Saturday, April 27, 2024
More
    HomeCheck in This Place”จิบกาแฟแลพระ“กับ”ผู้กองโอภาสสืบภาค6“

    ”จิบกาแฟแลพระ“กับ”ผู้กองโอภาสสืบภาค6“

    การสร้างอาชีพเสริมเพื่อรองรับเมื่อถึงวันที่ต้องเกษียณฯเป็นสิ่งที่ข้าราช การและพนักงานประจำต้องวางแผนให้ดี

    เพราะแม้เราจะเกษียณจากหน้าที่การงานเดิม แต่ทุกคนยังต้องกินต้องใช้จ่าย แม้จะมีบำเหน็จบำนาญก็จริง ถ้ามีแต่รายจ่าย ไม่มีรายรับ ไม่นานก็หมดไป

    Police News Varieties ชวนมาทำความรู้จัก ตำรวจที่เริ่มวางแผนสร้างอาชีพในวันใกล้เกษียณอายุราชการ ผู้กองโอภาส-ร.ต.อ.โอภาส บุญพรหม รอง สว.สส. กก.สส.1บช.ภ.6

    ผู้กองโอภาสอายุ 59 ปีแล้ว  เขามีแพลนว่าอาจขอเออรี่รีไทร์เพื่อมาเริ่มต้นฝึกซ้อมทำอาชีพหลังเกษียณอายุราชการ

    ในวันนี้ ผู้กองโอภาส เริ่มลงหลักปักฐาน หาอาชีพในวัยเกษียณ ด้วยการเปิดร้านกาแฟเล็กๆ กับไอเดียที่ดึงให้ผู้ที่ชื่นชอบพระเครื่อง เครื่องรางของขลัง หรือกลุ่มสายมู แวะเข้ามาเช็กอิน ที่ร้าน จิบแฟ แลพระ

    ร้านจิบแฟแลพระ เป็นร้านกาแฟสด ขนาดกะทัดรัด และแน่นอนว่า ที่นี่มีแผงพระ ให้ผู้ชื่นชอบพระเครื่อง มาส่องมาเช่ากันเพลินๆ แบบจิบกาแฟไปส่องพระไป อย่างสบายใจ ไม่ต้องเร่งรีบ

    พิกัดร้านอยู่ไม่ไกลจากโรงพยาบาลพระพุทธชินราช ซอยมั่นหาญ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก

    ผู้กองโอภาส เล่าว่า

    เป็นคนชอบกาแฟดำ ทำให้อยากเปิดร้านกาแฟสด ได้ทำในสิ่งที่ชอบ จนมาเริ่มต้นเปิดร้านเมื่อต้นเดือนมีนาคม 2567 เป็นร้านกาแฟเล็กๆค่อยๆตกแต่งร้านเองทีละเล็กทีละน้อย

    เสน่ห์ของ ร้านจิบแฟ แลพระ คือ ผู้กองโอภาสจะสั่งเมล็ดกาแฟสดที่บดแล้ว มาจากทั่วทุกภาค ให้ลูกค้าเลือกได้เลยว่าอยากได้กาแฟจากที่ไหนบ้าง จากนั้นผู้กองโอภาสจะนำมาดริปสูตรให้ แล้วให้ลูกค้าเติมไซรัปหรือรสชาติได้ตามชอบ จะมีบริการทั้งน้ำตาลทรายขาว น้ำตาลโตนด น้ำอ้อย ฯลฯ เอาไว้ให้

    นอกจากกาแฟสดแล้ว เรายังมีเครื่องดื่มชงชนิดอื่นๆเอาไว้บริการ ชาเย็น ชาเขียวเย็น รวมถึงในหน้าร้อนจะมีน้ำสมุนไพรต่างๆ เอาไว้บริการ อาทิ ชาน้ำผึ้งมะนาว น้ำวุ้นใบเตย ฯลฯ

    นอกจากนี้ที่ร้าน ยังมีขนมปังกรอบให้ทานฟรีด้วย ที่สำคัญราคาไม่แง เริ่มต้นที่แก้วละ 35 บาทเท่านั้น

    “ผมตั้งราคาไม่แรง เพราะเห็นใจลูกค้า เราคิดว่าเราไม่ค่อยมีเงิน คนอื่นก็คงไม่ค่อยมีเงินเหมือนเรา แนวๆคอนเซ็ปต์กาแฟเอื้ออาทร คนไม่มีเงินก็มากินได้”

    ผู้กองโอภาสเล่า

    ส่วนแผงพระ ผู้กองโอภาสบอกว่า ส่วนตัวไม่ใช่เซียนพระ แต่บูชาพระเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ

    “พระที่แผง ได้มาสมัยเป็นตำรวจพลร่ม ค่ายนเรศวร นาน 19 ปี มีชาวบ้านให้มา มีคนให้มา ก็เก็บสะสมมาเรื่อยๆ ส่วนมากเป็นพระใหม่ ส่วนพระเก่าก็มีบ้างที่ผู้ใหญ่ให้มา

    เวลามีคนมาเช่าหรือมาปล่อย ผมก็จะให้เพื่อนที่มีความรู้เรื่องพระช่วยดูให้ ส่วนเรื่องราคาเช่า ศึกษาราคาตลาดจากเว็บไต์ ตอนนี้มีกลุ่มนักสะสมพระเครื่องก็มาส่องพระ มาจิบกาแฟ แลพระ จำนวนหนึ่ง

    ผู้กองโอภาสเล่า

    นอกจากลูกค้าที่มาจากกลุ่มนักสะสมพระแล้ว ผู้กองโอภาส บอกว่า น้องๆนักสืบก็มานั่งที่ร้าน มาจิบกาแฟ มาคุยงาน มาปรึกษาหารือกันที่ร้านด้วย

    “ผมไม่มีลูกจ้าง ผมชงให้ลูกค้าเอง ตอนที่เข้าเวรก็จะปิดร้าน แล้วค่อยมาเปิดตอนออกเวร  อย่างตอนเช้าไปทำงาน พอบ่ายก็มาเปิดร้าน  

    มีแพลนว่าจะขอเออรี่ก่อนเกษียณ มาทำที่ร้าน โดยร้านนี้เปิดเพื่อเลี้ยงตัวเองหลังเกษียณ มีรายได้หลังเกษียณ มีอะไรทำในวัยเกษียณ ไม่เหงา ไม่เซ็ง ทำให้อายุยืนยาวด้วย”

    ผู้กองโอภาส เผย

    ใครผ่านไปเมืองสองแคว ต้องไม่พลาดเช็กอิน “ร้านจิบแฟ แลพระ” ร้านเล็กๆที่อบอุ่น เป็นกันเอง บริการด้วยใจ โดย “ผู้กองโอภาส”

    ปร์วีร์24/3/67

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments