Saturday, April 20, 2024
More
    Homeเขี้ยวเล็บมือปราบจะใช้ปืนอะไร ต้องดูภารกิจ

    จะใช้ปืนอะไร ต้องดูภารกิจ

    ช่วงที่ผมเป็นนักข่าวกองปราบฯ ยุค พล.ต.ต.คำนึง ธรรมเกษม เป็นผบก.ป. พี่สมศักดิ์ จันทะพิงค์ เป็นอีก 1นายตำรวจนักสืบที่ผมชอบมาก สุดยอดจริงๆครับ

    พี่ศักดิ์ นรต.34 เป็น1ในฉลามดำปากน้ำโพ บุคลิกนิ่มๆ ใจเย็น พูดน้อย น้ำเสียงเนิบๆ แถมประวัติในอดีต เป็นทีมงานชลอ เกิดเทศ ในชุด ฉก.มท.1 ลูกน้องในทีมงานให้ความเคารพ เป็นโปรไฟล์ให้นักข่าวหนุ่มสายอาชญากรรมอย่างผมทึ่ง และยิ่งทึ่งเมื่อรู้เรื่องการจับโจรในอดีตของพี่ศักดิ์

    ไม่ได้พูดเข้าข้างตัวเอง พี่ศักดิ์ให้ความเอ็นดูผมในเรื่องการทำข่าวมากจริงๆ พี่เขาไม่ได้ให้ข้อมูลทั้งหมดตรงๆ แต่ส่งสัญญาณ ส่งซิกให้ หลายเรื่อง ทำให้ผมได้ทั้งรางวัลข่าว ได้ทั้งรางวัลภาพ

    ไม่เท่านั้น พี่ศักดิ์ยังสอนการใช้ชีวิตให้ผมอีกหลายเรื่อง จำได้ไม่ลืม มีอยู่เรื่องพี่เขาสอนผมถึงจุก คำสอนนี้ ผมไม่มีวันลืม ก่อนที่พี่ศักดิ์จะเติบโตในราชการ อาสาลงใต้ไปอยู่ศปก.ตร.สน.ก่อนติดยศนายพล เป็นผู้การอุทัยธานี เป็นผู้การเชียงใหม่ เป็นรองผบช.ศชต. แล้วติดยศ พล.ต.ท. เป็นจตร.

    แก้คิดถึงพี่ศักดิ์ เพราะห่างพี่เขานานหลายปี เจอครั้งสุดท้าย ที่หาดใหญ่ คอนไปรับตำแหน่ง รองผบช.ศชต. เขี้ยวเล็บมือปราบเสาร์ที่ 30ธ.ค. ก่อนวันสิ้นปีเก่าวันเดี้ยว ผมขอนำเรื่องเขี้ยวเล็บปืนคู่กายพี่ศักดิ์ เมื่อครั้งเป็นผู้การอุทัยธานีมาอ่านกันครับ

    เขี้ยวเล็บมือปราบ /โรนิน
    จะใช้ปืนอะไร ต้องดูภารกิจ

    “กระบอกแรกในชีวิต เป็นลูกโม่ Smith&Wesson .357 Model 19 รมดำ ซื้อสมัยอยู่โรงเรียนนายร้อย ยิงจนช้ำแล้วขาย ไปซื้อ Smith&Wesson .357 Model 686 แสตนเลส ลำกล้อง 4 นิ้ว ก่อนมาซื้อ Colt MK IV ขนาด 11 มม.มาใช้ ถึงตอนนี้ผ่านมือมาเป็นร้อย....”

    พล.ต.ต.สมศักดิ์ จันทะพิงค์ ผบก.ภ.จว.อุทัยธานี นรต.รุ่น 34 ของจริงอีกคนในวงการนักสืบ เผยถึงปืนคู่ใจ

    เหตุที่ซื้อ 11 มม. เพราะยิงต่อเนื่องได้ดีกว่าลูกโม่ คุมปืนได้ง่าย และดีกว่า แต่ข้อเสียก็มี หากเปียกฝนหรือเจอฝุ่น ปืนอาจขัดลำกล้องได้

    ตอนเป็นหัวหน้าชุดฉลามดำ ปากน้ำโพ ลูกน้องในชุดมี 9 คน ทุกคนพกปืน 2 กระบอกเหมือนกัน ทีมผมใช้ Colt MK IV ขนาด 11 มม. พกข้างเอว กระบอกที่ 2 เป็น .357 Model 686 ลำกล้อง 4 นิ้ว ใส่ซองปืนสะพายไว้ข้างลำตัว

    สำหรับ Colt MK IV ขนาด 11 มม.กระบอกนี้ ไปแต่งใหม่เซพได้ 2 ข้างซ้ายขวา สมัยเป็นรองผกก.3 ป.ใช้ยิงต่อสู้กับแก๊งค้ายาเสพติดที่ จ.ลพบุรี และวิสามัญฯไป 2 ศพ

    แต่ถ้าไปงานลับ งานที่ต้องปกปิดตัวเองมากๆใช้ สมิทชิพ ขนาด.38 โม่ 5 นัด เพราะซุกซ่อนง่าย เอาไว้ป้องกันตัว

    คยอยู่ชุด ฉก.มท.สมัยท่านประมาณ อดิเรกสาร อยู่ชุดพล.ต.ต.ชลอ เกิดเทศ ไปซื้อมาอีกกระบอก เป็นปืน Smith&Wesson .357 Model 686 แต่เพ่ิมลำกล้องเป็น 8 นิ้ว เพราะเวลาออกพื้นที่ป่าเขา ชนบท ใช้แทนปืนยาวได้เวลาไปล้อมจับคนร้าย

    ช่วงลงไปทำงาน 3 จังหวัดภาคใต้ ภารกิจเปลี่ยนไป ปืนที่ใช้ก็เปลี่ยนไปด้วย แรกๆใช้ DESERT EAGLE .357 MAGNUM ทำในอิสราเอล เป็นปืนออโตเมติก แต่ใช้ลูกปืนขนาด.357 แบบเดียวกับลูกโม่ แต่สะบัดน้อยกว่า และยิงต่อเนื่องได้ดีกว่

    แต่ต้องเปลี่ยนอีก เพราะน้ำหนักมาก ด้ามปืนใหญ่ เปลี่ยนมาใช้ขนาด 9 มม. เป็น GLOCK 19 เบา กระชับ ลูกดก แมกกาซีนมีหลายขนาด แบบยาวใส่ได้ 30นัด แบบสั้น 15 นัด

    สาเหตุที่ใช้ลูกเยอะ เพราะอยู่ใต้ต้องใช้ยุทธวิธี COVER กดดัน ใครกระสุนน้อย เสียเปรียบ เพราะไม่สามารถยิงทำนองรบได้

    นอกจาก GLOCK 19 แล้วยังใช้ STEYER MANNLICHEN ของประเทศออสเตรีย ใช้กระสุนขนาด 9 มม.ทดแทนได้ พกพาสะดวก นั่งฮ. นั่งกระบะ ไม่เกะกะ ตอบโต้ได้ไว

    จะใช้ปืนอะไรต้องดูภารกิจ ส่วนมีดที่มีนั้น เอาไว้พกพาใช้ได้หลายอย่าง เป็นอาวุธประจำกายชิ้นสุดท้ายหากกระสุนหมด

    ปัจจุบัน ยศ พล.ต.ท.ตำแหน่ง จตร.

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments