Saturday, April 20, 2024
More
    Homeปีนรั้วโรงเรียนนายร้อย กับ อาจารย์อิ๊กฉลาดนุ่มลึก หล่อ นิสัยดี "หมวดเอิร์ธ" ทายาทผู้ว่ากทม.

    ฉลาดนุ่มลึก หล่อ นิสัยดี "หมวดเอิร์ธ" ทายาทผู้ว่ากทม.

    สนับสนุนเรื่องราวดีดี
    สนับสนุนเรื่องราวดีดี

    ตามคำเรียกร้องแฟนเพจที่อยากให้ตามตัว ตำรวจหล่อที่ต้องบอกต่อๆกัน และที่สำคัญ หนุ่มในเครื่องแบบคนนี้ไม่ได้มีดีแค่หน้าตา กับบทสัมภาษณ์ ผู้ชายนุ่ม ลึก ฉลาด

    ร.ต.ท.พงศกร ขวัญเมือง น้องเอิร์ธ นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น69 ทายาท ผู้ว่ากทมฯ พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง 

    ความฝันในวัยเยาว์

    -ตลอดเวลาที่ผมเติบโตมา ผมอยากทำให้อะไรที่สามารถพัฒนาประเทศและทำให้ประชาชนมีความสุขได้ ผมจึงฝันอยากจะทำหน้าที่ซึ่งสามารถทำหน้าที่ที่เกี่ยวกับการบริหาร ที่เกี่ยวข้องกับคนส่วนใหญ่
    แต่ด้วยความที่เกิดมาในครอบครัวตำรวจ พ่อเป็นตำรวจ พี่ชายเป็นตำรวจ ทำให้ผมคิดว่าก้าวแรกที่จะทำสิ่งนั้นได้คือการเป็นตำรวจ เนื่องจาก
    ” ตำรวจเป็นอาชีพที่ใกล้ชิดประชาชนและสามารถบำบัดทุกข์บำรุงสุขกับประชาชน ได้อย่างใกล้ชิดที่สุด ” ผมจึงสมัครสอบเข้า รร เตรียมทหารในเหล่าตำรวจ แล้วสอบติดครับ


    บทเรียนจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ หล่อหลอมให้เราเป็นคนอดทนจึงทำให้เราสามารถเป็นหลักให้แก่ประชาชนในยามทุกข์ร้อนได้

    ก่อนเข้ามาเรียนเคยคิดว่าคงลำบากเพราะพ่อกับพี่เคยเล่าให้ฟัง แต่ผมไม่คิดว่าจะลำบากขนาดนี้ การเรียนในโรงเรียนนายร้อยนั้น มีหลายสิ่งที่ผมไม่เข้าใจว่าทำไมต้องมีการฝึกที่เข้มข้น และต้องทำให้นักเรียนอดทนขนาดนั้น แต่สิ่งเหล่านั้นได้ส่งผลในการทำงานอย่างยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำงานของตำรวจนั้นต้องเป็นที่พึ่งของประชาชน ซึ่งจะใช้อารมณ์เป็นที่ตั้งไม่ได้ ดังนั้นแล้วบทเรียนจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ที่หล่อหลอมให้เราเป็นคนอดทนจึงทำให้เราสามารถเป็นหลักให้แก่ประชาชนในยามทุกข์ร้อนได้

    เรื่องประทับใจในตอนเรียน

    สิ่งที่ผมประทับใจที่สุดคือความเป็นพี่น้องของโรงเรียนนายร้อย ซึ่งแม้ว่าเราจะมาจากหลากหลายครอบครัว หลากหลายภาค แต่เมื่อเราเข้ามาที่นี้ เรานับรุ่นกัน คนที่เข้ามาก่อนคือพี่ ต้องเป็นตัวอย่างที่ดี และอบรมสั่งสอนน้อง คนที่เข้าพร้อมกันคือเพื่อน ต้องสามัคคีกันและรักกันมากๆ คนที่เข้าที่หลังคือน้อง ต้องเชื่อฟังคำสั่งสอนที่ดีของพี่ และเป็นน้องที่น่ารัก ซึ่งความเป็นครอบครัวนี้ยังส่งผลไม่เพียงแค่ในรั้วโรงเรียน แต่ในสังคมตำรวจด้วย


    คนทำดี ย่อมได้ดี

    ผมเชื่อครับว่า “ตำรวจต้องเป็นที่พึ่งของประชาชน ไม่ว่าจะสุข หรือจะทุกข์ ตำรวจต้องยืนหยัดเคียงข้างประชาชน”
    ดังนั้นตำรวจในอุดมคติ ของผม ก็คงจะเป็นพ่อผม เพราะท่าน เป็นคนที่ทำงานเด็ดขาด ไม่เกรงกลัวต่อสิ่งที่ผิด ต้องปกป้องประชาชนอย่างแท้จริง


    เมื่อเรียบจบ ออกไปทำงานมีประสบการณ์ อะไรบ้างที่ประทับใจ

    ในการทำงานของตำรวจนั้น ผมจะระลึกเสมอ ว่าคงไม่มีใครที่มีความสุขแล้วจะขึ้นมาโรงพัก เขาต้องมีความเดือดร้อนจึงมาขอความช่วยเหลือจากเรา “ทุกๆครั้งที่เราสามารถเปลี่ยนความเศร้าโศก และทุกข์ร้อนของเขากลับไปเป็นความสุขและรอยยิ้มได้ สิ่งนี้สร้างความภูมิใจให้กับตัวผมซึ่งเป็นสิ่งที่มีค่ามากๆ และคอยเป็นกำลังใจให้ผมได้ทำหน้าที่นี้ด้วยความภาคภูมิใจต่อไป”


    คิดว่างานเรา ช่วยเหลือ สังคม ได้อย่างไร

    ตำรวจเป็นอาชีพที่ใกล้ชิดกับประชาชนมาก ดังนั้นแล้วเราสามารถทำให้สังคมดีได้ โดยเริ่มจากครอบครัว ซึ่งเราสามารถไปแนะนำเขาในเรื่องต่างๆเช่น โทษของยาเสพติด ซึ่งจะทำให้เกิดการส่งเสริมทัศนะคติดที่ดีและถูกต้องให้แก่พวกเขา และจะเป็นการสร้างสังคมที่ดีได้ตั้งแต่จุดเล็กๆไปจนถึง สังคมขนาดใหญ่

    การตัดสินใจร่วมงานเพื่อพ่อหลวง
    การเตรียมงาน ในครั้งนี้ ประสบการน ในการไปแจกน้ำที่สนามหลวงของนักเรียนนายร้อยรุ่น69

    การจากไปของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ นำความโศกเศร้ามาสู่พวกเราทุกคน ซึ่งผมในฐานะประชาชนชาวไทยคนหนึ่งอยากจะทำอะไรที่จะเป็นการทำเพื่อพระองค์ท่านเป็นครั้งสุดท้าย จึงคิดมาว่าในปัจจุบันมีคนจำนวนมากมาต่อแถวเข้าสักการะพระบรมศพฯ และต้องใ้ช้เวลารอคิวนาน และร้อนแดด จึงอยากช่วยเหลือประชาชนของพระองค์ท่าน จึงคิดจะเอาน้ำหว่นมาบริการฟรี ซึ่งในตอนแรก ผมก็คิดว่าจะทำเท่าที่ทำได้ แต่เมื่อได้ชักชวนเพื่อนๆ นรต.69 กลับมีคนอยากจะทำเพื่อพระองค์ท่านเหมือนกัน จึงมีการรวบรวมเงินบริจาคไปเตรียมน้ำหวานได้ทั้งหมด เกือบ20,000แก้ว โดยใช้ชื่อกลุ่มว่า ด่านแจกน้ำใจ โดย นรต.69 การทำกิจกรรมในครั้งนี้พวกเรารู้สึกปลื้มปิติเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะทำเป็นการช่วยเหลือประชาชนที่เข้ามาสักการะพระบรมศพ ยังเป็นการแสดงออกถึงความรักของตำรวจที่มีต่อประชาชนอีกด้วย

    นักเรียนตำรวจ ยุคใหม่ในความคิด ควรมีองค์ประกอบอย่างไร

    1.ต้องเป็นคนดี 2.ทำงานเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง 3.มีความรู้ความสามารถ 4.ไม่หยุดพัฒนาตนเองครับ


    เรียนจบ แล้ว มีแผนอยากเรียน อะไรเพิ่มเติมไหม เพราะอะไร

    ในปลายปีนี้มี แพลนที่จะไปเรียนต่อที่อังกฤษใน สาขา การเมืองหรือ ไม่ก็นโยบายสาธารณะครับ เนื่องจากเป็นสิ่งที่อยากเรียนรู้และอยากเข้าใจ เพราะความรู้เหล่านี้สำคัญในการบริหารประเทศ

    ฝากอะไรถึงแฟนคลับ

    ผมจะเป็นตำรวจที่ดี ที่เก่ง เพื่อที่จะเป็นที่พึ่งของประชาชนให้ได้ในยามทุกข์หรือสุข ถ้ามีสิ่งใดที่มีอะไรให้ตำรวจคนนี้รับใช้ ขอให้บอกได้เลยครับ ?

    หนุ่มน้อยอนาคตไกล ที่ไม่ได้มีแค่หล่อเพียงอย่างเดียว แต่มีดีกรีความเก่งพกมาเต็มๆ ฝากน้องเอิร์ธ ไว้ในอ้อมใจของทุกคนด้วยนะคะ

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments