Friday, April 26, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันดึงน้ำในเจ้าพระยา ฉีดละอองดักฝุ่นพิษ

    ดึงน้ำในเจ้าพระยา ฉีดละอองดักฝุ่นพิษ

    บช.น.ทดลองดึงน้ำในเจ้าพระยา พ่นละอองน้ำลด PM 2.5 นำร่องสะพานพุทธเป็นแห่งแรก

    จากกรณีเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.น.เรียกประชุมข้าราชการตำรวจหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน

    เพื่อหารือกำหนดมาตรการลดปริมาณฝุ่นละอองที่เกินค่ามาตรฐานในอากาศ ร่วมกันดูแลพื้นที่รับผิดชอบจำนวนหลายสำนักงานเขต ซึ่งมีค่าฝุ่นละออง PM 2.5 สูงจนส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน

    โดย ผบช.น.ได้เร่งรัดให้ช่วยกันหาทางแก้ไขเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนให้ได้โดยเร็วที่สุดตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

    ความคืบหน้าวันที่ 2 ก.พ. พล.ต.ต.ชัยพร พานิชอัตรา รอง ผบช.น. เปิดเผยว่า ขณะนี้มีแนวคิดที่จะใช้น้ำจากในแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณใต้สะพานพระพุทธยอดฟ้า แขวงวัดกัลยาณ์ เขตธนบุรี กทม.มาพ่นเป็นละอองเพื่อดักจับฝุ่นในอากาศบรรเทาปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นแห่งแรกในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล

    ก่อนหน้านี้ ได้ลงพื้นที่ทดลองติดตั้งอุปกรณ์ร่วมกับ พ.ต.อ.ภูมิยศ เหล็กกล้า ผกก.สน.บุปผาราม หัวหน้าโรงพักเจ้าของพื้นที่ พบว่า สามารถใช้การได้ดี

    โดยทดลองนำหัวฉีด  10 หัว ต่อสายยาว 50 เมตร และน้ำสะอาด 700 ลิตร มาติดตั้งบริเวณสะพานพระพุทธยอดฟ้า เพื่อดูว่าการพ่นละอองน้ำว่าสามารถใช้งานได้จริงหรือไม่

    “จากการนำน้ำลำเลียงผ่านสายระยะทาง 50 เมตร ปรากฏสามารถฉีดพ่นละอองน้ำได้ผลเป็นที่น่าพอใจ หลังจากนี้จะนำเสนอทดการทดสอบดังกล่าวต่อ ผบช.น.เชื่อพิจารณา เนื่องจากการติดตั้งอุปกรณ์ดังกล่าว มีค่าใช้จ่ายอุปกรณ์ต่างๆ ทั้งเครื่องปั้มน้ำไฟฟ้า หัวฉีด และสายไฟ เฉลี่ยชุดละ 10,000 บาทเท่านั้น

    การดำเนินการติดตั้งแล้วเสร็จได้ภายใน 1 วัน และมีความพร้อมที่จะนำไปใช้กับสะพานต่างๆ ทั่วพื้นที่กรุงเทพมหานคร ในส่วนของเรื่องความสะอาดของน้ำที่นำมาใช้นั้น ก็ไม่ต้องกังวลแต่อย่างใด

    เนื่องจากจะมีขั้นตอนในการนำน้ำขึ้นมาพักไว้ ที่ถังเปลี่ยนให้กลายเป็นน้ำที่สะอาดก่อนจะใช้เครื่องปั้มน้ำไฟฟ้าพ่นละอองออกไป ที่สำคัญสามารถตั้งเวลาเปิด-ปิดได้

    โดยละอองน้ำสามารถปรับระดับความสูง ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เพื่อให้การกระจายตัวของละอองน้ำไปได้ดีและไกลมีศักยภาพมากยิ่งขึ้นอีกด้วย” พล.ต.ต.ชัยพรกล่าว

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments