Friday, April 26, 2024
More
    HomeCan i showคุยล้วงลึก "แนน ณยา" บรรณาธิการอาชญากรรม ช่อง 8

    คุยล้วงลึก "แนน ณยา" บรรณาธิการอาชญากรรม ช่อง 8

    ปัจจุบันมีสื่อมวลชนจำนวนไม่มากหรอกค่ะ ที่ปักลักทำงานสายตำรวจ – อาชญากรรม #จน #เหนื่อย #เงินเดือนน้อย #ไม่เคยได้เห็นสิ่งสวยงาม #เสี่ยง  และ #เครียดด้วย ….ต้องมีใจรักและชอบที่จะทำล้วนๆแบบไม่ต้องนึกถึงมูลค่าสิ่งตอบแทนที่ตามมา ทำเพราะรักโดยเนื้อแท้ ทำเพราะอยากทำ 

    แต่สำหรับ “แนน ณยา” เป็นหนึ่งในสื่อมวลชนสายตำรวจอาชชญากรรมที่ปักหลักมุ่งทำงานสายนี้มาตั้งแต่เริ่มต้นที่ศูนย์ข่าวแปซิฟิค ขยับเปลี่ยนงานมาหลายแห่ง ปัจจุบันเป็นบรรณาธิการข่าวอาชญากรรมช่อง 8 วันนี้ Can I Show จะพาทุกตำรวจทุกนายมารู้จักกับเธอคนนี้ มองในมุมที่ลึกลงไป เธอคิดอย่างไรกับแวดวงตำรวจอย่างเราๆ

    imageimageimage
    Q :: แนะนำตัวกับเพื่อนๆหน่อยค่ะ ทำงานที่ไหนมาบ้าง เส้นทางชีวิตสายตำรวจ?

    N :: ชื่อแนน ณยา คัตตพันธ์ เคยทำงานมาแล้วหลายที่ม๊ากๆๆ 555 ปัจจุบันเป็นบรรณาธิการข่าวอาชญากรรม ช่อง 8 ถ้าย้อนกลับไปเริ่มต้นก้าวเข้าสู่วงการข่าวครั้งแรกในชีวิตก็ที่ศูนย์ข่าวแปซิฟิค เริ่มจากข่าววิทยุ สมัยก่อนศูนย์ข่าวแปซิฟิค ขึ้นชื่อว่าเป็นโรงเรียนของนักข่าวเลยทีเดียว บก.ดุมาก โหดมาก แต่ก็ทำให้เราเข้มแข็งและมีประสบการณ์การทำงานที่ดีและมีพี่ๆ และบก.เป็นแม่พิมพ์ให้เราตลอด

    สิ่งที่จำขึ้นใจที่สุดตอนที่อยู่ศูนย์ข่าวแปซิฟิค เหมือนมีเสียงบก.ก้องอยู่ในหูและหัวตลอดเวลา คือคำว่า “ไม่ได้ต้องได้” 555 มันก็กดดันน๊ะ แต่ก็ทำให้เราพยายามตั้งใจทุ่มเททำให้ได้ และสุดท้ายมันก็ทำได้ พอออกจากแปซิฟิคก็มาอยู่ นสพ.คมชัดลึก โต๊ะข่าวหน้า 1 ทำได้ 3 เดือนก็ย้ายมาทำฝั่งทีวี เนชั่นทีวี เริ่มต้นอ่านข่าวครั้งแรกที่เนชั่นฯ แล้วก็มีโอกาสมาอ่านข่าวที่ช่อง 11 อยู่หลายปีเหมือนกัน แล้วก็ผันตัวเองมาทำข่าวภาคสนาม รายการประเด็นเด็ด 7 สี เกือบ 6 ปี หลังวงการทีวีเปลี่ยนเข้าสู่ยุคดิจิตอลทีวีก็ลองหาประสบการณ์จากหลายที่และสุดท้ายก็มาอยู่ที่ช่อง 8 ค่ะ

    Q :: ตั้งใจมาทำงานสายนี้เฉพาะเจาะจงเลยใช่มั้ยค่ะ?

    N :: เป็นความตั้งใจตั้งแต่เรียนสื่อสารมวลชน เพราะคุณพ่อก็อยู่สายข่าวที่สำนักข่าวกรองอยู่แล้ว คุณแม่ก็ชอบติดตามข่าวสารชอบอ่านหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ถึงวันนี้ก็ยังไม่เปลี่ยนน๊ะ อ่านมาตั้งแต่ลูกเล็กจนโตล่ะ แต่ลูกก็ไม่ได้ทำข่าวหนังสือพิมพ์ มุ่งมาทำทีวีมากกว่า เพราะตั้งแต่เริ่มต้นทำข่าววิทยุ ศูนย์ข่าวแปซิฟิคก็ได้มีโอกาสไปทำรายการทีวี รายการตามล่าหาความจริง ก็เลยมาสายนี้ตลอด

    Q :: สมัยที่เป็นนักข่าวแรกๆ ปฏิบัติตัวอย่างไร?

    N :: อย่างที่บอกว่าศูนย์ข่าวแปซฟิก เป็นโรงเรียน ให้ทำทุกอย่าง ทำข่าวทุกสาย ไม่ค่อยได้ประจำที่ไหน ส่วนตัวก็เป็นคนเงียบๆ ไม่ค่อยได้คุยกับใครมากนัก ทำงานอย่างเดียว เคยมีผู้ใหญ่บอกว่าขยัน อึด อดทนดี ก็คงเป็นนั้นมาตั้งแต่ต้นถึงตอนนี้ // ตั้งแต่เริ่มต้นทำข่าวก็มีความมุ่งมั่นตั้งใจมากน๊ะ จะทำข่าวหรือสกู๊ปข่าวสักอย่างนี่หาข้อมูลเยอะมาก วางแผน เป็นสิ่งที่พี่ ๆ สอนตั้งแต่เราเริ่มต้นเข้าสู่วงการข่าว

    image image image

    Q :: มองความเปลี่ยนแปลงของงานข่าวสายตำรวจอย่างไร ?

    N :: คือสมัยนี้ต้องเร็วเป็นหลัก รู้ก่อนส่งก่อน มีการตลาดเข้ามาเกี่ยวข้องกับงานข่าวตลอดเวลา การฝังตัวการสืบสวนค้นหาข้อมูลอาจจะน้อยลง เพราะถูกกรอบบางอย่างบังคับให้ต้องเร็วไว

    Q :: มุมมองของที่มีต่อน้องๆนักข่าวรุ่นใหม่?

    N :: เก่งน๊ะ เด็กรุ่นใหม่มีความคิดสร้างสรรค์มีมุมมองใหม่ๆ ให้ทึ่งได้ตลอดเวลา ทำให้เรารู้สึกว่ายิ่งเราอยู่วงการนี้นาน ๆ ยิ่งต้องพัฒนาตัวเองให้มากขึ้นไม่งั้นเด็กรุ่นใหม่ที่มีต้นทุนสูงกว่าคงโตทันแน่ๆ

    Q :: เล่าถึงตำรวจในดวงใจซัก 3 ท่าน ให้เราฟังหน่อยค่ะ ?

    คนแรกที่ประทับใจสุด พล.ต.ต.นันทชาติ ศุภมงคล ผบก.น.4 (พี่กบ) เคยร่วมงานกันตั้งแต่สมัยทำรายการ “ตามล่าความจริง” รายการเกี่ยวกับคดีอาชญากรรมเชิงสืบสวนสอบสวน ต้องทำงานกันเป็นเดือน ๆ กว่าจะปิดคดีได้ ตอนนั้น พี่กบเป็น ผกก.สืบสวนภาค 1 ทำคดีคลินิกทำแท้งเถื่อน ได้ช่วยหญิงสาวหลายคนที่ต่อคิวทำแท้งไม่ให้ได้รับอันตรายถึงชีวิต เพราะเป็นคลินิกเถื่อน

    ตั้งแต่ตอนนั้นก็ห่างหายกันไป แล้วก็เพิ่งมาร่วมกันอีกครั้งตอนพี่กบมาเป็นผบก.น.4 ล่ะ ส่วนเราก็มาเป็นบก.ช่อง8 ยังประทับใจความตั้งใจทุ่มเทการทำงานทุกคดีของผบก.น.4

    image

    คนที่สอง รองป๊อบ รองผกก.ป. พ.ต.ท.ดร.ธราดล เหมพัฒน์ ตำแหน่ง รอง ผกก. (สอบสวน) กก.6 บก.ป. ดร.ป๊อบ ประทับใจมาก เก่งรอบด้านทั้งเรียนทั้งงานสืบสวนจับกุม เคยทำงานด้วยกันตั้งแต่ รองป๊อบ อยู่ปทส.จับสัตว์ป่า ขบวนการค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ เวลาสัมฯ จะรู้เลยว่าตำรวจคนนี้คนจริงทำงานจริงลงเองจริงๆ ไม่ใช่เอาแต่ข้อมูลลูกน้องมาพูดหรือมาให้สัมฯ

    พอทำงานด้วยกันมาสักพักก็รู้ว่าเป็นศิษย์พี่ศิษย์น้องกัน ม.เกษตรศาสตร์ เรียนปริญญาโทสาขาเดียว สาขาบริหารงานยุติธรรมและความปลอดภัย ห่างกันหลายรุ่นมาก เราก็เลยเอาเรื่องรองป๊อบไปคุยกับอาจารย์ ๆ ชมเป็นเสียงเดียวกันว่าเก่งมาก เป็นที่ชื่นชมของอาจารย์ทุกคน ยิ่งทำให้เรารู้สึกปลื้มเข้าไปอีกimage

    คนที่สาม สารวัตรเบริ์ด กอง1 เป็นตำรวจกองปราบที่มีอนาคตไกลอีกคนน่าจับตามอง เพิ่งเคยร่วมงานกันไม่นาน แต่ก็ประทับใจวิธีคิดและรูปแบบการทำงานน๊ะ คือไม่ใช่ตำรวจทำงานเอาหน้า สว.เบริ์ดจะเก็บข้อมูลรายละเอียดแบบรอบด้าน วางแผนการทำงานให้รัดกุมทุกครั้งก่อนจะลงมือปฎิบัติ และทุกครั้งที่ลงมือทำคดี จะกระซิบบอกทุกครั้งว่าขออย่าเพิ่งเป็นข่าวน๊ะพี่ 55 ก็รู้สึกดีอ่ะ คือถ้าเป็นคนอื่นคงขอเป็นข่าวก่อน ทำงานได้หรือไม่ได้คงอีกเรื่อง ทำให้เรารู้สึกประทับใจการทำงานของตำรวจรุ่นใหม่ ค่ะ

    Q :: นักข่าวสายตำรวจที่เราคิดว่าเค้ามีทั้งศักยภาพ คุณภาพ?

    พี่อ๋อ ไทยรัฐ ไม่รู้จักชื่อจริงน๊ะคะ รู้จักแต่ชื่อเล่นก็หลงรักแล้ว... พี่อ๋อ ต้องเรียกว่ารุ่นเก๋าวงการอาชญากรรมจริงๆ เก่งแล้วก็ใจดีด้วย อบอุ่น เป็นหัวหน้าที่ดูแล้วเข้าใจลูกน้อง คือชอบมากเลย เคยสัมผัสเวลาพี่อ๋อปกครองลูกน้อง เหมือนพี่ๆน้องๆ เหมือนพ่อปกครองลูกด้วยความเข้าใจ ลูกน้องทุกคนรักพี่อ๋ออันนี้แนนสัมผัสได้เองไม่ยาก… เป็นหัวหน้า เป็นบก.เป็นไม่ยาก แต่เป็นหัวหน้าให้ลูกน้องรักเป็นยาก ไม่เคยเห็นใครว่าลับหลังพี่อ๋อในทางไม่ดีเลย มีแต่ชื่นชม พอได้สัมผัสเองยิ่งรู้สึกรักค่ะ รักเคารพทั้งในผลงานและตัวตน

    image image

    Q :: ทุกครั้งที่ ตำรวจเสียชีวิต หรือ บาดเจ็บ หรือ จะโดนรังแกในรูปแบบไหนก็ตาม เรารู้สึกอย่างไร ?

    N :: มองสองมุมน๊ะ ถ้าตำรวจถูกก็เข้าข้างตำรวจ100% แต่ถ้าเรื่องร้ายๆก็ขอฟังความให้รอบด้านก่อนตัดสินใจ แต่หลายครั้งตำรวจมักถูกมองในแง่ลบเพราะต้นทุนต่ำ อยากฝากปชช.ว่าถ้าคุณไม่ได้ทำอะไรผิด คุณก็ไม่ต้องกลัวตำรวจ ตำรวจไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คุณคิด แต่เป็นเพราะตำรวจทำงานใกล้ชิดประชาชน ทำให้ปชช.รู้สึกอคติกับตำรวจมากกว่าอาชีพอื่น ๆ

    Q :: คิดว่าว่าตำรวจมีบทบาทอย่างไรกับสังคมไทย ?

    N :: มีบทบาทมากทีสุด สังคมจะเป็นอย่างไรตำรวจมีส่วนสำคัญมาก เพราะหากคนบังคับใช้กฎหมายเข้มแข็ง สังคมก็เป็นสุข ตำรวจทำหน้าที่ทั้งการป้องปราบอาชญากรรมและปราบปรามอาชญากรรม อยู่ที่ว่าจะเลือกทำแบบไหน เห็นมั๊ยว่าตำรวจสำคัญขนาดนั้น ถ้าตำรวจป้องปราบอาชญากรรมได้ ด้วยการให้ประชาชนมีส่วนร่วม นอกจากอาชญากรรมจะลดลงแล้ว ตำรวจยังได้ใจประชาชนและเป็นที่รักของประชาชนอีกด้วย

    Q :: ฝากอะไรถึงตำรวจไทยทั่วประเทศค่ะ

    N :: ฝากถึงตำรวจทุกคนให้นึกถึงวันแรกที่เข้ามาเป็นตำรวจ ทำไมคุณถึงเลือกอาชีพตำรวจ ทั้งที่ตำรวจเป็นอาชีพที่ต้นทุนต่ำมาก แต่คุณก็เลือกจะอาชีพนี้ แสดงว่าคุณต้องรักศรัทธาและเสียสละมาก ขอให้เป็นตำรวจของประชาชน และทำเพื่อประชาชนตลอดชีวิตข้าราชการตำรวจค่ะ

    image image image

    imageimageimageimageimage

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments