Tuesday, April 23, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันดีเดย์1ก.ย.กล้องจับฝ่าไฟแดง

    ดีเดย์1ก.ย.กล้องจับฝ่าไฟแดง

    บก.จร. เปิดโครงการกล้องตรวจจับรถผ่าไฟแดง ดีเดย์ 1 ก.ย.

    วันที่ 30 ส.ค. ที่ ศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร (บก.02) ถ.วิภาวดีรังสิต พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. เป็นประธานเปิดโครงการปรับปรุงและพัฒนาระบบตรวจจับรถฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจรใหม่ (Red Light Camera System)

    จัดขึ้นโดยกองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.)มี พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผบก.จร. พ.ต.อ.กิตติ อริยานนท์ รอง ผบก.จร. และบริษัท จักรวาลคอมมิวนิเคชั่นซีสเท็ม จำกัด 

     

    พล.ต.ต.นิธิธร กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เคยมีการดำเนินการจัดทำมาแล้วเมื่อปี 2552 ก่อนที่จะเงียบหายไป โครงการดังกล่าวเดิมทีนั้นมีการติดตั้งกล้องตรวจจับผู้ฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจรตามแยกสำคัญต่างๆ 23 จุด

    แต่การนำกลับมาดำเนินการใหม่ในครั้งนี้ได้มีการติดตั้งใหม่เพิ่มขึ้นอีก 7 จุด รวมเป็น 30 จุด

    รวมทั้งมีการพัฒนาระบบปฏิบัติการให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้น สามารถตรวจจับรถฝ่าฝืนด้วยระบบอัตโนมัติ ตรวจจับรถได้ทุกประเภท ทั้งกลางวันและกลางคืน

    พล.ต.ต.นิธิธร กล่าวต่ออีกว่า ทั้งนี้เมื่อกล้องตรวจจับพบการกระทำความผิดจะมีการบันทึกข้อมูลทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว ผ่านระบบส่วนหน้า RLC (Red Light Camera Analytic)

    จากนั้นจะส่งภาพทั้งหมด และข้อมูลดังกล่าวกลับมายัง ศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร (บก.02) เป็นระบบส่วนหลัง RLCT (Red Light Camera Ticket) เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของทะเบียนรถ, ยี่ห้อ, รุ่น และสีของรถ

    หากถูกต้องครบถ้วนจะ ดำเนินการออกใบสั่งและส่งไปยังระบบ PTM (Police Ticket Management) ของธนาคารกรุงไทย เพื่อออกใบสั่งแบบอัตโนมัติ

    จากนั้นจะยืนยันความถูกต้องโดยเจ้าหน้าที่และผู้บังคับบัญชา เพื่อส่งไปยังผู้ครอบครองหรือเจ้าของรถภายใน 7 วัน โครงการดังกล่าวนี้จะเริ่มใช้อย่างเป็นทางการในวันที่ 1 ก.ย. ที่จะถึงนี้

    ทั้งนี้เมื่อถูกถามว่าหากมีผู้ใช้รถบางรายดัดแปลงแก้ไขหมายเลขทะเบียน เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกตรวจจับนั้น จะแก้ไขอย่างไร  

    พล.ต.ต.นิธิธร กล่าวว่า ในส่วนนี้ไม่ใช่ปัญหา เพราะกล้องที่ใช้ในการตรวจจับนั้นมีความละเอียดสูงสามารถตรวจสอบแผ่นป้ายทะเบียนรถได้อย่างชัดเจนว่ามีการตกแต่งดัดแปลงแก้ไขตัวเลขหรือไม่

    จากนั้นจะเปรียบเทียบสีรถ ยี่ห้อ รุ่น หากพบว่าไม่ตรงตามความจริง จะดำเนินการติดตามรถคันดังกล่าวมาตรวจสอบ เพราะถือว่ามีเจตนาส่อกระทำความผิดอย่างอื่นนอกเหนือจากกฎจราจร อาจเป็นมิจฉาชีพ

    “นอกจากนี้โครงการดังกล่าวยังถูกจัดทำขึ้นเพื่อให้สอดรับกับ พ.ร.บ.จรจร ฉบับใหม่ ที่มีการปรับปรุงแก้ไขและกำลังจะมีผลบังคับใช้ในเร็วนี้ โดยเฉพาะในส่วนของเรื่องการตัดแต้มใบขับขี่” ผบก.จร กล่าว

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments