่านั้น

    …แต่ถ้าเมื่อไร ทำตัวเป็นคนเล่นเอง หรือเข้าข้างใดข้างหนึ่งเมื่อไร ก็จะมีผลตามมาทันที…และแอดมิน ต้องมองสองด้าน เมื่อวิเคราะห์เดินหน้าหน้าได้ ก็ต้องวิเคราะห์ถอยหลังได้ นั่นคือถึงจะเป็นแอดมินมืออาชีพจริงๆ…

    …ส่วนเรื่องอนาคตของวงการนักสืบ……มันจะไม่มีอะไรที่พุ่งขึ้นสูงสุดได้หรอก …เพราะเนื่องจากการทำงานของตำรวจเป็นระบบราชการ มีชั้น ยศ ในการบังคับบังคับชา แต่ละหน่วยก็จะมีข้อจำกัด หรือมีเป้าหมายเฉพาะของตัวเอง…เพราะฉะนั้น วิเคราะห์ว่านักสืบยุคนี้ แนวคิดดี พัฒนาสิ่งใหม่ๆได้…แต่วิเคราะห์ว่า ต้องทำให้เครือข่ายให้แน่นหนาเท่านั้นถึงจะเป็นต่อโจรผู้ร้ายได้

    …ส่วนเรื่องการใช้ชีวิต ท่านผู้การเผือกแนะนำว่า

    ให้ใช้แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำรัสของรัชกาลที่9
    ไม่ได้หมายความว่าคนที่มีเงินเยอะๆจะต้องไปทำนา……ทำไร่…แต่ให้ทำสมแก่ฐานะของตัวเอง…อย่าทะเยอทะยานมากเกินตัว เอาแค่พอดี

    …และให้หมายความว่า คำว่ารวยทุกคนเท่ากันได้…ถ้ารู้จักคำว่า …พอ…ก็จะรวยเท่ากันได้ถ้ารู้จักพอ…ชีวิตก็จะมีสุขได้ ไม่เครียด ไม่ฆ่าตัวตาย

    สุดท้ายนายเผือกฝากบอกทุกคนว่า……ให้ทุกคนดูแลครอบครัวให้ดี…และควรมีอาชีพเสริมทำควบคู่กันไป…ถ้าอยากรวย…และให้ทำงานแค่ตัวเองมีกำลังและทำได้เท่านั้นจะได้ไม่เดือดร้อนตัวเองและผู้อื่น

    ……และท้ายสุดท่านผู้การเผือกได้ฝากคำอวยพรปีใหม่ให้ทุกท่าน

    อย่าเจ็บ อย่าจน รักครอบครัวให้มากๆ…ใช้ชีวิตแค่พอดี…และขอให้ทุกคนมีความสุขทุกๆคน และผนึกกำลัง กันไว้อย่างนี้ตลอดไป

    ขอบคุณครับ/สืบสวนประเทศไทย

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments