Wednesday, April 24, 2024
More
    Homeกากีธนฯใช้งานสู้ เสริมด้วยวัตถุมงคล

    ใช้งานสู้ เสริมด้วยวัตถุมงคล

    ตำรวจต้องมีโลโก้ อยากโตควรหาทางถนัดของตัวเอง

    คำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจระดับรองผู้กำกับการ-สารวัตร วาระประจำปี 2560 เพิ่งผ่านพ้นไปยังไม่สะเด็ดน้ำดี ผลลัพธ์มีทั้งผู้ที่สมหวังและผิดหวัง มันคือสัจธรรม ไร้ความเที่ยงแท้ ที่ว่าแน่ๆ หงายท้อง! มวยรองบ่อนคว้าแชมป์! ทุกโผออกตรงตามครรลองของยุทธจักรสีกากีเมืองไทย

    กากี ธน.วงรอบนี้ขอเสนอประสบการณ์เหนือธรรมชาติจากนายตำรวจระดับรองผู้กำกับการป้ายแดง หนึ่งในตัวแรงแก๊งมะเร็งแห่งรุ่น นรต.59

    “รองท็อป” พ.ต.ท.รณภัฏ ทับทิมธงไชย รอง ผกก.1 บก.ปอศ.รับผิดชอบคดีภาษีอากร พื้นที่ บก.น.8 และ บก.น.9 ฝั่งธนบุรี และคดีทรัพย์สินทางปัญญา (ศปลป.ตร.) พื้นที่ บช.ภ.7,8,9 และศชต.

    ด้วยวัยเพียง 35 ปี “รองท็อป” ติด 1 ใน 10 นายตำรวจของรุ่น ที่ได้ขึ้นครองตำแหน่งรองผู้กำกับการ เจ้าตัวเกริ่นให้ฟังอย่างมั่นใจ

    โตเพราะงานบารมีพ่อแม่และวัตถุมงคล

    “ผมก้าวหน้าเพราะเนื้องาน ทำงานจนเป็นโลโก้ติดตัว ผู้บังคับบัญชามีภารกิจ เกี่ยวข้องกับคดีภาษีมักเรียกใช้ ดังนั้นโลโก้เรื่องนี้เราชัด กอปรกับบุญบารมีของพ่อแม่บุพการี และวัตถุมงคลเป็นที่พึ่งให้นึกถึงธรรมะ ฉะนั้นเรื่องหว่านไถ วิ่งเต้นเล่นเส้นสายผมไม่คุย ไม่ใช่สไตล์ ไม่ใช่ทางที่ผมเลือก “

    จากเด็กดื้อๆ ซนๆ เฮฮา ประสาคนบ้านนอก เกิดในครอบครัวครู ที่ทำธุรกิจค้าผ้าไหมไทยใน อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา ทั้งคุณปู่-ย่า คุณพ่อและคุณแม่ ย้ำให้ฟังตั้งแต่สอบติดโรงเรียนเตรียมทหาร รุ่น 43 ว่า

    ถ้าติดดาวจบจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่น 59 ออกมารับราชการแล้วห้ามใช้อำนาจรังแกใครอย่าให้ชาวบ้านด่าทอให้เสียหายถึงวงศ์ตระกูลและสถาบันตัวเองได้เป็นอันขาด

    ได้ฉายาแก๊งมะเร็ง เพราะชอบแหกกฏ

    “ผมเรียนพอได้ครับ ไม่เก่ง ก็ค่อนไปทางท้าย กลางถึงท้าย (หัวเราะ) จบอันดับ 192 จาก 290 คน แต่เกรดเฉลี่ย 3.5 นะ ตอนนั้นเน้นเพื่อน เน้นกิจกรรม ผมคนเพื่อนเยอะ หลายกลุ่ม แต่เพื่อนที่สนิท ก็แนวเดียวกันทั้งนั้น พอรวมกันทีก็ต้องหาเรื่องแหกกฎระเบียบเสมอๆ จนมีผู้ตั้งสมญานามว่า พวกมะเร็ง รุ่น คงคิดว่าเรา เป็นเนื้อร้าย เลยยึดเอามาตั้งชื่อแก๊งตั้งแต่วันนั้น”

    พอจบทั้งแก๊ง สมัครใจไปชายแดนใต้

    แต่ใครจะเชื่อเมื่อถึงคราวจบการศึกษา ชาวแก๊งมะเร็งที่เพื่อนๆ ส่วนใหญ่มักเห็นเป็นก๊วนก่อภาระ ต่างลงมติขอไปติดดาวในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ ทำงานเอาฤกษ์เอาชัยในชีวิตราชการ ขอไปประจำหน่วยงานที่น้อยคนจะอยากไปสัมผัสกัน

    “ในกลุ่มเรา หลายคนคะแนนดีครับ ได้ลำดับต้นๆ เลือกที่ดีๆได้เลย ผมเองก็เลือกได้ ตอนนั้นของผมยังเหลือ จ.พัทลุง และ จ.สงขลา หลายตำแหน่ง เลยนั่งคุยกันในกลุ่ม เราเป็นนักเรียนนายร้อย เราไม่ไปแล้วใครจะไป สุดท้ายตามคาด ลงไปเจอกันที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ บางส่วนตามมาสมทบในรูปแบบผู้บังคับหมวดนักรบ ตชด.(หัวเราะ)”

    ศุภวัฒน์ ทับเคลียว นรต.36ดึงช่วยงาน

    “รองท็อป” ติดดาวครองยศร้อยตำรวจตรีที่แรก พ.ศ.2549 เป็น พนักงานสอบสวน สภ.นาประดู่ จ.ปัตตานี ก่อนถูก พ.ต.อ.ศุภวัฒน์ ทับเคลียว ผกก.สภ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี (ในขณะนั้น ) นรต.36 ดึงตัวไปช่วยงานสอบสวน อยู่นาน 2 ปี จุดนี้ทำให้มีโอกาสพบและเรียนรู้ จากรุ่นใหญ่ นรต.36 หลายท่าน

    เป็นนายเวร กรีรินทร์ ผู้การปัตตานี-ผบก.น.9

    พ.ศ.2551ได้รับการสนับสนุนจากบรรดาพี่ๆ ผู้กำกับการ ทุกสถานีในพื้นที่ บก.ภ.จว.ปัตตานี ให้ไปเป็นนายเวร พล.ต.ต.กรีรินทร์ อินทร์แก้ว ผบก.ภ.จว. ปัตตานี (ในขณะนั้น) กระทั่ง พ.ศ.2552 ก็ได้ติดตาม ผู้การกรีรินทร์ กลับเข้าสู่นครบาลในตำแหน่งนายเวร ผบก.น.9

    ย้ายไปโตปอศ.โลกทัศน์ใหม่

    จากนั้น พ.ศ.2553 ก็โยกไปดำรงตำแหน่ง รอง สว.กก.1 บก.ปอศ.ได้เปิดโลกทัศน์ใหม่แห่งการ เรียนรู้ทั้งงานภาษีอากร จับสินค้าที่มีแหล่งกำเนิดจากต่างประเทศ หลบหนีภาษี เหล้าบุหรี่ จับรถหรู จับอัญมณี พวกปลอมบิล Vat ฯลฯ

    “งานที่นี่เป็นงานเฉพาะทางแต่ก็สนุกที่จะเรียนรู้ไปทุกเรื่อง พอเริ่มมีผลงาน จังหวะงานเข้าตา ก็ได้ขึ้นสารวัตรเป็น สว.ฝอ.บก.รฟ. และได้กลับมาเป็น สว.กก.1 บก.ปอศ. ซึ่งก็ยังตัวทำเหมือนตอนเป็นรองสารวัตร ผู้บังคับบัญชาเลยมอบหมายเป็นตัวแทนหน่วยไปร่วมให้ข้อมูลทำร่างกฎหมายเกี่ยวกับการป้องกันปราบปราม บุหรี่ไฟฟ้า และบารากู่ โดยคณะทำงาน คสช.กระทั่งขึ้น รอง ผกก.1 บก.ปอศ.ในคำสั่งแต่งตั้งรอบล่าสุด”

    งานสืบสวนคดีเศรษฐกิจ คือโลโก้ประจำตัว

    “รองท็อป” บอกที่มาของคำว่า ตำรวจต้องมีโลโก้ “มันคือคำสอนของท่าน พล.ต.ต.ศุภวัฒน์ ทับเคลียว ผบก.ภ.จว.สตูล ครูวิชาชีวิตท่านแรกสมัยที่ผมรับราชการอยู่ที่ปัตตานี ท่านบอกว่านายตำรวจที่ประสบความสำเร็จในชีวิตราชการมักมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านหรืองานที่ถนัด จนมีชื่อชั้นกลายเป็นโลโก้ติดตัวหนุนนำความเจริญเติบโตในหน้าที่การงาน สำหรับผมเลือกแล้วโลโก้ของผมคืองานสืบสวนคดีเศรษฐกิจ”

    เจ้าตัวย้ำโชคดีมากที่ได้ พล.ต.ต.ศุภวัฒน์ หรือ “พี่โต” เป็นครูคนแรกในชีวิตตำรวจ

    “มันเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีทำให้ได้รู้จักนายตำรวจระดับแถวหน้าฝีมือระดับตำนาน ในรุ่น นรต.36 หลายท่าน สำคัญที่สุดคือ ท่านพล.ต.ต.ปิยพันธ์ ปิงเมือง ผบก.ปอศ.คนปัจจุบันก็เช่นกันเป็นแบบอย่างด้านการทำงานอย่างมีระบบ ทันต่อสถานการณ์ คอยกระตุ้นให้ลูกน้องเกิดการเรียนรู้และพัฒนาตนเองตลอดเวลา เอาท่านเป็นแบบอย่างได้ทุกเรื่อง”

    เรียนรู้จากนายและลูกน้องชั่วโมงบินสูง

    ตั้งแต่ผมมาเป็น รอง สว.กก.1 บก.ปอศ. ก็พยายามศึกษาตัวบทกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับงานที่ตัวเองทำ ขอเรียนรู้เนื้อหาการทำงานจากผู้ที่มีชั่วโมงบินสูงกว่าทุกคนไม่ว่าคนๆ นั้นจะเป็นนายหรือลูกน้อง ช่วงไหนมีการฝึกอบรมทั้งหน่วยตัวเอง หรือฝึกอบรมร่วมกับหน่วยงานอื่น ก็จะขออาสาหรือถูกส่งไปเก็บเกี่ยวความรู้ แม้ว่าบางหลักสูตรจะต้องออกค่าใช้จ่ายเองผมก็ขอไป ทำให้มีความรู้และประสบการณ์ติดตัวเพิ่มเติมต่อเนื่อง

    เพื่อนแก๊งมะเร็งขึ้นรองผกก.อีก2คน

    สำหรับเพื่อน นรต.59 จำนวน 10 คน ที่ได้รับการแต่งตั้งขึ้นเป็นรองผู้กำกับการวาระนี้ แก๊งมะเร็ง ได้ถูกพิจารณาขึ้นมาอีก 2 คน ที่เหลือครบขึ้นวาระถัดไป รองผู้กำกับการป้ายแดงสมาชิกแก๊งอีก 2 ท่าน คือ พ.ต.ท.เมฆพิศาล ศรีภิรมย์ รอง ผกก.2 บก.ป.นายตำรวจโลโก้งานสืบสวนคดีความมั่นคงจับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบหลายคดี รวมถึงคดีระเบิดที่แยกราชประสงค์

    อีกท่าน พ.ต.ท.ธัญ ศิริขันธ์ รอง ผกก.ป สภ.บาเจาะ จ.นราธิวาส โลโก้ความน่านับถือใจยึดมั่นในอุดมการณ์ไม่เปลี่ยนแปลง ปักหลักอยู่ 3 จังหวัดภาคใต้ ทำงานมาหลายตำแหน่งทั้ง นายเวร จราจร สืบสวน ปราบปราม อยู่มาทุกตำแหน่งงานโรงพักรู้ละเอียด แม้มีโอกาสขยับไปภาคอื่นแต่ยังยืนยันขออยู่ช่วยดับไฟในพื้นที่สีแดง

    สุดท้ายเครื่องมือช่วยส่งเสริมจิตใจ นอกจากคำสอนของพ่อ แม่ บุพการีและครูอาจารย์แล้ว “รองท็อป” ยังเผยถึงพระเครื่อง กับเครื่องรางของขลังที่เจ้าตัวเก็บสะสมเอาไว้ อาราธนาติดกายตั้งแต่สมัยเป็นนักเรียนเตรียมทหารสลับสับเปลี่ยนค้ำจุนชีวิตอีกหลายชุด

    มีพระรังษี ชีวีไม่วางวาย

    “พระเครื่องอันดับ 1 ในดวงใจ คือ พระวัดรังษี พิมพ์กลาง 5 เหลี่ยม องค์ที่คุณพ่อมอบให้ มีประวัติในอดีตพระนิพนธ์ของสมเด็จฯ กรมพระยานริศรานุวัติวงศ์ ได้กล่าวไว้ตอนหนึ่งถึงของดีแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ว่า ผู้ใดมีพระวัดรังษี ผู้นั้นชีวีไม่วางวาย ดังนั้นสนนราคาเช่าหาในอดีตจึงแพงกว่าพระสมเด็จวัดบางขุนพรหม ถึง 3-4 เท่าปัจจุบัน ถือเป็นพระเครื่องที่หายากมาก

    หลากหลายพระเครื่องดังขึ้นคอ

    ส่วนองค์อื่นๆ ที่ศรัทธา ขึ้นคอบูชาเป็นประจำคือ พระขุนแผนพรายคู่ตัดเดี่ยวพิมพ์หน้ากลม กรุวัดบ้านกร่าง คุณลุงให้มา, พระปิดตามหายันต์ สำนักวัดเขาอ้อ,พระกริ่งชินสีห์ วัดบวรฯ,เหรียญ 5 เหลี่ยม หลวงปู่ทวด วัดช้างไห้, พระชัยวัฒน์ หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว, เหรียญองค์จตุคามรามเทพ รุ่นเหนือดวง วัดพุทไธศวรรย์

    3เครื่องรางติดตัวขาดไม่ได้

    ยังมีเครื่องราง 3 ชิ้น ที่ขาดจากกายไม่ได้แม้แต่วันเดียว คือ ตะกรุดคู่ชีวิต หลวงพ่อพิธ วัดฆะมัง ตะกรุดด้ายสายสิญจน์ หลวงปู่ยิ้มวัดหนองบัว และมีดเทพศาตราวุธ หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ”

    เน้นแคล้วคลาด คงกระพัน

    “รองท็อป” แนะเคล็ดลับเกี่ยวกับการเลือกวัตถุมงคลมาใช้ว่า ต้องหมั่นสวดมนต์ เจริญภาวนา จะทำให้เรามีสติ สมาธิ เกิดปัญญา รู้ผิดชอบชั่วดี นำความเจริญมาสู่ตนเอง กับครอบครัว พระและเครื่องรางทั้งหมดที่ผมบูชาติดตัว เน้นพุทธคุณทาง คงกะพันชาตรี แคล้วคลาด เป็นหลัก

    เลือกใส่พระพ่อ ลุง ผู้บังคับบัญชา

    ที่สำคัญมักจะเลือกองค์ที่คุณพ่อ คุณลุง ญาติผู้ใหญ่ ผู้บังคับบัญชา และผู้ที่นับถือให้กันมาทั้งสิ้น เพราะถือว่ามีพุทธคุณทางเมตตามหานิยมในตัว หมายถึงเราได้รับมาเพราะผู้ใหญ่เมตตาให้เราเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

    ประสบการณ์นับไม่ถ้วน

    “ส่วนประสบการณ์เหนือธรรมชาติจากวัตถุมงคลนั้นมีมากจนสาธยายไม่ไหว เรื่องแคล้วคลาดนิรันตราย เคยรอดจากการปะทะกับกลุ่มผู้ก่อการร้าย รอดจากการถูกซุ่มโจมตี รถโดนตะปูเรือใบ โจรตัดต้นไม้ เผายางขวางถนน

    เรื่องความสำเร็จในหน้าที่การงาน มีตั้งแต่สมัยเป็นผู้หมวดจบใหม่ๆ เคยขอหมายค้น พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คดีความมั่นคงในพื้นที่ จ.ปัตตานี ได้รับความเมตตาอนุมัติรวดเดียว 11 หมาย ยังไม่รวมถึงคดีที่ผู้บังคับบัญชาไว้ใจให้ทำแล้วประสบความสำเร็จแบบง่ายดาย อีกนับไม่ถ้วน

    ดังนั้นนอกจากโลโก้ตัวตนแล้วก็มีวัตถุมงคลนี่แหล่ะที่ผมขาดไม่ได้ในการใช้ชีวิตข้าราชการ” รองท็อป บอกส่งท้าย

    Green Bear 23/3/61

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments