Thursday, April 25, 2024
More
    HomeCan i showจากเด็กดอย สู่ ตร.สืบสวนนครบาล ผ่านความลำบากกว่าจะมีวันนี้

    จากเด็กดอย สู่ ตร.สืบสวนนครบาล ผ่านความลำบากกว่าจะมีวันนี้

    Police News Varieties วันนี้ พาท่านผู้อ่านมาพูดคุยกับ “ตำรวจน่ารัก มาดเท่ เป็นมิตรกับประชาชน เก็บหมาข้างถนนมาเลี้ยง ทำธุกิจเสริมเก๋ๆเปิดร้านขายนมสดเพื่อสุขภาพ…เล่าชีวิตครอบครัวสุดลำบาก ต้องเดินข้ามภูเขาในจังหวัดพะเยาเพื่อไปเรียนหนังสือ กระทั่งมีโอกาสเข้ามาศึกษาต่อในกทม. รับจ้างทำงานทุกอย่างหาเงินส่งตัวเองเรียน จนมีทุกวันนี้

    จ.ส.ต.เลอศักดิ์ นนท์ขุนทด ผบ.หมูสส.สน.พหลโยธิน หรือ “จ่าโอ๋ มาดเท่” หนุ่มจากจังหวัดพะเยา มีชีวิตอยู่บนดอยตั้งแต่ลืมตาดูโลก ไม่เคยได้เห็นแสงสี เทคโนโลยีล้ำสมัย ในทุกวันที่เดินทางไปเรียนหนังสือ ต้องเดินเท้าข้ามเขา 1 ลูก แต่ไม่เคยคิดย่อท้อใจ มุ่งมั่นที่จะมีการศึกษาเพื่ออนาคต

    fb_img_1481139024158

     กระทั่งต่อมา จ่าโอ๋ มาดเท่ มีโอกาสเปิดโลกใบเดิมให้กว้างขึ้น เข้ามาศึกษาต่อในกรุงเทพฯตอน ป.5 โรงเรียนเทพวิทยา จากนั้นไปศึกษาต่อที่โรงเรียนลาดปลาเค้าพิทยาคม ก่อนจะตัดสินใจเข้าเรียนช่างศิลป (ลาดกระบัง) ด้วยความที่ฐานะทางบ้านค่อนข้างยากจน  ต้องดิ้นรนทุกทางเพื่อหาเงินเรียนเอง

    ผมจำได้ว่า ช่วงนั้นก็เรียนด้วยทำงานด้วย ทำทุกอย่างเช่น เด็กเสริฟ์ เด็กปั้ม ขับวินมอไซค์ ขายเสื้อผ้า จนร้านข้าวมันไก่ พนักงานโรงงาน ช่างไฟ กระทั่งมาทำงานเป็นช่างพ่นสีในโรงงาน พยายามหาเงินเรียนจนจบ แล้วจึงมาสอบเป็นตำรวจ อาชีพที่ใจรักและมุ่งมั่นอยากจะเป็น”

    จ่าโอ๋ เล่าให้ฟังอีกว่า พ่อของเขารับราชการตำรวจ ซึ่งมีฐานะไม่ได้ร่ำรวย ทำงานซื่อสัตย์สุจริต ตัวเค้าเองจึงดิ้นรนทุกวิถีทางเพื่อจะเดินตามรอยพ่อ  มีเลือดเป็นสีกากี รักในความถูกต้อง มุ่งมั่นในความยุติธรรม

    fb_img_1481138772594

    fb_img_1481138977058

    ” ผมเริ่มรับราชการ บรรจุครั้งแรก ผบ. หมู่ งานสายตรวจอารักขา บก. สปพ. ตอนนี้เป็น บก. ตปพ. ช่วยราชการ สำนักงานนายตำรวจราชสำนักประจำ(นรป) ทำหน้าที่พลขับ นำขบวน พระมหากษัตริย์ พระราชินี และพระบรมวงศ์ษานุวงศ์”

    หลังจากนั้นก็มีโอกาสได้ทำงานกับ ท่าน พ.ต.อ.ณภัทร จุลละบุษปะ รอง ผบก. สปพ.ตอนนนั้น ได้มาเริ่มทำงานด้านงานสืบสวน ไปช่วยชุด ปลป. น. ( ชุดเฉพาะกิจ ปราบปราบการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ของ บช.น. ) ก่อนจะมาดำรงตำแหน่ง ผบ. หมู่ สส. สน. พหลโยธิน

    ต่อมาได้รับโอกาสจาก พ.ต.อ. อาระพันธุ์ พุกบัวขาว รอง ผบก. บก. น. 2 ได้ไปศึกษางาน ด้านการโจรกรรมรถยนต์ ชุด ศปจร.บก.น 2 ศูนย์ปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์ ของ บก.น.2 และ ศปจร.น ศูนย์ปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์ ของ บช.น.ปัจจุบันยังปฏิบัติหน้าที่ สืบสวน สน พหลโยธิน โดยได้ฉายา (นักสืบหมวกฟาง)”

    จ่าโอ๋ บอกกับเราว่า อาชีพตำรวจถึงแม้จะถูกมองว่าต้นทุนต่ำ มีแต่คนจ้องโจมตีว่าอาชีพตำรวจไม่ดี  สำหรับความคิดของเค้าเองทุกอาชีพ มีทั้งคนดีคนไม่ดีปนกัน การทำงานของตำรวจเป็นการทำงานที่มีผลกระทบกับประชาชนโดยตรง ต้องมีฝ่ายที่ได้ประโยชน์และเสียประโยชน์ เป็นเหตุให้คนเกลียดตำรวจอยู่แล้ว

    ประชาชนหลายคนอาจจะติดภาพลักษณ์เก่าๆ เกี่ยวกับตำรวจที่วางตัวไม่ดี ประพฤติเสื่อมเสียทั้งที่ความจริงเป็นแค่ตำรวจส่วนน้อยเท่านั้น ไม่อยากให้เหมารวม เพราะอาจทำให้ตำรวจดีดีเสียกำลังใจเปล่าๆ ผมว่าทุกวันนี้ตำรวจดีๆ มีเยอะครับ ทุ่มเททำงานเพื่อประชาชน เพื่อพ่อหลวงของเรา แต่เวลาทำความดีไม่เป็นข่าว พอมีส่วนที่ทำเสียมันก็ทำให้ประชาชนมองไม่ดีทั้งหมด”

    fb_img_1481138864411fb_img_1481139092410fb_img_1481138806479
    ผมเป็นคนที่ไม่เหมือนตำรวจ หลายๆคนให้ความเห็นมาว่าตัวผมค่อนข้าง มีความเป็นกันเองกับทุกอาชีพ ง่ายๆคือ เป็นกันเองกับประชาชน บริการด้วยหน้าที่ ด้วยใจ เต็มที่กับทุกเคสที่ประชาชนเข้ามาแจ้งความ เดือดร้อนขอความช่วยเหลือ

    นอกจากนี้จ่าโอ๋ ยังให้ความเห็นเรื่องการทำอาชีพเสริมสุจริตของตำรวจด้วยว่า จำเป็นมั้ยกับอาชีพเสริม? …ผมว่าถ้ามีก็ดีครับ ส่วนตัวผมก็เปิดร้านนม อยู่หลัง มหาลัยราชภัฏจันทรเกษม ตอนนี้เปลี่ยนชื่อ เป็นร้าน 21 ไฟร์เดย์ และทำบ่อเลี้ยงปลาที่ จว. อุดรธานี เงินที่ได้มาก็เก็บไว้ใช้เลี้ยงตัวเองยามแก่ ขับเคลื่อนชีวิตต่อไป ไม่ต้องเบียดเบียนรีดไถประชาชน มาจากน้ำพักน้ำแรงของเราเอง ผมมีความสุขกับงานตำรวจ และพอใจที่จะมีอาชีพเสริม

    และสำหรับเพื่อนแท้ที่ดีที่สุดอีกหนึ่งชีวิต คือหมาน้อยพันธุ์พุดเดิลที่เค้าเก็บมาเลี้ยงจากข้างถนน ทุกวันนี้กินนอนด้วยกัน ไปไหนไปกัน เป็นสัตว์หน้าขนที่ซื่อสัตย์ ตั้งใจจะเลี้ยงเค้าให้ดีที่สุด รักมาก เค้ากลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตผมไปแล้ว

    ก่อนจะจบบทสนทนา จ่าโอ๋ ฝากเป็นกำลังให้ตำรวจทุกท่าน โดยเฉพาะจนท.ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง อยากให้รักษาความไม่ประมาทของชีวิต ดูแลความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง เพื่อถวายในหลวง และประชาชนต่อไปครับ

    fb_img_1481138883017

    fb_img_1481138763031

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments