Friday, April 19, 2024
More
    HomeThe X Files : แฟ้ม(ไม่)ลับสีกากีจากรั้วสีบลู สู่เส้นทางสีกากี

    จากรั้วสีบลู สู่เส้นทางสีกากี

    แฟ้ม(ไม่)ลับสีกากี โดย สมถวิล

    หน้าที่ 26 “หมวดไอซ์” สาวหล่อลูกศรีตรัง ทำเต็มร้อยใจเต็มล้าน

    ร้อยตำรวจโทหญิงกิตติมา ปัตเมฆ หรือ “หมวดไอซ์” รองสารวัตรฝ่ายอำนวยการ วิทยาลัยการตำรวจ สังกัดกองบัญชาการศึกษา อายุ 32 ปี เกิดเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2527 พื้นเพเป็นคนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียนพรหมานุสรณ์ จ.เพชรบุรี และจบระดับปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ก่อนจะเบนเข็มสู้รั้วกากีด้วยการสอบเข้ารับราชการตำรวจชั้นประทวนผู้มีวุฒิปริญญาตรี (กอป. รุ่น 2554) โดยหน่วยงานแรกของชีวิตราชการอยู่ที่กองบินตำรวจ ทำหน้าที่ผู้บังคับหมู่กลุ่มงานการบิน กองบินตำรวจ ประมาณ 4 ปี จากนั้นก็สอบเลื่อนขั้นเป็นนายตำรวจชั้นสัญญาบัตรได้ในปี 2559 (กอน. รุ่น 2559) และเลือกบรรจุที่วิทยาลัยการตำรวจ ตำแหน่งรองสารวัตร ฝ่ายอำนวยการ วตร. จนถึงปัจจุบัน

    ตั้งแต่เด็กจนโตคุณพ่อจะเป็นผู้วางแผนให้ ทั้งการเรียน และการทำงาน โดยเราซึ่งมีน้องชาย 1 คน คุณพ่ออยากให้เราเป็นตำรวจ ส่วนน้องชายอยากให้เป็นวิศวกรไฟฟ้า ซึ่งตอนนั้นเราก็ได้แต่คิดในใจว่า ทำไมพ่อไม่ไปปลูกฝังที่น้องชายแทน แต่คงด้วยบุคลิกของเราเอง ที่ทำให้พ่อมั่นใจ ว่าพ่อวางแผนให้ไม่ผิด กระนั้นเองด้วยความที่ตระกูลเราเป็นตระกูลที่รับราชการทั้งทหารและตำรวจ  คุณปู่เองก็เป็นตำรวจ และหลังจากคุณปู่เสียชีวิตมา ก็ยังไม่มีใครที่จะเป็นตำรวจเหมือนคุณปู่เลย ดังนั้นจึงทำให้คุณพ่อของเรา เริ่มมีความหวังกับเรามากขึ้น ว่าอยากให้เราเป็นตัวแทนของครอบครัวเป็นผู้สืบสานต่อจากปู่

    เมื่อได้รับแรงผลักดันจากครอบครัวโดยเฉพาะผู้เป็นพ่อมากขึ้น จึงทำให้เรากลับมาตัดสินใจอีกครั้ง กับอาชีพ “รับราชการ” มุมมองที่มองอาชีพนี้เงินเดือนน้อย เช้าชามเย็นชาม ก็ลองที่จะเชื่อที่พ่อพูดว่า กินน้อย แต่กินได้นานดูซักครั้ง  หลังจากนั้นก็มีปิดสอบตำรวจชั้นประทวนผู้มีวุฒิปริญญาตรีสาขาสังคมศาสตร์ขึ้น เราจึงใช้โอกาสนี้พิสูจน์ตัวเองพยายามมุ่งมานะโดยการลาออกจากงานบริษัททำแผนที่ ที่ได้ร่ำเรียนมา เบนชีวิตตัวเองมาสอบตำรวจ จนสามารถสอบเข้าตำรวจได้ในที่สุด

    และไม่เพียงหยุดไว้ที่ชั้นประทวน จากที่ทำงานมาได้ซักพัก โอกาสทองก็มาอีกครั้ง คือการสอบเลื่อนชั้นเป็นนายร้อย หรือนายตำรวจชั้นสัญญาบัตร สำหรับคนที่เข้ามาเป็นชั้นประทวนก่อนทุกคน การสอบนายร้อยถือเป็นโอกาสทองของทุกคนที่สุด มีคือการก้าวข้ามภูเขาที่ยิ่งใหญ่ ใครที่หวังจะเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานของเส้นทางสีกากีนี้ จะต้องสอบผ่านขั้นนี้ให้ได้ และเราก็เป็นอีกคน ที่เลือกที่จะเดินทางสีกากีนี้แล้ว และคิดว่าจะไปให้ถึงที่สุด ก็กลับมามุ่งมั่นอ่านหนังสือสอบนายร้อยอีกครั้ง

    จนในปี 2559 เราก็ทำสำเร็จ เราคว้าดาวมาให้ครอบครัว ให้วงศ์ตระกูลของเราได้ในที่สุด จนถึงวันนี้ไม่เพียงแค่เข้ารับราชการตำรวจตามที่คุณพ่อได้หวังไว้ แต่เรายังสามารถสอยดาวลงบ่นบ่ามาให้พ่อและแม่ด้วย สำหรับชีวิตของเรา การทำให้พ่อแม่ยิ้มและภาคภูมิใจในตัวเรา การที่ได้ตอบแทนพระคุณพ่อแม่ ตอบแทนคุณแผ่นดิน ได้ช่วยเหลือประชาชน ได้ทำงานเพื่อสังคมตามรอยปรัชญาของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ แค่นี้ก็สูงสุดของชีวิตแล้ว

    แม้ไม่ใช่ตำรวจฝ่ายปฏิบัติ แต่ก็ได้อยู่ในหน่วยงานที่ที่ถือเป็นหน่วยสร้างนักบริหารที่ดีเนื่องจากเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบการฝึกอบรมหลักสูตรสารวัตร (สว.) ถือเป็นหลักสูตรของนักบริหารชั้นต้น หลักสูตรฝ่ายอำนวยการตำรวจ หลักสูตรผู้กำกับการ(ผกก.) และหลักสูตรการบริหารงานตำรวจชั้นสูง (บตส.) โดยตำรวจทั่วประเทศจะต้องมาผ่านการฝึกอบรมที่นี่ก่อน ซึ่งการเป็นเจ้าหน้าที่คอยดูแล ประสานการปฏิบัติระหว่างผู้เข้าอบรมกับหน่วยงาน ก็ทำให้เราได้เห็นคุณภาพของตำรวจที่จะออกไปทำงานรับใช้ประชาชนต่อไป

    คติในการทำงาน : ขยันซื่อสัตย์ตรงเวลาและทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้เต็มความสามารถที่สุด

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments