Saturday, April 27, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันจ่อเลื่อนอีก โยกย้ายรองผบก.-สว.ไป31ม.ค.ปีหน้า

    จ่อเลื่อนอีก โยกย้ายรองผบก.-สว.ไป31ม.ค.ปีหน้า

    “นายกฯตู่”นัดประชุม ก.ตร.22 ธ.ค. ถกวาระแต่งตั้งนายพลสีกากี รวม 17 ตำแหน่งจับตา”อาจจะ”ขอมติขยายเวลา แต่งตั้ง ระดับ สว- ถึง รอง ผบก.ออกไปเป็น 31 ม.ค.ปีหน้า คำสั่งมีผล กุมภาพันธ์ 2566 เหตุกำลังตำรวจต้องดูแลประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่

    วันที่ 15 ธันวาคม 2565 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.)มีรายงานว่าวันพฤหัสบดีที่ 22 ธันวาคม 2565 (เวลา 14.00 น.)พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาเป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.)ที่ห้องประชุมศรียานนท์  มีวาระที่น่าสนใจคือ วาระการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับ ผู้บัญชาการ(ผบช.),รองผู้บัญชาการ(รอง ผบช.)และ (ผบก.)

    สำหรับการประชุมครั้งนี้”อาจจะมี”การเสนอขอมติจากที่ประชุมเพื่อขอขยายเวลาการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับ สารวัตร(สว.) ถึง ระดับ รองผู้บังคับการ(รองผบก.)   ก่อนหน้านี้ การประชุม ก.ตร.ครั้งที่ 10/2565 เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมาที่ประชุมได้มีมติ ขอขยายระยะเวลาการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับ สว.ถึง รอง ผบก. วาระประจำปี 2565 ออกไปจากกรอบเวลาตามกฎ ก.ตร ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ซึ่งกำหนดให้การแต่งตั้งข้าราชการระดับ สว.ถึง รอง ผบก.ต้องแล้วเสร็จภายในวันที่ 30 พ.ย.นั้น

    มติ ก.ตร.ได้มีมติเห็นชอบให้ขยายออกไปเป็นจนถึงวันที่ 31 ธ.ค.65 สำหรับตำแหน่งว่างระดับ สว.ถึง รอง ผบก.มีจำนวนดังนี้ ระดับ รอง ผบก. 178 ตำแหน่ง,ผกก. 452 ตำแหน่ง,รอง ผกก. 908 ตำแหน่ง และระดับ สว. 1,974 ตำแหน่ง และตำแหน่งโยกสลับอีกจำนวนหนึ่ง

    สำหรับเหตุผลที่ต้องเลื่อนการแต่งตั้งออกไป เพราะการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจนั้น ต้องมีการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการเกี่ยวพันกันหลายพื้นที่ โดยเฉพาะหน่วยในพื้นที่ของกองบัญชาการตำรวจนครบาล และกำลังพลจากกองบัญชาการอื่นๆ  จะต้องจัดกำลังพลเกือบ 20,000 นาย ดูแลการประชุมเอเปก 2022 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-19 พ.ย.ที่ผ่านมา

    สำหรับเหตุผลที่ ก.ตร. จะต้องขอมติเห็นชอบขอขยายเวลาแต่งตั้งฯในครั้งนี้ เหตุจากข้าราชการตำรวจระดับ สว.ถึง รอง ผบก.เพิ่งเสร็จจากภารกิจการรักษาความปลอดภัยในการประชุมเอเปค เพิ่งจบ เวลาเพียงแค่ 1 เดือน พร้อมกับเป็นเดือนสุดท้ายของปี 2565 ตรงกับเทศกาลปีใหม่  เป็นเทศกาลวันหยุดยาว มีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา หรือเดินทางไปพักผ่อนตามสถานที่ต่างๆ

    ข้าราชการตำรวจซึ่งมีหน้าที่ดูแลอำนวยความสะดวกและต้องใช้กำลังพลเพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยในกับเทศกาลดังกล่าวให้กับประชาชน  ได้ขอเสนอความเห็นชอบจากที่ประชุมตามที่กฏ ก.ตร.ขอขยายเวลาออกไปเป็นให้แล้วเสร็จภายใน 31 มกราคม 2566 พร้อมทั้งให้คำสั่งมีผลบังคับในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ปีหน้า

    มีรายงานว่าการประชุมครั้งนี้จะมีวาระการแต่งตั้งข้าราขการตำรวจตามมติ ก.ตร.ได้ขอกำหนดตำแหน่ง ใว้ และตำแหน่งว่างจากดังนี้

    -ตำแหน่ง ผู้บัญชาการประจำสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทำหน้าที่ปรึกษาวิทยาลัยป้องกันประเทศ(ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร.ทนท.ที่ปรึกษา สปท.บก.สส.)เป็นตำแหน่งที่มีอยู่เดิม เป็นตำแหน่งว่างจากขอเออรี่ 1 ตำแหน่ง

    -ตำแหน่ง จเรตำรวจ สัญญาบัตร 8 (จตร.สบ8)-เป็นตำแหน่งที่มีอยู่เดิม  เป็นตำแหน่งว่างจากการขอเออรี่ 1 ตำแหน่ง

    -ตำแหน่งผู้บัญชาการประจำสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทำหน้าที่หัวหน้าส่วนอำนวยการและสนับสนุนศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร. ทนท.หน.ส่วนอำนวยการและสนับสนุน ศปก.ตร.)เป็นตำแหน่งที่กำหนดขึ้นใหม่ 1 ตำแหน่ง

    -ตำแหน่งผู้บัญชาการประจำสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทำหน้าที่ประสานงานและขับเคลื่อนยุทธศาสตร์(ผบช.สง.ผบ.ตร. ทนท.ประสานงานและขับเคลื่อนยุทธศาสตร์)เป็นตำแหน่งที่กำหนดขึ้นใหม่ 1 ตำแหน่ง

    -ตำแหน่ง รองผู้บัญชาการสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(รอง ผบช.สง.ก.ตร.)-เป็นตำแหน่งที่มีอยู่เดิม  ตำแหน่งว่างจากการขอเออรี่ 1 ตำแหน่ง

    -ตำแหน่ง รองผู้บัญชาการประจำสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทำหน้าที่ รองหัวหน้าส่วนอำนวยการและสนับสนุนศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(รอง ผบช.ประจำสง.ผบ.ตร.ทนท.รอง หน.ส่วนอำนวยการและสนับสนุน ศปก.ตร.)เป็นตำแหน่งที่กำหนดขึ้นใหม่ 2 ตำแหน่ง

    -ตำแหน่ง รองผู้บัญชาการกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (รอง ผบช.สอท.) เป็นตำแหน่งที่กำหนดขึ้นใหม่ 2 ตำแหน่ง

    -รองผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยตำรวจ(รอง ผบช.รร.นรต.) เป็นตำแหน่งที่กำหนดขึ้นใหม่ 1 ตำแหน่ง

    -รองผู้บัญชาการ กองบัญชาการศึกษา (รอง ผบช.ศ.) เป็นตำแหน่งที่กำหนดขึ้นใหม่ 2 ตำแหน่ง

    -ผู้บังคับการสำนักงานนโยบายตำรวจแห่งชาติ(ผบก.สง.ก.ต.ช.) เป็นตำแหน่งที่มีอยู่เดิม ซึ่งตำแหน่งว่างจากการขอเออรี่ 1 ตำแหน่ง

    -ผู้บังคับการประจำ กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด(ผบก.ประจำ บช.ปส.)-เป็นตำแหน่งที่มีอยู่เดิม ซึ่งตำแหน่งว่างจากการขอเออรี่ 1 ตำแหน่ง

    -ผู้บังคับการประจำ กองบัญชาการตำรวจสันติบาล(ผบก.ประจำ บช.ส.) -เป็นตำแหน่งที่มีอยู่เดิม ซึ่งตำแหน่งว่างจากการขอเออรี่ 1 ตำแหน่ง

    -ผู้บังคับการอำนวยการ กองบัญชาการตำรวจภูธร ภาค 7 (ผบก.อก.บช.ภ.7) -เป็นตำแหน่งที่มีอยู่เดิม ซึ่งตำแหน่งว่างจากการขอเออรี่ 1 ตำแหน่ง

    -ผู้บังคับการประจำสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทำหน้าที่ผู้ช่วยหัวหน้าส่วนอำนวยการและสนับสนุนศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
    (ผบก.ประจำ สง.ผบ. ตร.ทนท. .ศปก.ตร.)-เป็นตำแหน่งที่มีอยู่เดิม ซึ่งตำแหน่งว่างจากการขอเออรี่ 1 ตำแหน่ง

    ขณะเดียวกัน สำนักงานกำลังพล (สกพ.)มีหนังสือบันทึกข้อความที่ 0009.231/6307 ลงวันที่ 14 ธ.ค. เรียน ผบช. หรือตำแหน่งเทียบเท่า ผบก. ในสังกัด สง.ผบ.ตร. หรือตำแหน่งเทียบเท่า เรื่อง การจัดส่งข้อมูลประกอบการพิจารณา คัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ มีใจความว่า” ด้วย ตร.จะดำเนินการคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจดำรงตำแหน่งระดับ ผบก. ขึ้นไป นอกวาระประจำปี

    เพื่อให้การคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจดังกล่าวเป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ และหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง ตร.จึงได้สั่งการให้หน่วยและหน่วยงานดำเนินการกรณีต่างๆ ดังนี้

    1.พิจารณาจัดทำบัญชีข้อมูลผู้เหมาะสมเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นระดับ ผบก. ถึง ผบช. และข้อมูลอื่นๆ ตามนัย กฎ ก.ตร.ฯ ข้อ 23 (1) และ 24 ตามรูปแบบที่กำหนด

    2.แจ้งให้ข้าราชการตำรวจในสังกัดที่มีคุณสมบัติครบถ้วนเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นระดับ ผบก. ถึง ผบช. จัดทำสรุปผลการปฏิบัติงานดีเด่นเป็นรูปธรรมและเป็นที่ยอมรับว่าเป็นประโยชน์ต่อ ตร. ตลอดระยะเวลาการดำรงตำแหน่ง โดยเป็นผลงานที่เกิดจากการปฏิบัติด้วยตนเอง จำนวนไม่เกิน 2 หน้ากระดาษ (ขนาด A4) และรับรองความถูกต้อง

    ทั้งนี้ให้รวบรวมข้อมูลตามข้อ 1 และ 2 ส่งไปยัง ตร.(ผ่าน ทพ.) ภายใน 16 ธ.ค.2565 เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจต่อไป คำสั่งดังกล่าวระบุ

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments