Tuesday, April 30, 2024
More
    Homeคุณพระคุ้มครอง ของขลังคุ้มภัยจับโจรไม่มีคาถา ขอแค่พระคุ้มครอง

    จับโจรไม่มีคาถา ขอแค่พระคุ้มครอง

    เห็นพี่เปิ้ล รองหน.ข่าวภูมิภาค นสพ.ไทยรัฐ โพสต์เฟซบุ๊กย้อนอดีต ความหลังนักข่าว-ตำรวจ ถึงพี่บ๊อก-พล.ต.อ.ปริญญา จันทร์สุริยา อดีต ผบช.ประจำสำนักงานผบ.ตร.

    ผมเลยขอย้อนรำลึกถึงพี่บ๊อก เช่นกัน เพราะได้พี่เปิ้ล พี่สาวที่หลายคนขนานนามเจ้าแม่เมืองนนท์ เมตตาเอ็นดูพาเข้าไปสัมผัส รู้จัก 

    และได้สัมภาษณ์ถึงพระเครื่องในคอพี่บ๊อก ช่วงเป็น รองผบช.น. ยุค พี่แจ๊ด-พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายพลมือปราบเป็น ผบช.น.

    วันนี้มาย้อนอ่านบทความที่ผมได้สัมภาษณ์พี่บ๊อก พี่ชายพี่เปิ้ลกันอีกครั้งครับ

    ไม่มีคาถาบทสวดพิเศษ  คิดแค่ว่าทำดีเพื่อบ้านเมืองเท่านั้น

    เดอะบ๊อก-พล.ต.ท.ปริญญา จันทร์สุริยา ผู้บัญชาการประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติทำหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญงานสืบสวน

    เป็นนรต.30 รุ่นเดียวกับพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่า กทม. พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตผบช.น. พล.ต.ต.ปรีชา ธิมามนตรี อดีตรองผบช.สตม. ต้นตำรับโรงเรียนนักสืบ   

    มีโอกาสได้คุยกันถึงเรื่องพระเครื่องในคอ นายพลหุ่นยักษ์นักกีฬาเล่าว่า          

    “ผมเป็นคนแปดริ้ว   ส่วนใหญ่จะแขวนหลวงพ่อโสธร ไปไหนก็จะแขวนหลวงพ่อโสธร เป็นพระประจำตัวเลย

    เวลาย้ายไปทำงานที่ไหนก็มีพระบูชา หน้าตัก 5 นิ้ว ปี 2508  ติดตัวไปด้วยเพราะเป็นพระบ้านเกิด

    หลวงพ่อโสธร มีเยอะ มีหลายรุ่น รุ่นที่ตำรวจทำก็มี อย่างรุ่น 80 ปี กรมตำรวจ 

    อีกองค์เป็นพระท่ากระดาน เป็นพระเนื้อชิน เนื้อตะกั่วสนิมแดง พ่อเป็นครูชื่อ อ.เสนาะ เป็น อดีตผอ.โรงเรียนวัดสุทธิวราราม ให้มาก็แขวนองค์นี้ตลอด เก็บเป็นพระมรดกเลย 

    ได้ตอนจบนักเรียนนายร้อย ติดยศร.ต.ต. หมาดๆ พ่อก็บอกเอาพระไปคุ้มครอง ก็ให้มา แขวนมาตลอด แต่ตอนนี้พ่อเสียแล้ว พระท่ากระดานก็ใส่กระเป๋าไว้ 

    เวลาไปจับโจรก็ไม่เคยมีประสบการณ์ถูกยิงอะไร เพียงแต่เรามีความมั่นใจ เพราะพระท่ากระดาน  เป็นพระที่มีน้ำหนัก เวลาเราวิ่งไล่จับโจร เหมือนพระกระทบอยู่ที่หน้าอก

    มีความรู้สึกเหมือนท่านอยู่กับเรา ไม่รำคาญ  แต่เวลาตอนไปจับโจรไม่เคยนึกถึงท่าน หรือถึงขั้นขออะไรนะ

    รู้สึกภูมิใจ เราเป็นคนไทยคนพุทธ ก็มีไว้เพื่อความอุ่นใจ อีกพระท่ากระดาน เป็นพระเก่าแก่ และเชื่อมั่นในเรื่องที่เป็นพระของพ่อ เป็นเบญจภาคีเนื้อชิน  

    จนไม่กี่ปีนี้ ได้สมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์เกศบัวตูม เอามาแขวน ไม่ได้ประกวด แต่เขาบอกเป็นพระแท้

    สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย เมื่อปี 55 โดย พยัพ คำพันธุ์ นายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย และพิศาล เตชะวิภาค หรือต้อย เมืองนนท์  ประธานกรรมการตรวจสอบ เขาออกใบCertificate รับรองให้

    ส่วนพระพ่อ พระท่ากระดาน เขาก็ออกใบ Certificate รับรองให้ด้วย ในบอกเป็นพระท่ากระดานพิมพ์เล็ก กรุท่าเสา อายุการสร้างในสมัยประมาณพุทธศตวรรษที่ 19-20

    พูดจบนายพลอารมณฺ์ดีหยิบใบ Certificate พระหายากทั้ง 2 องค์ ที่มีลายเซ็นของเซียนพระชื่อดังเมืองไทยเซ็นรับรองการันตีออกมาให้ยล

    ก่อนจากกัน เดอะบ๊อกบอกปิดท้าย

    “ส่วนตัวผมไม่มีคาถา หรือเครื่องรางอะไร แต่ก่อนสวมสร้อยออกจากบ้าน ก็ยกมือไหว้ ขอให้พระคุ้มครอง ไม่มีบทสวดอะไรพิเศษ เราคิดว่าเราทำดี ทำเพื่อบ้านเมือง เราจับโจร เพราะโจรคือคนที่ทำให้สังคมเสียหาย….”

    Cop’s Magazine Vol.8 No.95 July 2014
     

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments