Monday, September 16, 2024
More
    Homeบันเทิงจากหนังช.พ. ๑ สมรภูมิคืนชีพ

    ช.พ. ๑ สมรภูมิคืนชีพ

     
    ภาพยนตร์แนว
    ซอมบี้ ไม่ได้เป็นเรื่องแปลกใหม่ในวงการภาพยนตร์
    เรียกว่าสร้างกันมาจนเฝือ ครจะสร้างหนังแนวนี้อาจต้องคิดกันหัวแตก หากไม่อยากให้ซ้ำากกับผลงานที่เคยทำกันมา

    สำหรับวงการาพนตร์ไทย ก็ไม่ได้มาให้ชมบ่อยแน่นอนกับแนวซอมบี้  แต่ก็ใช่ว่าจะแล้งไร้คนยากจะลองทำ!

    ล่าสุด ก้องเกียรติ โขมศิริ ผู้กำกับที่เคยฝากฝีมือไว้กับ ขุนพันธ์ ภาพยนตร์ที่ทำออกมาหลายภาคจนถูกยกเป็น ซุปเปอร์ฮีโร่แบบไทย ได้ส่งผลงานชิ้นใหม่เรื่อง ช.พ. ๑ สมรภูมิคืนชีพมาให้พิสูจน์ถึงความเป็นหนัง ซอมบี้แบบไทย

    ช.พ. ๑ สมรภูมิคืนชีพ เป็นภาพยตร์พีเรียดที่มีฉากหลังเป็นประเทศไทยในสมัสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งการต่อสู้ที่ไทยประสบในช่วงเวลานั้นเรียกว่า สงครามมหาเอเชียบูรพา โดยญี่ปุ่นซึ่งเป็นพันธมิตรของเยอรมนี ได้ส่งทหารของตนขึ้นบกตามแนวชายฝั่งของจังหวัดทางภาคใต้ของไทย และบีบให้รัฐบาลไทยและชาวสยามประเทศจำยอมหลาในหลาย ๆ เรื่อง

    ทว่านอกจากกำลังพลและอาวุธต่าง ๆ แล้ว ทัพทหารชาวแดนอาทิตย์อุทัยยังมีอาวุสุดสะพรึงคือ ฟูเมทสึ มาจากการทดลองภายใต้แนวคิดที่ว่า เมื่อสงครามทำให้เสียไพร่พลมากมาย จะทำอย่างไรที่จะนำไพร่พลเหล่านี้กลับมาใช้งานใหม่ในแบบที่ศัตรูมิอาจต้านทานั่นก็คือ อมบี้

    เมื่อบ้านเมืองถูกรุกราน เจ้าถิ่นก็ต้องลุกขึ้นต่อสู้ ลำพังแค่ทหารไทยที่เป็นรั้วของชาติก็ไม่พอที่จะต่อสู้ กองทัพจึงมีการเกณฑ์เอากองกำลังสนับสนุนไปร่วมต่อกรกับข้าศึก ซึ่งก็คือ ยุวชนทหาร

    ตามข้อมูลทางประวัติศาสตร์ก็คือ เยาวชนที่ได้รับการฝึกวิชาในช่วงระหว่างพ.ศ. 24772490 โดยรัฐบาลไทยสมัยจอมพล ป.พิบูลสงคราม มีนโยบายพื้นฟูการฝึกวิชาทหารให้แก่ประชาชน ดำเนินการโดยกรมยุวชนทหาร กระทรวงกลาโหม ในปีพ.ศ.2481 ต่อมาได้ยกฐานะขึ้นเป็นกรมเตรียมการทหารในปี พ.ศ. 2484

    https://www.youtube.com/watch?v=V7Hhnb0QQU4

    ตามเนื้อเรื่องใน ช.พ. ๑ สมรภูมิคืนชีพ เด็กหนุ่มพวกนี้คือเด็กวัยรุ่นในพื้นที่จังหวัดชุมพร แม้พวกเขาจะได้รับการฝึกความอดทนในแบบทหารก็ตาม แต่ความเป็นเด็กที่รักความสนุก มีความห่ามเกรียนตามวั ไร้ประสบการณ์รบพุ่ง ก็เดาไม่ยากว่าพวกเขาต้องกลายเป็นเหยื่อของซอมบี้ญี่ปุ่น

    อย่างไรก็ตาม ภาพยนตร์ไม่ได้โชว์แต่ความเป็ซอมบี้อย่างสมจริงของ ยุวชนทหาร แต่ยังมีเรื่องราวที่ซ้อนทับลึกกว่านั้น โดยให้ซอมบี้วัยรุ่นเหล่านี้มียังหลงเหลือความรู้สึกนึกคิดของความเป็นมนุษย์

    นั่นก็เพราะสูตรการเป็นซอมบี้ของญี่ปุ่น ก็คือหากเหยื่อถูกกัดแล้วไม่ตาย ก็จะเป็นหลายร่างเป็นซอมบี้ต่อทันที แต่หากเหยื่อที่ถูกซอมบี้กัดกินเป็นอาหาร ก็ไม่อาจกลายมาเป็นซอมบี้ได้

    ว่าเมื่อสัญชาตญาณการเอาตัวรอดให้ปากท้องของตนอิ่ม ร่างมนุษย์ร่อยหรอมาอาจประทังความหิว ก็ต้องมีซอมบี้สักตนที่กลายเป็น อาหาร ให้กับซอมบี้ตนอื่น

    ขณะเดียวกัน หนังก็ให้ภาพของครอบครัว เมฆ รับบทโดย นนกุลชานน สันตินธรกุล และ หมอก รับบทโด อวัช รัตนะปิณฑะ พี่น้อง 2 หนุ่มที่เหลือเพียงมารดา เพราะเสียบิดาไปกับสงคราม พี่ชาย-น้องชายคู่นี้ แตกต่างในอุดมการณ์การใช้ชีวิต

    ทว่าเมื่อสงครามมาถึงเรือนชาน พวกเขาก็ต้องพาชีวิตไปตามโชคชะตา

    แม้ มอก ที่เป็นยุวชนทหารจะไม่อยากเข้าร่วมรบ ต่างจากพี่ชาย ที่พร้อมจะพลีชีพเพื่อชาติ เพราะถือคติว่าการปกป้องชาติก็คือปกป้องครอบครัวของตน แต่ทั้งคู่ไม่อาจล่วงรู้ว่าชีวิตของพวกเขาจะไม่มีวันเหมือนเดิมอีกต่อไป

    ช.พ. ๑ สมรภูมิคืนชีพ แม้จะมีธรรมชาติงาม ป่าไม้เขียวขจี แต่ไม่ได้ทำให้รู้สึกปลอดโปร่งโล่งใจ ฉากดิบเดือดเชืดชีวิตไปแบบสุดทาง สะท้อนให้เห็นถึงความหดร้ายของผู้คนที่ไม่หลงเหลือจิตใจและความเป็นมนุษย์ เป็นภาพยนตร์ที่หักมุมความรู้สึกของคนดูในหลาย ๆ ฉาซึ่งคิดว่าะประนีประนอมกับความรู้สึก แต่นั่นก็ยิ่งทำให้ประจักษ์ต่อความจริงที่ว่า

    สงครามเพราะไม่เคยมีความเมตตาปรานีต่อใคร และคนบริสุทธิ์มากมายก็ยังเป็นเหยื่อของคนที่กระหายอำนาจอย่างมิอาจเปลี่ยนแปล!

    Blue Bird3/8/67

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments