Thursday, April 18, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันตม.ชลบุรี ทำแอพฯรับ นทท.ขานรับไทยแลนด์4.0

    ตม.ชลบุรี ทำแอพฯรับ นทท.ขานรับไทยแลนด์4.0

    เป็นผู้นำต้องมีความคิดริเริ่ม แก้ไขปัญหาตามสถานการณ์ ให้ลุล่วง และเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี

    พ.ต.อ.ทรงโปรด สิริสุขะ ผกก.ตม.ชลบุรี บก.ตม.3 ก็เป็น 1 ในผู้นำที่ว่า หลังรับตำแหน่งครบ 1 วาระเมื่อปีที่ผ่านมา

    ปีนี้นายตำรวจหนุ่ม นรต.51 พัฒนาการบริการและตอบสนองการเข้ามาของนักท่องเที่ยวจากทุกมุมโลก ที่มุ่งตรงมาจ.ชลบุรี โดยเฉพาะพัทยา ด้วยการทำแอพพลิเคชั่น ตม.ชลบุรี ไว้บริการนักท่องเที่ยว ด้วยความรวดเร็วและทันสมัยมากขึ้นกว่าเดิม ขานรับ ไทยแลนด์4.0

    พ.ต.อ.ทรงโปรดบอกว่า “ชลบุรี เรารู้กันเป็นนครหลวงของคนต่างชาติ ทั้งนักท่องเที่ยว ทั้งแรงงานที่ลงทะเบียน ซึ่งน้อยกว่ากรุงเทพฯแค่นั้น

    ในส่วนของนักท่องเที่ยวที่มาชลบุรี ไล่ตั้งแต่ปี 2559 มีประมาณ 8.5 ล้าน ปี 2560 นี่ 9.5 ล้านคน เพิ่มขึ้นมาอีก 1 ล้าน มันหมายถึงว่า ตอนนี้ รายได้หลักของประเทศ มาจากการท่องเที่ยว

    เพราะฉะนั้น ตม.มีหน้าที่บาลานซ์คนต่างด้าวที่เข้ามาอย่างถูกกฎหมาย ที่เขาเข้ามาเพื่อท่องเที่ยวจริงๆ และเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติเราจริงๆ เราก็ต้องเซิร์ฟเขา อำนวยความสะดวกเขาอย่างดี

    ส่วนของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในจังหวัดชลบุรีอีกล้านคน

    พ.ต.อ.ทรงโปรดบอกว่า ด้วยศักยภาพของคน เครื่องมือ เรารองรับไหว เพราะไอ้ล้านคนที่เพิ่มขึ้นมา มันไม่ได้มาในพื้นที่นี้ แล้วต้องมาประสานงานกับ ตม.ทั้งหมด แค่มาเที่ยวเพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่สัดส่วนที่มาติดต่อกับเราก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน สมมติว่า 1% จากล้านก็หมื่นคน ที่จะมาติดต่อกับเรา ตรงนี้ยังรองรับไหว

    แล้วตอนนี้ ผมทำ แอพพลิเคชั่น ชื่อ  chonburi immigration อย่างเห็นคนต่างชาติที่เข้ามาติดต่อกับเราเยอะๆ แต่บางครั้งเขามาแล้ว บางทีเอกสารไม่พร้อม โดยแอพพลิเคชั่นที่ทำ คล้ายจะเป็นการจองคิวออนไลน์ คือโหลดแอพนี้ของเราไป ถ้าเขาจะติดต่ออะไร ก็เรียกตรงนี้ แล้วก็ถ่ายเอกสารปุ๊บ จะอัพโหลดเข้าแอพ 

    คือจะมาติดต่อผม ก็ถ่ายรูป แล้วเลือกว่าจะขออยู่ต่อประเภทไหน เลือกอยู่ต่อเพราะอะไร แล้วถ่ายเอกสารของคุณ อัพโหลด ปุ๊บ เจ้าหน้าที่จะพิจารณาดู ถ้าเอกสารครบ เจ้าหน้าที่คอนเฟิร์ม ปึ้ง ก็มีข้อมูลเด้งขึ้นไป ไม่ต้องมาต่อแถว หรือมาแล้วเอกสารไม่ครบ 

    คือจะประสานกันก่อน ต้องเตรียมอะไรบ้าง ภาษาที่ใช้ก็เป็นภาษาอังกฤษ หลักๆ ตอนนี้กำลังจะเอาขึ้นแอนดรอยด์ ในเพลย์สโตร์ อีกหน่อยก็จะเอา ไอโอเอสตามมา

    ผู้กำกับทรงโปรดเล่าต่อ

    “ผมเป็นหน่วยแรกที่ทำเลย ตอนนี้เสร็จแล้ว กำลังจะรอเอามาอยู่ในเพลย์สโตร์ พอขึ้นเมื่อไหร่ ปั้ง ก็จะโปรโมต ตอนนี้อยู่ในระยะดำเนินการ กำลังลองอยู่ว่า มีข้อแก้ไขยังไง โหลดช้า เร็ว ประมาณนี้ แล้วก็อีกหน่อย คือเริ่มที่อันนี้ก่อน”

    อีกหน่อย ด้วยแอพพลิเคชั่นนี่ ทุกคนก็จะมีคิวอาร์โค้ด นักท่องเที่ยวที่โหลด มีคิวอาร์โค้ด อยู่ ตำรวจไปปุ๊บ คุณไม่มีพาส ใช่มั้ย คุณลืมพาส เอ้ามายิงดู ปึ้ง ขึ้นเลย ก็ดูได้เลย คุณมีข้อมูลการเดินทางเข้าออกยังไง อยู่ต่อด้วยวีซ่า ประเภทไหน ยังไง เข้าไปอยู่ในที่ของเราเลย เพราะต้องติดต่อกับเราอยู่แล้ว แล้วอันนี้ ฐานข้อมูลก็อยู่ในคลาวด์ อยู่ในอากาศ ที่เราเช่าเขา ทีนี้พอผมลองแล้วโอเค.ผมก็อาจจะแบบว่า ที่ไหนอยากจะใช้ ก็เสียค่าเปิดเข้าดูในถังนี้ แล้วคุณก็ใช้ได้ๆ เป็นนำร่องให้ ตม.

    สำหรับแอพนี้จะเขียนว่า  Chonburi Immigrationใครที่มาอยู่ มาเที่ยวพัทยา ในส่วนของนักท่องเที่ยวที่เป็นต่างด้าว อยากจะขออยู่ต่อ อยากจะอะไร เข้าไปดูในนี้ได้ ขานรับนโยบายของรัฐบาล ไทยแลนด์ 4.0 ด้วย เน้นบริการ ก็เป็นการควบคุมคนต่างด้าวด้วยฐานข้อมูลเรา คือถ้าวอล์กอินมาก็ต้องดูแถว แต่ถ้าใช้อันนี้มันก็ทำได้เลย รู้เวลา ไม่ต้องรอนาน เอกสารครบ อะไรอย่างนี้ เตรียมตัวมาจากบ้านได้ก่อนเลย

    ผู้กำกับทรงโปรดเล่าต่อด้วยว่า นอกจากการบริการนักท่องเที่ยว หรือแรงงานต่างด้าวที่ถูกกฎหมาย พวกที่แอบแฝงเข้ามาในคราบของนักท่องเที่ยว ต้องคัดกรอง แล้วมีมาตรการจัดการ

    ส่วนผู้มีอิทธิพลชาวต่างชาติในพื้นที่ ผู้กำกับทรงโปรดบอกว่า

    ตอนนี้มีหลายรูปแบบ แต่รูปแบบมันก็เปลี่ยนไป ไม่เหมือนเมื่อก่อน ตอนนี้คนต่างชาติที่เข้ามา อาจเป็นคนร้ายประเทศอื่นๆ แอบแฝง แต่พอเข้ามาอยู่ตรงนี้ ยังไม่ได้ทำอะไร แต่เราก็มีข้อมูล พวกนี้เราก็จับตา เฝ้าระวัง ถ้ามีหมายแดง มีหมายของที่ไหน เป็นที่ต้องการตัว เราจะทำงานประสานกันอยู่แล้ว มันจะมีขั้นตอนในการดำเนินการอยู่

    ที่เขาบอกว่าชลบุรี เป็นสวรรค์ของคนร้ายต่างแดน คืออย่างนี้ อย่างบางคนเรารู้อยู่ ล่าสุด เพิ่ง ว.4 ร่วมกับตำรวจท่องเที่ยว เป็นแก๊งเฮล แองเจิ้ล เป็นแก๊งมอเตอร์ไซค์ ที่มีสมาชิกเครือข่ายอยู่ทั่วประเทศ พัวพันกับพวกอาวุธ ยาเสพติด แต่ตอนเขาอยู่ในพื้นที่เรา ยังไม่ได้ทำอะไร มันเป็นที่ที่เขามาคุยกัน เป็นแหล่งพบปะ คุยกันแล้วไปทำความผิดในที่อื่น ไม่ใช่ที่ของเรา

    แต่ถ้ามันมีอะไรที่แหล่มขึ้นมา ตม.มีข้อมูลอยู่แล้ว ก็เอา ก็หวด เพราะนโยบายผู้บัญชาการ สตม.คือให้ประสานท้องที่ให้มากขึ้น

    คือตรงนี้ เราเป็นเนื้อเดียวกัน สภ.พัทยา ท่องเที่ยวพัทยา ตม.ชลบุรี ประสานงานกัน ทำอะไรทำด้วยกัน รวมทั้งทหารก็เข้ามาเจอกัน คือในส่วนของชลบุรี ข้าราชการค่อนข้างจะมีความสามัคคี ทำงานเป็นเนื้อเดียวกัน ทั้งปกครอง ทหาร ตำรวจ เลยควบคุมสถานการณ์ ควบคุมทุกอย่างได้ค่อนข้างดี

    นี่เป็นอีกความเคลื่อนไหวในด่าน ตม.สำคัญอย่าง ตม.ชลบุรีครับ

    กากีกลาย 22/3/61

     

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments