Friday, April 26, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันตร.เตือนครอบครองปืนเถื่อนโทษหนักจำคุก

    ตร.เตือนครอบครองปืนเถื่อนโทษหนักจำคุก

    สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอประชาสัมพันธ์การถึงการครอบครองอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนที่ผิดกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ มีโทษหนักตามกฎหมาย ถึงขั้นจำคุก

    วันที่9ก.ค.65 พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติชี้แจงถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีที่เกี่ยวข้องกับการครอบครองอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนที่ผิดกฎหมายและโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งมีบทลงโทษหนักตามกฎหมายถึงขั้นจำคุก

    อาวุธปืนเป็นสิ่งที่มีกฎหมายควบคุมเป็นการเฉพาะไม่ใช่สินค้าที่จะซื้อขายกันได้อย่างเสรี บุคคลที่จะครอบครองหรือพกพาอาวุธปืนได้จะต้องได้รับการอนุญาตจากนายทะเบียนตามขั้นตอนของกฎหมายเสียก่อน ทั้งนี้

    ก็เพื่อตรวจสอบผู้ที่ต้องการจะครอบครองอาวุธปืน ว่ามีวุฒิภาวะเพียงพอในการครอบครองหรือพกพาอาวุธปืน เนื่องจากอาวุธปืนเป็นอาวุธที่มีอานุภาพร้ายแรงและอาจใช้ในการกระทำความผิดได้ รวมถึงเพื่อป้องกันภยันตรายอันเกิดจากการใช้อาวุธปืน

    แต่ในปัจจุบันคดีอาชญากรรมมักจะมีการใช้อาวุธปืนเข้าไปมีส่วนในการกระทำความผิดเนื่องจากอาวุธปืนที่ผิดกฎหมายนั้นสามารถลักลอบซื้อขายกันได้ง่ายผ่านสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ

    เพื่อเป็นการแก้ปัญหา  พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.  กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง ให้ป้องกันปราบปรามความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ หรืออาวุธอื่นใดที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน ตามอำนาจหน้าที่โดยเร็ว

    พร้อมทั้งสืบสวนขยายผลไปยังผู้การทำ ประกอบ ซ่อมแซม เปลี่ยนลักษณะ สั่ง นำเข้า หรือจำหน่าย ในทุกๆช่องทาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งเด็กและเยาวชนสามารถเข้าถึงได้โดยง่าย เพื่อเป็นการตัดต้นเหตุรวมทั้งลดความรุนแรงของปัญหาอาชญากรรมต่างที่อาจเกิดขึ้น

    ดังเช่นในกรณีของวันที่ 8 ก.ค. 2565 สน.ท่าข้าม ได้รับแจ้งเหตุมีผู้เสียชีวิตในพื้นที่รับผิดชอบ พนักงานสอบสวนพร้อมแพทย์เวรและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันไปตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุเพื่อรวบรวมพยานหลักฐานและชันสูตรพลิกศพเพื่อหาสาเหตุการตายตามขั้นตอนของกฎหมาย

    จากการตรวจสอบพบร่างผู้ตาย อายุ 16 ปี นอนนิ่งอยู่บนพื้นในจุดเกิดเหตุบริเวณหน้าท้องมีบาดแผลคล้ายรอยกระสุนปืน ฝังอยู่ 1 นัด และจากการสอบปากคำพยานและผู้ต้องหา อายุ 15 ปี ที่ก่อเหตุรับสารภาพว่าเมื่อวันที่ 7 ก.ค. 2565 เวลาประมาณ 22.00 น. ได้ชวนผู้ตายมานั่งเล่นที่บ้านก่อนชวนกันขึ้นไปบนดาดฟ้าเพื่อทดลองยิงปืนที่ตนได้ซื้อมา

    ระหว่างทดลองยิงปืนได้เกิดลั่นใส่บริเวณท้องของเพื่อนและได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา  เจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึด ปืนของกลางและกระสุนปืนเพื่อส่งตรวจพิสูจน์ประกอบสำนวนคดี

    ผู้ต้องหารับว่าปืนเป็นของตนที่ซื้อมาผ่านช่องทางออนไลน์ในราคา 6,000 บาท จากนั้นจึงควบคุมตัวผู้ต้องหาพร้อมอาวุธปืนของกลางเพื่อไปดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

    การกระทำในลักษณะดังกล่าวจะเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 291 ผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 200,000 บาท

    และ พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ.2490 มาตรา 7 ห้ามมิให้ผู้ใดทำ ซื้อ มี ใช้ สั่ง หรือนำเข้า ซึ่งอาวุธปืน หรือเครื่องกระสุนปืน เว้นแต่จะได้รับใบอนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่ ต้องระวางโทษตามมาตรา 72 วรรคสอง

    ถ้าการฝ่าฝืนตามวรรคหนึ่งเป็นกรณีเกี่ยวกับส่วนหนึ่งส่วนใดของอาวุธปืนตามที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวง หรือเป็นกรณีที่มีเครื่องกระสุนปืน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

    มาตรา 8 ทวิ วรรคหนึ่ง ห้ามมิให้ผู้ใดพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับใบอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว เว้นแต่เป็นกรณีที่ต้องมีติดตัวเมื่อมีเหตุจำเป็นและเร่งด่วนตามสมควรแก่พฤติการณ์

    ต้องระวางโทษตาม มาตรา 72 ทวิ วรรคสอง ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 8 ทวิ วรรคหนึ่ง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

    หากตรวจสอบพบผู้ที่ดัดแปลงและจำหน่ายอาวุธปืน ผู้นั้นมีความผิดตาม มาตรา 24 ห้ามมิให้ผู้ใด ทำ ประกอบ ซ่อมแซม เปลี่ยนลักษณะ สั่ง นำเข้า มี หรือจำหน่าย ซึ่งอาวุธปืนหรือเครื่องกระสุนปืนสำหรับการค้า เว้นแต่จะได้รับใบอนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่ ต้องระวางโทษตาม มาตรา 73 จำคุกตั้งแต่ 2-20 ปีและปรับตั้งแต่ 4,000-40,000 บาท

    รอขอฝากเตือนไปยังผู้ที่กระทำความผิดลักษณะดังกล่าวตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ ว่ามีอัตราโทษที่ร้ายแรงถึงขั้นจำคุก ซึ่งที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจมีการปราบปราม สืบสวนสอบสวนและจับกุมผู้กระทำผิดดำเนินคดีตามกฎหมายมาโดยตลอดไปแล้วหลายราย

    ฝากประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชน หากพบเห็นการซื้อขายอาวุธปืนที่ผิดกฎหมายผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย หรือช่องทางอื่นใด ให้รีบแจ้งข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ในทันที พร้อมทั้งช่วยสอดส่อง กำกับดูแล ให้ความรู้บุตรหลานในการใช้โซเชียลมีเดียอย่างถูกวิธี
    ทั้งนี้ประชาชนที่พบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด สามารถแจ้งไปยัง Call Center สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หมายเลขโทรศัพท์ 191 หรือ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments