Thursday, May 9, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันคุก2ปี ไม่รออาญา“กู๋เอี๋ยว คลับวันพัทยา”สวมบัตรประชาชนคนไทย

    คุก2ปี ไม่รออาญา“กู๋เอี๋ยว คลับวันพัทยา”สวมบัตรประชาชนคนไทย

    ศาลจังหวัดพัทยา พิพากษาคดี “”กู๋เอี๋ยว สวมบัตรประชาชนคนไทย จำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา

    สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองสนธิกำลังเข้าตรวจสอบสถานบันเทิง club one พัทยา จ.ชลบุรี พบยาเสพติดและการกระทำความผิดอื่นภายในร้าน  ในเหตุการณ์นี้  มีชายคนหนึ่งสื่อสารด้วยภาษาไทยสำเนียงจีน ออกมาแสดงท่าทีไม่พอใจ  กล่าวพาดพิงเจ้าหน้าที่รัฐหลายหน่วยงาน

    ต่อมาตรวจสอบทราบว่าบุคคลดังกล่าว คือ นายนิติพัฒน์ โชคชัยธนพร หรือ กู๋เอี่ยว อายุ 45 ปี ซึ่งเป็นผู้บริหารสถานบันเทิงนั้น  ภายหลัง นายนิติพัฒน์ หรือกู๋เอี่ยว ได้ออกมาขอโทษต่อสื่อมวลชน  อ้างว่ามีอาการเมาสุราควบคุมสติไม่ได้

    เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สืบสวนสอบสวนจนพบว่า นายนิติพัฒน์ หรือกู๋เอี่ยว ไม่ใช่คนไทย แต่เป็นคนต่างด้าว เชื้อชาติจีน  สวมบัตรประชาชนของผู้เสียชีวิตคนไทย มานานกว่า 30 ปี  พบข้อมูลว่าเมื่อปี พ.ศ.2535 ได้ไปแจ้งเกิดที่คลินิกแพทย์แห่งหนึ่งใน จ.ตราด ก่อนจะแจ้งทำบัตรประจำตัวประชาชน เมื่อวันที่ 27 มี.ค. 2535 ที่สำนักทะเบียนเทศบาลเมืองตราด และได้เปลี่ยนชื่อ และต่ออายุบัตรเรื่อยมา

    ครั้งสุดท้าย ได้ทำบัตร เมื่อวันที่ 22 ก.พ. 2564 ที่สำนักทะเบียนเทศบาลอำเภอบางละมุง นำไปสู่การขออนุมัติหมายศาลจังหวัดพัทยา และจับกุมเมื่อวันที่ 1 พ.ย.65  ข้อหา “แสดงข้อความอันเป็นเท็จต่อเจ้าพนักงานซึ่งกระทำการตามหน้าที่ จดข้อความอันเป็นเท็จลงในประวัติทะเบียนราษฎรอันเป็นเอกสารราชการหรือบัตรประชาชนปลอม” ส่งตัวดำเนินคดีตามกฎหมาย

    นายนิติพัฒน์ หรือกู๋เอี่ยว  ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา ให้การว่าตนเองไม่ใช่คนจีนตามที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวหา แต่เป็นคนไทยแต่กำเนิด และมีบัตรประชาชนถูกต้องตามกฎหมาย

     จากการรวบรวมพยานหลักฐานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ศาลจังหวัดพัทยามีความเห็นว่าพยานหลักฐานมีความครบถ้วนและชัดเจน สามารถใช้พิสูจน์ความผิดได้ ทำให้ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 ได้มีคำพิพากษาว่า นายนิติพัฒน์ หรือกู๋เอี่ยว มีความผิดจริง ในข้อหา

    “เป็นผู้แจ้งข้อความอันเป็นเท็จ แก่เจ้าพนักงาน , แจ้งให้เจ้าพนักงาน ผู้กระทำการตามหน้าที่ จดข้อความอันเป็นเท็จลงในเอกสารมหาชนหรือเอกสารราชการ , ใช้หรืออ้างเอกสารอันเกิดจากการกระทำความผิดในประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน

     เป็นผู้ไม่มีสัญชาติไทย ยื่นคำขอมีบัตรโดยแจ้งข้อความ หรือแสดงหลักฐานอันเป็นเท็จต่อพนักงาน” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 137 , 267 , 268 พระราชบัญญัติบัตรประชาชน พ.ศ.2526 มาตรา 14(1)วรรคหนึ่ง จำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา

    นอกจากนี้ ก่อนหน้าจะมีคำพิพากษาในคดี กระทรวงมหาดไทย ได้มีคำสั่งสำนักทะเบียนท้องถิ่นเทศบาลเมืองตราด ที่ 1/2566 ลงวันที่ 18 มกราคม 2566 ยกเลิกเพิกถอนรายการทางทะเบียนและบัตรประจำตัวประชาชนของ นายนิติพัฒน์ หรือกู๋เอี่ยว กรณีแจ้งเกิดเกินกำหนดโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ทั้งเพิกถอนสูติบัตร เพิกถอนรายการทำบัตรประจำตัวประชาชน และเพิกถอนรายการแจ้งย้ายที่อยู่ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments