Friday, March 29, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันจุดจบ”เซียนฟลุ๊ค”ขายพระเครื่องออนไลน์กำมะลอจนมุมสืบนครบาล

    จุดจบ”เซียนฟลุ๊ค”ขายพระเครื่องออนไลน์กำมะลอจนมุมสืบนครบาล

     

    ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร./ ผอ.ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี PCT ให้ปราบปรามกลุ่มเครือข่ายองค์กรอาชญากรรมที่กระทำความผิดในโลกออนไลน์ทุกรูปแบบซึ่งสร้างความเดือนร้อนให้กับประชาชนผู้สุจริตจำนวนมาก

    วันที่ 12 มีนาคม 2566   พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. , พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. , พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. / หัวหน้าชุด PCT ชุดปฏิบัติการ 5 พ.ต.อ.วรพจน์ รุ่งกระจ่าง , พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ สระทองออย รอง ผบก สส.บช.น. ,

    พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.น. , พ.ต.ท. ยิ่งยศ ลีชัยอนันต์ , พ.ต.ท.พัชรพงษ์ กาญจนวัฎศรี รอง ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.น. , พ.ต.ท.สมพงษ์ เกตุระติ สว.กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.น. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการที่ 5 กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.น.

    ร่วมกันจับกุมนายภัทระ หรือฟลุ๊ค  อายุ 25 ปี ชาวอ.เลิงนกทา จ.ยโสธร  ตามหมายจับศาลแขวงธนบุรี ที่ จ.356/2565 ลงวันที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ.2565 ต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ ฉ้อโกง , โดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ซึ่งประชาชนทั่วไปไม่สามารถเข้าถึงได้ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่บุคคลใดบุคคลหนึ่ง ” จับกุม ได้ที่บริเวณหน้าบ้านไม่ทราบเลขที่  ซอยวัดร่าง บ้านกุดแห่ ถสนชยางกูร ตำบลกุดแห่ อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร ซึ่งเป็นบ้านที่ผู้ต้องหาหลบมาพักอาศัย

    สอบสวนรับสารภาพว่าตนเรียนจนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เริ่มก่อเหตุมาตั้งแต่ปี 2560  ขณะนั้นอายุประมาณ 19 ปี ไม่มีอาชีพเป็นหลักแหล่ง มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องพระเครื่องใหม่สายภาคอีสานใต้ เคยมีเฟซบุ๊กสำหรับโพสต์ประกาศเช่าบูชาพระเครื่องส่งพระให้ลูกค้าจริง ชื่อบัญชี “ ชรัณ มุกธวัตร” มีเครดิต มีคนติดตาม มีรายได้จากการปล่อยเช่าบูชาพระเครื่องกว่าเดือนละ 100,000 ถึง 200,000 บาท/ต่อเดือน

    แต่เนื่องจากติดเล่นเสียการพนันตามบ่อนวิ่งไพ่ป๊อกวิ่งในพื้นที่ ทำให้ไม่สามารถมีเงินมาหมุนทำการเช่าซื้อขายพระได้ จึงใช้เครดิตการเช่าซื้อขายพระที่ตนพอมีชื่อเสียงทำการหลอกเช่าบูชาพระเครื่องกับลูกค้าที่สนใจในกลุ่มเฟซบุ๊ก อาทิเช่น กลุ่ม “ สุดยอดวัตถุมงคลหลวงปูแสง ญาณวโร ” , กลุ่ม “ พระเครื่องหลวงพ่อเล็กวัดท่าขนุน ” , กลุ่ม “ ครูบากฤษดา ” เป็นต้น

    เมื่อมีลูกค้าเริ่มทราบข่าวการถูกตนโกง  จะเปลี่ยนชื่อเฟซบุ๊ก  ใช้วิธีการสลับเปลี่ยนชื่อเฟซบุ๊กเดิมจากภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษ หรือสลับใช้นามสกุลภาษาอังกฤษขึ้นก่อนชื่อ หรือใช้ชื่ออื่นๆ ที่สื่อความหมายถึงวัด เช่น ชื่อบัญชี “ Charun ” , ชื่อบัญชี “ Pat Pat ” , ชื่อบัญชี “ Pattara ” , ชื่อบัญชี “ Watpa ” ทั้งนี้ ช่วงใดที่ตนเล่นพนันจนมีเงินก้อนพอใช้ก็จะหยุดโกงเพื่อให้เรื่องซา และกลับมาทำใหม่อีกเช่นเดินมวนไป

    ที่ผ่านมาโดยเฉลี่ยมีผู้เสียหายหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อเดือนละประมาณ 20 ราย มีรายได้จากผู้เสียหายที่หลงเชื่อรายละ 5,000 ถึง 400,000 บาท ก่อเหตุมาตั้งแต่ปี 2560 มูลค่าความเสียหายรวมกว่า 5,000,000 (ห้าล้านบาท) เงินที่ได้จากการก่อเหตุรับว่านำไปใช้จ่ายในชีวิตและเล่นพนันตามบ่อนวิ่งไพ่ป๊อก

    จากการตรวจสอบประวัติการประทำความผิดในฐานข้อมูลสำนักงานตำรวจแห่งชาติพบข้อมูลประวัติคดี ในฐานข้อมูล จำนวน 9 คดี ประกอบด้วย

    (1) ปี 2564 ต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ ตัวการฉ้อโกง ” ท้องที่ สภ.เมืองกาฬินธุ์ /สถานะหลบหนี

    (2) ปี 2564 ต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ ตัวการ นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอม โดยน่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชนฯ ” ท้องที่ สภ.เมืองขอนแก่ง /สถานะควบคุมตัว

    (3) ปี 2564 ต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ฉ้อโกง,นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอม โดยน่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชนฯ ” ท้องที่ สภ.แสนสุข /สถานะหลบหนี

    (4) ปี 2565 ต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ ตัวการพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ” ท้องที่ สภ.เมืองนนทบุรี /สภานะควบคุมตัว

    (5) ปี 2565 ต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ ตัวการฉ้อโกงนำ เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอม โดยน่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ” ท้องที่ สน.สายไหม / สถานะอยู่ระหว่างหลบหนี

    (6) ปี 2565 ต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ ฉ้อโกง,นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอม โดยน่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ” ท้องที่ สน.สมเด็จเจ้าพระยา / สถานะหลบหนี

    (7) ปี 2565 ต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ ตัวการฉ้อโกง,ตัวการการเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ ตามมาตรา 14 วรรคหนึ่ง (1) ที่มิได้กระทำต่อประชาชน แต่เป็นการกระทำต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ” ท้องที่ สภ.ชัยบาดาล /สถานะควบคุมตัวถอนหมายจับ

    (8) ปี 2566 ต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ ตัวการฉ้อโกง ” ต้องที่ สน.ธรรมศาลา สถานะ /อยู่ระหว่างการสอบสวนดำเนินคดี

    (9) ปี 2566 ต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ” ท้องที่ สภ.เมืองราชบุรี /สถานะอยู่ระหว่างการสอบสวนดำเนินคดี
    เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้นำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สน.สมเด็จเจ้าพระยา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

    พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. กล่าวแจ้งเตือนภัยไปยังพี่น้องประชาชนว่าในสังคมปัจจุบัน มิจฉาชีพมีเล่ก็เหลี่ยมกลโกงมากมายหลายรูปแบบ ขอให้ประชาชนได้โปรดใช้สติการโอนเงิน หากไม่แน่ใจ หรือสงสัยว่าบุคคลที่เข้ามาเสนอผลประโยชน์ เสนอขาย หรือชักชวนลงทุนในด้านต่างๆ นั้นจะเป็นมิจฉาชีพ หรือไม่ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบ หรือแจ้งเบาะแสการกระทำความผิด มายังเพจ “สืบสวนนครบาล IDMB” ได้ตลอด 24 ชม. แม้จะเป็นคดีที่มีความเสียหายไม่มาก แต่หากเป็นคดีที่ประชาชนเดือดร้อน เราทำทันที ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.

     

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments