Saturday, April 20, 2024
More
    Homeบทความทั่วไปจากใจ อินทนนท์2 ถึงวันนักข่าว

    จากใจ อินทนนท์2 ถึงวันนักข่าว

    ❤วันนักข่าว
    5 มี.ค. 2561

    ผมรับราชการตำรวจมาเกือบ 36 ปี ผ่านงานมา10 กองบัญชาการแล้ว ถ้าถามผมว่าอาชีพอะไรเป็นคู่แฝดกับตำรวจ ผมตอบทันทีเลยว่าเป็นนักข่าวครับ โดยเฉพาะนักข่าวอาชญากรรม นักข่าวกับตำรวจเหมือนกันมากเปรียบเหมือนผีกะโลง ลิ้นกะฟัน แกะกับแพะ คริคริ บางทีนักข่าวก็เป็นแพะ ตำรวจเป็นแกะ บางคราวตำรวจเป็นแพะ นักข่าวเป็นแกะ และหลายๆคราวที่นักข่าวกับตำรวจต่างก็เป็นแพะด้วยกัน 555 ผมมีเหตุผลที่ว่านักข่าวเป็นคู่แฝดตำรวจ ดังนี้ครับ

    1.ต้องทำงานไม่มีวันหยุด 7/24 ต้องทำงานสัปดาห์ละ 7 วัน วันละ 24 ชั่วโมง เหมือนกัน จะหยุดให้บริการไม่ได้เพราะเหตุหรือเหตุร้ายไม่เคยมีวันหยุด

    2.เทศกาลสำคัญๆ ไม่เคยพาลูกเมีย ครอบครัวไปเที่ยว เพราะห้ามป่วย ห้ามลา ห้ามขาด อิอิ

    3.ต้องเข้าไปทำงานในที่เกิดเหตุด้วยตนเอง จะนั่งอยู่ในออฟฟิต นั่งเทียนไม่ได้ ต้องออกไปดู แม้จะลำบากเสี่ยงภัยก็ต้องไป เพราะสิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น ในเรื่องนี้ ตำรวจกับนักข่าว จึงเห็นใจเข้าใจกันมาตลอด. เพราะต้องลำบาก เสี่ยงภัย มาด้วยกัน

    4.มีภารกิจเดียวกันคือค้นหาความจริงของเหตุการณ์ ว่าก่อนเกิดเหตุ ขณะเกิดเหตุ หลังเกิดเหตุเป็นอย่างไร เพื่อให้รายงานถูกต้อง/รวดเร็ว เพียงแต่สื่อรายงานสาธารณชน แต่ตำรวจเพื่ออำนวยความยุติธรรมทางอาญา

    5.มีหน้าที่คอยสืบสวนตรวจสอบคนอื่น ซึ่งเป็นหน้างานที่คล้ายกันมาก ตำรวจตรวจสอบคนร้าย
    นักข่าวตรวจสอบเหตุการณ์ บุคคล
    และนักข่าวหลายๆคราวก็ตรวจสอบตำรวจ แต่เราเข้าใจกันดี และตำรวจเป็นอาชีพที่ยอมรับการตรวจสอบของนักข่าวตลอดมา เพราะเราทำงานด้วยกันมาโดยตลอด

    6.ทำงานเพื่อสังคมเหมือนกัน นักข่าวกับตำรวจ เป็นอาชีพที่ได้เงินเดือนให้มาทำบุญกับสังคม ช่วยสังคม ช่วยคนถูกรังแก คนอ่อนแอด้อยโอกาส ทำให้สังคบสงบสุข มีหลายคนจะได้บุญต้องเสียเงินทำ แต่นักข่าวกับตำรวจแค่ทำตามหน้าที่ตรงไปตรงมาก็ได้บุญแล้วครับ ตรงข้ามหากทำหน้าที่ด้วยความทุจริต ไม่ซื่อตรง ก็เป็นบาปมหันต์

    ในวันนักข่าวนี้ จึงขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายที่ท่านนับถือ จงดลบันดาลให้นักข่าวทุกท่าน และครอบครัว มีแต่ความสุข ปลอดภัย แคล้วคลาดจากอันตรายทั้งปวง มีกำลังใจเพื่อทำงานให้สังคมตลอดไปครับ

    ด้วยรักและเคารพ

    ?อินทนนท์ 2

     

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments