Saturday, April 20, 2024
More
    Homeปีนรั้วโรงเรียนนายร้อย กับ อาจารย์อิ๊กเปิดใจที่แรก! Hero ตำรวจหนุ่ม ช่วยเด็กจมน้ำ

    เปิดใจที่แรก! Hero ตำรวจหนุ่ม ช่วยเด็กจมน้ำ

    image image

    Hero ตำรวจหนุ่มดังชั่วข้ามคืน ช่วยชีวิตเด็กจมน้ำ

    ร้อยตำรวจโทอนุวรรตน์ รักษายศ
    ชื่อตั้ม อายุ24 นตท 52 นรต68 จังหวัดสุราษฎร์
    (ติดตามผู้บังคับการจังหวัดพังงา)

    ช่วงบ่ายวันที่ 27 พ.ย.2559 เวลาประมาณ 14.45 น. วันหยุดของตำรวจหนุ่ม ซึ่งกำลังพักผ่อนจากการปฏิบัติหน้าที่ น้องตั้มจึงได้ชวนครอบครัวมาเที่ยวบริเวณอ่างเก็บน้ำร้อนไทรโสภา ต.ไทรโสภา อ.พระแสง จ.สุราษฎร์ธานี

    โดยไม่รู้มาก่อนว่าวันหยุดจะตนเองจะกลายเป็น อีกหน้าบันทึกความทรงจำตนเอง…

    ได้เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดเมื่อมีเด็กชายอายุประมาณ 7-9 ปี จมน้ำโดยลอยขึ้นมาจากสระน้ำ และมีพลเมืองดีนำเด็กขึ้นมาจากน้ำและขอความช่วยเหลือ แต่ชาวบ้านบริเวณนั้น ไม่ได้ทราบวิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ชาวบ้านได้จับขาเด็กและห้อยหัวเด็กลงมาเขย่าหวังให้น้ำออกมาจากปอด น้องตั้มและพี่ผู้หญิงคนนึงจึงพยายามให้นำเด็กลงมานอนก็พื้นเพื่อจะทำการช่วยเหลือ ตามขั้นตอนการปฏิบัติการช่วยฟื้นคืนชีพ(cpr) ” ผมเรียนและรับการฝึกจาก รร เตรียมทหาร และโรงเรียนนายร้อยตำรวจมา แต่ยังไม่เคยได้ใช้กัยสถานการณ์จริง” แต่ณ ตอนนั้นผมตัดสินใจ โดยขั้นต้นได้ให้ชาวบ้านที่อยู่ในที่เกิดเหตุทำการแจ้งประสานกับทาง กู้ภัยในพื้นที่ ,191 ,1669 ,และทาง รพ พระแสง 

    imageimageimage

    “หลังจากนั้นได้ตรวจเช็คชีพจรและลมหายใจของเด็กปรากฏว่าหยุดการทำงานไปแล้ว ” อีกทั้งมูลนิธิกู้ภัยในพื้นที่ได้แจ้งกลับมาว่ารถของกู้ภัยเสียไม่สามารถนำส่งเจ้าหน้าที่มาได้อีกทั้ง รพ พระแสง ก็อยู่ห่างไกลจากที่เกิดเหตุ

    “ขอให้เด็กมีชีวิตรอด แล้วปาฏิหารย์ก็ช่วยผม”

    ผมจึงตัดสินใจทำตามขั้นตอน cpr โดยผมเป็นผู้เช็คระบบทางเดินหายใจและการเติมลมในปอด (ผายปอด) และให้พี่ผู้หญิงที่มาด้วยกันคนดังกล่าวทำในขั้นตอน นวดหัวใจ โดยกระทำประมาณ 5 รอบ “เด็กจึงมีชีพจรและสามารถหายใจได้และลำลักน้ำออกมา”
    แต่ตอนนั้นเด็กยังไม่ได้สติ ผมรอรถของ รพ. เดินทางมายังไม่ถึงที่เกิดเหตุ จึงนำตัวเด็กขึ้นท้ายรถกระบะชาวบ้านแล้วโทรประสานนัดกับรถพยาบาลเพื่อรับเด็กระหว่างทางเพื่ออส่ง รพ พระแสงต่อไป โดยจากการตรวจเช็คเบื้องต้นเด็กมีความดันปกติและใช้เครื่องช่วยหายใจ แต่ยังไม่ได้สติ ทางรพ พระแสง จึงนำส่ง รพ สุราษฎร์ธานีต่อไป

    วันนี้ผมได้โทรประสานไปทาง รพ สุราษฎร์ฯ เด็กคนดังกล่าวฟื้นสติแล้วมีการตอบสนองปกติดี แต่มีอาการปอดติดเชื้อแทรกซ้อน จึงทำการรักษาพักฟื้นต่อไป. หญิงคนดังกล่าวทราบชื่อภายหลังคือนางสาวศิริพร แก้วเจริญที่ช่วยกันกับผม ต้องขอขอบพระคุณเช่นกันครับ

    “ความเป็นตำรวจแม้ไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่หรือใส่เครื่องแบบ ก็อยู่ในจิตวิญญานและสำนึกในหน้าที่ผมอยู่ตลอดเวลา นั้นคือสิ่งที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจสอนมา”

    image image image image image

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments