Thursday, April 25, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันชื่นชมนายดาบจราจรอุดรธานี ช่วยทารกสำลักนมพ้นอันตราย

    ชื่นชมนายดาบจราจรอุดรธานี ช่วยทารกสำลักนมพ้นอันตราย

     

    เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2565 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ รอง ผบช.น. ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานเสริมสร้างภาพลักษณ์ตำรวจจราจร ศูนย์บริหารงานจราจร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศจร.ตร.) เปิดเผยว่า

    พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. / ผอ.ศจร.ตร. และ พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร./ รอง ผอ.ศจร.ตร. ชมเชยการปฏิบัติหน้าที่ตำรวจจราจรของ ด.ต.เจริญ จันทร์รักษ์ ผบ.หมู่ จราจร สภ.เมืองอุดรธานี ที่เข้าช่วยเหลือเด็กทารกชายวัย 6 เดือน สำลักน้ำนมจนตัวตัวเขียว ปฐมพยาบาล นำส่งโรงพยาบาลจนปลอดภัย โดยในโซเชียลมีเดียได้ส่งต่อภาพนาทีเข้าช่วยเหลือ และชื่นชมตำรวจจราจรนายนี้

    พล.ต.ต.นิธิธรฯ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2565 เวลาประมาณ 11.30 น. ด.ต.เจริญ จันทร์รักษ์ ผบ.หมู่ จราจร สภ.เมืองอุดรธานี  รับแจ้งจากศูนย์สั่งการโรงพยาบาลอุดรธานี ว่ามีเหตุเด็กทารกชายอายุ 6 เดือน มีโรคประจำตัวลิ้นหัวใจรั่ว สำลักน้ำนมจนมีอาการตัวเขียว หน้าเขียว

    ด.ต.เจริญฯ  ได้ขี่รถจักรยานยนต์ นำเครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ ( AED ) และอุปกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้นออกให้การช่วยเหลือ

    เมื่อถึงที่เกิดเหตุพบทารกอายุประมาณ 6 เดือน นอนอยู่ จึงได้ปฐมพยาบาลเบื้องต้น  จับทารกนอนตะแคง เพื่อให้นมไม่ไหลย้อนกลับเข้าไปที่ปอด และเปิดทางเดินหายใจให้เด็ก สักพักเด็กมีอาการดีขึ้น จากนั้นได้ขี่รถจักรยานยนต์นำทาง พาเด็กทารกส่งโรงพยาบาลอุดรธานี จนอาการปลอดภัย พ้นขีดอันตราย

    หัวหน้าคณะฯ ศจร.ตร. กล่าวด้วยว่า ด.ต.เจริญฯ เป็นตัวอย่างของตำรวจจราจรที่มีความพร้อม มีทักษะ ความรู้ในการช่วยเหลือประชาชนด้านปฐมพยาบาล การกู้ชีพฉุกเฉิน และมีจิตวิญญาณตำรวจที่เข้าช่วยเหลือประชาชนอย่างทันท่วงที

    ด.ต.เจริญ ฯ ผ่านการศึกษาและอบรมหลายหลักสูตร อาทิ หลักสูตรการปฐมพยาบาลทางยุทธวิธี TCCC ( USA ), หลักสูตร EMT ( พนักงานฉุกเฉินทางการแพทย์ ) คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น, หลักสูตรครูผู้สอนปฐมพยาบาล CPR+AED สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ, หลักสูตรตอบโต้สารเคมี, หลักสูตรทำงานและกู้ภัยที่อับอากาศ, หลักสูตรเชือกกู้ภัยขั้นสูง สากลและหลักสูตร Basic Life Support คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นต้น

    “ถือว่าเป็นตำรวจที่มีความรู้ความสามารถช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้นได้ดี  ตำรวจจราจรหลายนายที่มีขีดความสามารถช่วยเหลือประชาชนที่ประสบเหตุด่วนเหตุร้ายบนท้องถนนได้เช่นกัน” พล.ต.ต.นิธิธรฯ กล่าว

    พล.ต.ต.นิธิธรฯ กล่าวด้วยว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน โดยให้นโยบายกำชับตำรวจจราจรทุกนายให้ปฏิบัติหน้าที่อำนวยความสะดวกด้านการจราจรอย่างเต็มกำลังความสามารถทุกมิติ

    เน้นย้ำการให้เอาใจใส่ช่วยเหลือประชาชนอย่างทันท่วงที เฝ้าระวังภัยต่าง ๆ ที่เกิดบนท้องถนน และขอให้ผู้ใช้รถใช้ถนนปฏิบัติตามกฎจราจรเพื่อความปลอดภัยของทุกคน ทั้งนี้อยากฝากประชาสัมพันธ์ถึงพี่น้องประชาชนหากพบเหตุบนท้องถนน หรือขอความช่วยเหลือเหตุด่วนเหตุร้าย สามารถให้ข้อมูล หรือแจ้งเบาะแส โทร. 191 หรือ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments